วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 พ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แอลทีวีคุมอสังหาอยู่หมัด 
ลามแบงก์เข้มปล่อยกู้ กังวลหนี้เสียพุ่งพรวด
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่มาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการแอลทีวี)มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นมา ทำให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินชะลอตัวลง เนื่องจากช่วงก่อนที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปลายปี 61 จนถึงไตรมาสแรกปีนี้มีการเร่งขอสินเชื่อไปมากพอสมควร เพราะผู้ประกอบการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเร่งโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อระบายยอดคงค้างที่มีอยู่ในโครงการ โดยประเมินว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะชะลอจนถึงปลายปีนี้ ก่อนจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งช่วงสิ้นปีตามฤดูกาลสินเชื่อที่อยู่อาศัย
เจเคเอ็นขายหุ้นกู้ 400 ล.ขยายธุรกิจ 
รายงานข่าวจากสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย ได้ยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทมูลค่าไม่เกิน 400 ล้านบาท อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 64 กำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 7% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน รวมถึงใช้ในการลงทุนในธุรกิจ โดยจะเปิดให้จองซื้อในระหว่างวันที่ 7-9 พ.ค.62
แบงก์กรุงศรีลุยหาพันธมิตร 
นายพงษ์อนันต์ ธณัติไตร ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้ารายย่อยและเครือข่ายการขายธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างเจรจากับห้างสรรพสินค้าธุรกิจค้าปลีกเพื่อขอร่วมพันธมิตรเป็นตัวแทนธนาคาร (แบงกิ้งเอเย่นต์) คาดว่าภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ได้ข้อสรุปและเปิดให้บริการธุรกิจแบงกิ้งเอเย่นต์ได้เพิ่มเติมโดยตั้งเป้าหมายในช่วงที่เหลือของปีนี้เพิ่มเติมอีก 3 ราย เพื่อให้ลูกค้าที่อยู่ตามพื้นที่ที่ไม่มีสาขาธนาคารกรุงศรีฯ หรือห่างไกลบริการทางการเงินใช้บริการได้อย่างทั่วถึงและสะดวกขึ้น
จักรยานซบอัดแคมเปญหนีตาย ลดครึ่งราคาแถมประกันกระตุ้น 
นายคงพันธุ์ ปราโมช ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ บริษัท ไบค์โซน จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดจักรยานขณะนี้มีการแข่งขันรุนแรงมากโดยเฉพาะสินค้าผลิตในประเทศได้ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ลดราคาสินค้าสูงสุด 50% ผ่อน 0% นาน 36 เดือน เพิ่มขึ้นจากเดิมที่นาน 10 เดือน และขายจักรยานแถมประกันอุบัติเหตุ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย และแข่งขันกับจักรยานนำเข้าจากจีนที่ปัจจุบันมีสัดส่วนในตลาดถึง 90% เพราะมีราคาถูกกว่าไทยถึง 1 เท่าตัว หรือขายที่หลักพันถึงหลักหมื่นต้น ๆ จนทำให้ช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยต้องหนีตายไปทำตลาดกลาง บน มากขึ้น
ขยายธุรกิจอี-สปอร์ตอิงกระแส 'เกมโลก'
นายอโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านพัฒนาธุรกิจบริษัท กรังด์ปรีซ์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การที่บริษัทสนใจขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดอีสปอร์ตหลังประเดิมสนามแรกกับการแข่งขันจีพี อี เรซซิ่ง ประสบความสำเร็จอย่างงดงามเนื่องจากบริษัทเล็งเห็นว่าอีสปอร์ตเป็นกีฬายอดนิยมของทั่วโลกในยุคปัจจุบัน โดยการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ทั่วถึงมากขึ้น ทำให้วงการเกมออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
ผุดรง.กำจัดซากแผงโซลาร์ 
นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า เตรียมออกหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการลงทุน หรือ ทีโออาร์ ว่าจ้างบริษัทศึกษาความเหมาะสมในการสร้างโรงงานกำจัดซากโซลาร์เซลล์ วงเงิน 10 ล้านบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน คาดว่า ใช้เวลาในการศึกษา 1 ปีจะแล้วเสร็จ เพื่อรองรับปริมาณซากแผงโซลาร์เซลล์ที่คาดว่า ปี 63 จะมีปริมาณสะสมต้องกำจัดประมาณ 550,000 ตัน หรือประมาณ 18 ล้านแผง
สรรพากรเผยศก.ไทยวูบ
ภาษีแวต-อากรแสตมป์ดิ่ง
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจมีทิศทางชะลอตัวลงอย่างชัดเจน เห็นได้จากยอดการจัดเก็บภาษีหลายรายการ ทั้งภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแวต และอากรแสตมป์ ปรับตัวลดลง จนทำให้ยอดการจัดเก็บภาษีช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 62 (ต.ค. 61-มี.ค. 62) ทำได้ประมาณ 823,266 ล้านบาท เกินเป้าหมายเล็กน้อยแค่ 118 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่ในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ (ต.ค.-ธ.ค. 61) จัดเก็บภาษีได้เกินเป้าหมายหลายพันล้านบาท
ชี้ 60 ชาติกระอักพิษการค้าจัดกิจกรรมกระตุ้นส่งออก 
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีประเทศผู้ส่งออกประมาณ 60 ประเทศ รวมทั้งไทยที่มูลค่าส่งออกลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ทั้งทางตรงและทางอ้อม จนประเทศคู่ค้าเศรษฐกิจชะลอตัว โดยกระทรวงฯ ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าตลอดทั้งปี เพื่อกระตุ้นการส่งออกทั้งออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึงการทำตลาดรายเมือง หรือจังหวัดของประเทศคู่ค้า เป็นต้น
เตือนส่งออก 'เพชร-พลอย' มะกันจี้แจ้งแหล่งวัตถุดิบ 
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า สหรัฐอยู่ระหว่างออกกฎหมายให้ธุรกิจเครื่องประดับเช่น เพชร พลอยสี ทองคำ และโลหะมีค่าอื่น ๆ ต้องแสดงแหล่งที่มาของวัตถุดิบทั้งหมด เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐ เชื่อว่า การค้าวัตถุดิบในการผลิตเครื่องประดับในบางประเทศเป็นแหล่งทุนหนึ่งที่สำคัญในการสนับ สนุนเหตุความขัดแย้งของกลุ่มนอกกฎหมาย โดยเฉพาะในอิหร่าน เวเนซุเอลา รวมถึงบางประเทศในทวีปแอฟริกา ดังนั้นผู้ส่งออกสินค้าอัญมณีไทยต้องมีแหล่งรับรองชิ้นส่วนทุกรายการไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินคดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น