วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ดึงอาลีเพย์ปั๊มยอดจีนดึงอาลีเพย์ปมยอดจีน
เที่ยวไทยปีนี้เพิ่ม 10%
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.และ บริษัท อาลีเพย์ (หางโจว) อินฟอร์ เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทฯ ด้านธุรกิจการเงินรายใหญ่ระดับโลกของประเทศจีน ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (แอลโอไอ) เพื่อร่วมมือกันดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพจากประเทศจีนเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายให้กับ นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยได้ง่ายและคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งททท.จะช่วยส่งเสริมจัดหาพันธมิตรในประเทศ ส่วนทางอาลีเพย์จะดึงเอาลูกค้าที่เป็นสมาชิกกลุ่มที่มีรายได้สูงมาเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น
สามย่านมิตรทาวน์ผุดค้าปลีก บริการ 24 ชม.เอาใจคนนอนดึก
น.ส.ธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดให้บริการโซน 24 ชั่วโมง ภายในห้างสามย่านมิตรทาวน์ที่จะเปิดให้บริการเดือน ก.ย. นี้ ซึ่งถือเป็นห้างค้าปลีกใจกลางเมืองแห่งแรกที่ให้บริการ รูปแบบดังกล่าวเพื่อเอาใจคนนอนดึก จับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ทั้งนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ฟรีแลนซ์ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้อยู่อาศัยในย่านสามย่านและพื้นที่ใกล้เคียง เข้ามาใช้ชีวิตในทุกรูปแบบ ทุกช่วงเวลาตลอด 24 ชั่วโมง
จับมือ 'ลาซาด้า' กำราบของก๊อบปี้ พบเร่ขายโจ่งครึ่มบนเว็บไซต์ดัง
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ร่วมมือกับเจ้าของเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์เพื่อแก้ปัญหาและป้องกันและแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสินค้าปลอมบนเว็บไซต์ หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้ซื้อว่าขายสินค้าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน โดยเฉพาะพบว่ามีการขายสินค้าปลอมเครื่องหมายการค้า ทำให้ได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังทำให้ผู้ที่ประกอบธุรกิจอย่างถูกกฎหมายได้รับผลกระทบด้วย โดยนำร่องกับการหารือผู้บริหารลาซาด้า กรุ๊ป
ธนชาตมั่นใจปล่อยกู้ รถยนต์ปีน1.9แสนล.
นายป้อมเพชร รสานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมาทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับธุรกิจสินเชื่อรถยนต์กับธนาคารแล้ว โดยยืนยันว่าการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ที่ผ่านมามีมาตรฐาน เช่น มีการวางเงินดาวน์ มีเครื่องมือเครดิตสกอริ่งพิจารณาสินเชื่อ เชื่อว่า ธปท. มั่นใจในธนาคารระดับหนึ่ง เพราะเป็นผู้นำด้านสินเชื่อรถยนต์ยาวนาน โดยปีนี้ได้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 190,000 ล้านบาท หรือเติบโต 10% ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 4 เดือนปล่อยไปแล้ว กว่า 40,000 ล้านบาท คิดเป็น 27% จากเป้าหมาย
สมอ.ปรับมาตรฐานแอร์ใหม่
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ได้ปรับมาตรฐานเครื่องปรับอากาศใหม่ ครอบคลุมเครื่องปรับอากาศ แบบเคลื่อนที่แบบตั้งพื้น แบบหน้าต่าง แบบติดผนัง และแบบติดตั้งเพดานที่มีขีดความสามารถในการทำความเย็นรวมไม่เกิน 18,000 วัตต์ หรือ ประมาณ 60,000 บีทียู ให้เป็นมาตรฐานบังคับจากเดิมเป็นมาตรฐานทั่วไป เนื่องจากระยะหลังเครื่องปรับอากาศ ได้รับความนิยมอย่างมากจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นถึง 42-43 องศาเซลเซียส และเทคโนโลยี ได้เปลี่ยนเทคโนโลยีใหม่ และให้สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศไออีซี 60335-2-40 : 2013 ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
4 ปีได้นั่งไฮสปีด 3 สนามบิน ถกค่าถมทะเลได้เพิ่ม 10 ล.
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกพอ.รับทราบความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งเป็นโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ล่าสุดได้เสนอร่างสัญญา พร้อมทั้งเอกสารแนบท้ายทั้งหมดให้ครม.พิจารณาในวันที่ 28 พ.ค.นี้แล้ว เพื่อพิจารณาผลการเจรจาร่วมทุนกับเอกชน คือ กลุ่มซีพีเอช ที่มีบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง และพันธมิตร เป็นผู้ที่ได้รับคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการ และเมื่อครม.เห็นชอบ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะไปลงนามกับเอกชน และเริ่มต้นดำเนินขั้นตอนก่อสร้างโครงการได้ ชื่อว่า ภายในระยะเวลา 4 ปีต่อจากนี้ คนไทยจะได้นั่งรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศได้แน่นอน
เดินสายฟังปัญหาชาวนา
สั่งเคลียร์งานเดิมชงรบ.ใหม่
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้ช่วยเหลือเกษตรกรจำนวน 28,792 ราย ที่ตกหล่นการเข้าร่วมโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว ปีการผลิต 59/60 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาวนาในจังหวัดสงขลา ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้ต้องเลื่อนเวลาการเพาะปลูกออกไป โดยขั้นตอนต่อจากนี้ทางฝ่ายเลขานุการของ นบข. จะเสนอมติให้ครม.วันที่ 28 พ.ค. นี้ พิจารณาเห็นชอบเป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ตกหล่นครั้งนี้ โดยใช้งบประมาณลงไปช่วยรวม 180 ล้านบาท
'กลต.' ยกระดับตลาดทุนไทย แก้กม.เปิดเอสเอ็มอีระดมเงิน
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ร่วมกับ 9 หน่วยงานด้านดิจิทัลของประเทศ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาตลาดทุนไทยสู่ยุคดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรม โดยนำเทคโนโลยีมาพัฒนาตลาดทุนอำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจ สร้างองค์ความรู้การระดมทุนและการลงทุนให้กับประชาชน เน้นให้มีระบบความปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อให้เท่าทันและรองรับการเปลี่ยนเปลงที่รวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น