วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 23 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
'CKPower' หนุน 'ไซยะบุรี' เดินเครื่องยูนิตแรกขายกฟผ.
นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด(มหาชน) หรือ CKP ผู้บริหารงานในโครงการไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้รับซื้อไฟจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องที่ 1 ของโครงการ ภายหลังจากที่ กฟผ.อนุมัติการทดสอบระบบการเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในช่วง Unit Opera tion Period หรือ UOP โดยเมื่อวันที่ 31 มี.ค.62 ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงานพร้อมด้วย ดร.คำมะนี อินทิลาด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ สาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว(สปป.ลาว)ได้ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดังกล่าว
ตั้งรัฐบาลยังยืดเยื้อ ฉุดดัชนีเชื่อมั่นหอการค้า มี.ค.วูบ-ส่งออกติดลบซ้ำ-กนง.ลดจีดีพี 
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน มี.ค.62 อยู่ที่ระดับ 48.4 ปรับลดลงจากเดือน ก.พ.62 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 48.5 แสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นเริ่มมีสัญญาณปรับลดลงโดยปัจจัยบวกได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)คงดอกเบี้ยที่ระดับ 2.25-2.50% ส่งออกไทยเดือน ก.พ.62 ขยายตัวร้อยละ 5.91 มีมูลค่า 21,553.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้านสงครามการค้าจีนและสหรัฐฯเริ่มคลี่คลาย นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น หลังมีการยกเลิกค่าธรรม เนียม VISA on Arrival และค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 31.729 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯในเดือน ก.พ.62
ลดเอสเอ็มอีเสี่ยงค่าเงิน
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยในงาน เปิดตัวการอบรมผ่าน e-Learning ภายใต้โครงการบริหารความเสี่ยง FX ของ SmEs ระยะที่ 2 ว่าผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs เป็นส่วนสำคัญช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ปัจจุบันมีกว่า 3 ล้านราย และในจำนวนนี้กว่า 20,700 ราย เป็น SME ที่อยู่ในภาคการส่งออกและมักประสบปัญหากับอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากขาดความรู้ในการบริหารความเสี่ยงของค่าเงินที่ผันผวน ประกอบกับเข้าไม่ถึงเครื่องมือที่ใช้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น