วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 28 พ.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
พาณิชย์ปิดจ๊อบระบายข้าว ชงครม.จ่ายชดเชยเกษตรกร 180 ล้าน
เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 ทำเนียบรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ครั้งที่ 4/2562
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะกรรมการและเลขานุการ นบข. เปิดเผยว่าที่ประชุมรับทราบชดเชยเงินค้างจ่ายเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการชะลอเก็บเกี่ยวข้าวและเงินชดเชยอื่นๆ ซึ่งมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียน 28,792 ราย รัฐบาลชดเชยกว่า 180 ล้านบาท เป็นเงินค้างจ่ายการผลิตข้าวปี 2559/2560 จะนำเสนอ คณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 28 พฤษภาคมนี้ หรืออย่างช้าสัปดาห์หน้าเพื่อจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรตามที่ขึ้นทะเบียนขอชดเชยชะลอการขายข้าว
TBANK ชูธงผู้นำ สินเชื่อรถยนต์ใหม่ ปล่อยกู้ 1.9 แสนล้าน
นายป้อมเพชร รสานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต (TBANK) เปิดเผยว่าปี 2562 ธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อรถยนต์ใหม่อยู่ที่ 1.9 แสนล้านบาท คาดว่าภายในปีนี้พอร์ตสินเชื่อรถยนต์คงค้างจะอยู่ที่ประมาณ 4.5 แสนล้านบาท ปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อรถยนต์ประมาณ 30% วางแผนบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปีนี้ไม่ให้เกิน 1% จากปัจจุบันที่ 0.9% โดย 4 เดือนแรก ปล่อยสินเชื่อใหม่ไปแล้ว 4 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 25-27% ของพอร์ต
ปมการเมืองกดดันตลาดหุ้น หวั่นรัฐบาลใหม่ไร้เสถียรภาพ
นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ทาลิส เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงของการปรับฐานขึ้น-ลงตามข่าวดีและข่าวร้ายที่เข้ามา แม้ก่อนหน้านี้จะมีข่าวดีจากการที่ MSCI เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทย แต่ก็ยังคงถูกกดดันทั้งจากปัจจัยต่างประเทศและในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ ตัวเลขผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาต่ำกว่าคาด หรือแม้แต่การจัดตั้งรัฐบาลที่ยังหาข้อสรุปกันไม่ได้ ซึ่งน่าเป็นห่วงอีกว่ารัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศ จะมีเสถียรภาพเพียงพอที่จะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวอยู่ในตอนนี้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น