วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ศก.โลกถล่มส่งออกเดี้ยง
เดือนมีนาคมร่วง 4.88% พาณิชย์จ่อปรับเป้าใหม่
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกไทยเดือน มี.ค. 62 มีมูลค่า 21,440.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.88% ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 19,435.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 7.63% ทำให้ไทยเกินดุลการค้า 2,004.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อรวม 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค. 62) ส่งออก มีมูลค่า 61,987.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1.64% นำเข้ามูลค่า 59,981.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1.20% และไทยยังเกินดุลการค้า 2,006.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
อบรมออนไลน์อุ้มเอสเอ็มอี
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ และสมาคมธนาคารไทย เปิดอบรมแก่ผู้ส่งออกที่เป็นเอสเอ็มอีบนออนไลน์ (อีเลิร์นนิ่ง) ภายใต้โครงการบริหารความเสี่ยงเอฟเอ็กซ์ ออพชั่นของเอสเอ็มอี ระยะที่ 2 เพื่อลดอุปสรรคของ เอสเอ็มอีที่ก่อนหน้านี้ระบุว่า ไม่มีเวลาเดินทางไปอบรม เพื่อรับวงเงินค่าธรรมเนียมซื้อประกันค่าเงิน 50,000 บาท ต่อกิจการในภาวะอัตราแลกเปลี่ยนผันผวน
แห่ผุดคอนโดฯระดับกลาง-ล่าง เลือกตั้งชัดเจนนักลงทุนมั่นใจ
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า จากช่วงต้นปีที่ผ่านมาสัดส่วนผู้ประกอบการคอนโดมิเนียมรายใหม่ที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นจาก 30% เป็น 47% จากปัจจัยการเลือกตั้งที่ส่งผลให้ความเชื่อมั่นนักลงทุนดีขึ้นต่อเนื่อง และส่วนใหญ่เน้นตลาดกลาง-ล่าง ที่มีราคาต่อตร.ม. ไม่เกิน 75,000 บาท และตลาดกลาง ที่มีราคาต่อตร.ม. ไม่เกิน 100,000 บาท ทำให้ปัจจุบันมีรวมกันมากถึง 75% ของจำนวนหน่วยที่เปิดใหม่ทั้งหมด 8,500 หน่วย เพื่อตอบรับกับตลาดที่มีความต้องการแท้จริงมากขึ้น
กำไร 11 แบงก์พลิกบวก กรุงศรีฯ ขายหุ้นช่วยดัน
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กลุ่มธนาคารพาณิชย์ได้แจ้งงบไตรมาสแรกปี 62 ครบทั้งหมด 11 แห่งแล้ว พบว่ามีกำไรสุทธิรวม 57,586 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3,172.05 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 54,413.95 ล้านบาท แม้ได้รับผลกระทบของการยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านช่องทางดิจิทัลและการตั้งสำรองผลประโยชน์พนักงานจากกฎหมายแรงงานใหม่ แต่กำไรจากการขายหุ้น 50% ในบริษัท เงินติดล้อจำกัด ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาเป็นส่วนผลักดันให้ภาพรวมงบธนาคารพาณิชย์ปรับเพิ่มขึ้น
เฮพิโกพลัสให้กู้แล้ว 1 แสนบ.
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ หรือสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ เพื่อเปิดให้ผู้ประกอบการที่มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท สามารถขยายวงเงินปล่อยกู้แก่ประชาชนในวงเงินได้เพิ่มจาก 50,000 บาท เป็น 1 แสนบาทต่อราย หรือพิโกพลัส ว่า ขณะนี้มีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบเพิ่ม และแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้ลดลงได้
กฟผ.นำเข้าแอลเอ็นจีคืบ เอกชน12รายแห่ขอเอี่ยว
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี ว่า ขณะนี้มีผู้ยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคามาให้ กฟผ.พิจารณาแล้ว 12 ราย จากบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นรวม 34 ราย คาดว่าจะสามารถคัดเลือกและลงนามสัญญาซื้อขายกับคู่ค้าได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ และจะเริ่มส่งมอบแอลเอ็นจีลอตแรกได้ในเดือน ก.ย. 62
เครียด-ไม่ใช้จ่ายศก.นิ่ง
'สมคิด' วอนช่วยกันทำงาน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังติดตามผลการดำเนินงานและให้นโยบายกระทรวงอุตสาหกรรมว่า บรรยากาศการเลือกตั้งครั้งนี้ทุกอย่างเริ่มหยุดลง จนน่าแปลกใจ ต่างจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา ที่จะมีกิจกรรมการใช้จ่ายเงินสะพัดอย่างคึกคัก ส่วนหนึ่งเป็นผลจากประชาชนเริ่มเครียด ส่วนใหญ่ตื่นเช้ามาจะติดตามข่าวสารว่า ใครจะได้จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจเป็นเรื่องของพฤติกรรมความรู้สึกของคน ขณะที่นักลงทุนก็หยุด เพื่อรอดูนโยบายของรัฐบาลใหม่จะเป็นอย่างไร เพราะเป็นการลงทุนเงินหลักหมื่นล้าน หลักแสนล้านบาท จึงต้องการให้ทุกหน่วยงานของภาครัฐ ช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้ขยายตัวต่อไปได้ในช่วงก่อนจัดตั้งรัฐบาล ที่คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน
ดึงทั่วโลกโชว์ชิ้นส่วนอุตไทย จับคู่ธุรกิจสะพัด 1.4 หมื่นล้าน
น.ส.บงกช อนุโรจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอร่วมกับสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และบริษัท ยูบีเอ็มเอเชีย (ประเทศไทย) จัดงาน ซับคอนไทยแลนด์ 2019 ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 13 จัดคู่ขนานไปกับงานอินเตอร์แมค-เอ็มทีเอ ครั้งที่ 36 เพื่อสนับสนุนการลงทุนและพัฒนาอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 พ.ค.62 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา คาดจะมีคนเข้าร่วมงานจากทั่วโลกกว่า 45,000 ราย และปีนี้ตั้งเป้าจับคู่ธุรกิจงานซับคอนกว่า 8,000 คู่ และคาดว่า เกิดธุรกรรมทางธุรกิจมูลค่าไม่น้อยกว่า 14,000 ล้านบาท จากงานซับคอนไทยแลนด์ปีที่ผ่านมาจับคู่ธุรกิจได้ถึง 7,211 คู่ ทำให้เกิดธุรกรรมกว่า 12,706 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น