วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 23 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ไตรมาสแรกคอนโดหด20%
ผวาแอลทีวี-อ้อนรัฐช่วยคนมีบ้าน ชี้เก็บภาษีดอกเบี้ยแฟร์ภาคอสังหาฯ
'เน็กซัส'เผยไตรมาสแรกคอนโดเปิดตัวลด 20% ผลจากแอลทีวี คาดจะนิ่งถึงไตรมาส 2 และเริ่มเปิดใหม่มากขึ้นปลายไตรมาส 2-3 อ้อนรัฐออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯช่วยคนมีบ้าน ชี้เก็บภาษีดอกเบี้ยแฟร์กับภาคอสังหาฯ
แบงก์ถกแนวทางส่งข้อมูลสรรพากร หนุนรายเล็กป้องกันค่าเงินผันผวน
นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า วันที่ 23 เมษายน สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิกจะมีการหารือที่สมาคมธนาคารไทย เพื่อสรุปแนวทางการปฏิบัติงานของธนาคารทั้งระบบภายในและการติดต่อลูกค้าของธนาคารเพื่อแจ้ง และการเซ็นยินยอมของลูกค้า จากกรณีมีการประกาศของกรมสรรพากรเกี่ยวกับการเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากจากบัญชีออมทรัพย์ จากผู้ที่มีรายได้ดอกเบี้ยไม่เกิน 20,000 บาทต่อปี ทั้งนี้ จะหารือแนวทางเพื่อให้ลูกค้าที่มีหลายบัญชีเงินฝาก หลายธนาคาร เกิดความสะดวกและลดภาระ โดยสามารถเซ็นยินยอมแค่ 1 บัญชีได้หรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องเซ็นยินยอมทุกบัญชีธนาคารที่มีอยู่ หรือลูกค้าสามารถกดยินยอมผ่านช่องทางโมบายแบงกิ้งได้หรือไม่ เป็นต้น
เอสเอ็มอีให้บริการเน็ตประชารัฐ
'ดีอี'หนุนธุรกิจชุมชนไม่เกิน349บ./เดือน ดึงจีนหนุน5จี-ไอโอที-เอไอในพื้นที่อีอีซี
นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการเปิดจุดเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตประชารัฐ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รายย่อยในชุมชนสร้างธุรกิจต่อยอดจากโครงการอินเตอร์เน็ตประชารัฐด้วยการมาเชื่อมต่อจุดบริการอินเตอร์เน็ตประชารัฐ และนำไปวางสายเคเบิลและต่อเชื่อมครัวเรือน โดยค่าบริการรายเดือนต้องไม่เกิน 349 บาท เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการอินเตอร์เน็ตได้
ชิงแอลเอ็นจีกฟผ.12ราย 'ศิริ'สั่งห้ามแพงกว่าปตท.
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่า มีผู้ยื่นข้อเสนอการแข่งขันด้านราคาเข้ามาทั้งหมด 12 ราย จากบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นจำนวนทั้งสิ้น 34 ราย คาดว่าจะสามารถดำเนินการลงนามสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจี กับบริษัท คู่ค้าได้ภายในเดือนมิถุนายน 2562 และจะเริ่มส่งมอบล็อตแรก 280,000 ตัน ได้ในเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้โครงการดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดนำเข้าแอลเอ็นจีเสรี โดยคาดว่าใน 1-2 ปีนี้จะเห็นความชัดเจน
เปิดฉากประชุมรมว.อาเซียน พณ.คาด'อาเซป'ชัดเจนปีนี้
เมื่อวันที่ 22 เมษายน ที่โรงแรมอังสนา ลากูน่า จ.ภูเก็ต น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีการค้าของอาเซียนครั้งแรกของปี 2562 ที่ไทยเป็นประธานอาเซียน โดย น.ส.ชุติมากล่าวว่า ที่ประชุมติดตามความคืบหน้าใน 3 ด้าน 13 ประเด็น ล่าสุดสามารถเจรจาได้เป็นผลสำเร็จแล้ว 1 ด้าน ได้แก่ การแก้ไขความตกลงการลงทุนของอาเซียน (เอซีไอเอ) เพื่อปรับปรุงความตกลงในส่วนที่เกี่ยวกับการห้ามรัฐกำหนดเงื่อนไขให้นักลงทุนปฏิบัติ นอกจากนี้การผลักดันความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาเซป) ก็ต้องผลักดันแต่ต้องดูนโยบายการเมืองของแต่ละประเทศด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น