วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จับมือททท.ดันตลาดต้องชม
220 แห่งชวนเที่ยวเมืองรอง สร้างรายได้เดือนละ 300 ล้าน
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 เม.ย. 62 กระทรวงพาณิชย์จะลงนามเอ็มโอยูกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นพันธมิตรด้านการค้าและท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น หรือ โลโก้ อีโคโนมี ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้พัฒนาเศรษฐกิจฐานรากด้วยการพัฒนาสินค้าชุมชนเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยว เน้นส่งเสริมตลาดร่วมกัน, การประชาสัมพันธ์, การเชื่อมโยงข้อมูล และการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท้องถิ่น
ไอแบงก์เปิดแอพรับโอนเงิน
นายวุฒิชัย สุระรัตน์ชัย ผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารได้เปิดบริการรับโอนเงินจากแอพพลิเคชั่นของสถาบันการเงินอื่นเข้าบัญชีไอแบงก์แบบเวลาจริงได้แล้ว ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าของธนาคารในการรับโอนเงิน เช่น ได้รับโอนเงินจากบัญชีตนเองในธนาคารอื่น หรือได้รับโอนเพื่อฝากเข้าบัญชีเงินฝากที่ผูกชำระสินเชื่อไอแบงก์ โดยไม่ต้องไปที่สาขา นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถใช้บัญชีเงินฝากไอแบงก์สำหรับการขายสินค้าเพื่อรับชำระออนไลน์ได้อีกด้วย
ธพว.จับมือม.กรุงเทพ ปั้นสินค้าไทยส่งออก
นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการกรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอี แบงก์ เปิดเผยว่า ธพว. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดโครงการ เอสเอ็มอี ดี สเกลอัพ โลคอล อีโคโนมี เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนกลุ่มชา กาแฟ และผ้าพื้นเมือง ของเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพสู่ตลาดโลก พร้อมให้ความรู้ในการสร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจ การสร้างโอกาสและช่องทางการลงทุน และปฏิรูปธุรกิจไปสู่ยุคดิจิทัลแบบเต็มตัว
คนไทยแห่'เลี้ยงสัตว์'แก้เหงา สร้างรายได้ธุรกิจปีนี้ 3 หมื่นล. 
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า ขณะนี้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้ม
ขยายตัวที่โดดเด่นมากทั้งในตลาดไทยและตลาดส่งออก เนื่องจากไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย จึงจำเป็นต้องหาสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนหรือแก้เหงา คาดว่าประเทศไทยมีสัตว์เลี้ยงรวมกันกว่า 13 ล้านตัว ส่วนใหญ่เป็นสุนัขและแมว และจะมีสัตว์เลี้ยงเพิ่มเฉลี่ยปีละ 2.5 ล้านตัว ซึ่งคนเลี้ยงมีกำลังซื้อสูงสามารถซื้ออาหารและดูแลสุขภาพสัตว์ในราคาแพงได้
ปิ๊งไอเดียทำ'หรีดหนังสือ'แทนดอกไม้ลดขยะในวัด 
นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยเปิดเผยแผนงานปีนี้ว่าสมาคมฯ มีแนวคิดจัดทำโครงการหรีดหนังสือขึ้นหลังจากใช้งานเสร็จสามารถส่งหนังสือที่จัดเป็นหรีดไปบริจาคให้กับโรงเรียนสถานสงเคราะห์ และมูลนิธิต่าง ๆ ทดแทนหรีดดอกไม้ที่ใช้งานเสร็จต้องทิ้งไปโดยไร้ประโยชน์เพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณดอกไม้ขยะในวัดที่เป็นปัญหามาก จนขณะนี้วัดบางวัดต้องออกมาประกาศไม่รับหรีดดอกไม้สดแล้วอีกทั้งยังช่วยสร้างการเติบโตให้กับอุตสาหกรรมหนังสือส่งเสริมการอ่านและสถานรับบริจาคมีหนังสือใหม่ ๆ มากขึ้น
จี้คนจนรับบัตร 1.4 แสนราย 
นางญาณี แสงศรีจันทร์ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ให้สำนักงานคลังจังหวัดทีมหมอคลังอุ่นใจ 76 จังหวัด เร่งแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้แก่ผู้มีสิทธิเพิ่มเติม ภายใต้โครงการ ไทยนิยม ยั่งยืนในกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ในปี 2560 ให้ได้รับบัตรโดยเร็ว หลังจากที่ผ่านมาแจกไปแล้วเกือบ 3 ล้านราย และยังมีผู้ไม่ได้รับบัตรอยู่อีกกว่า 1.4 แสนราย
ไทยเจ้าภาพถกรมต.อาเซียน ลงนามการค้าบริการ-ลงทุน 
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 22-23 เม.ย. 62 ณ โรงแรมอังสนา ลากูน่า ภูเก็ต โดยการประชุมครั้งนี้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะลงนามในเอกสารสำคัญ 2 ฉบับ คือ ความตกลงการค้าบริการของอาเซียน และพิธีสารฉบับที่ 4 เพื่อแก้ไขความตกลงการลงทุนของอาเซียน
'สมคิด'บุกคลังสั่งทิ้งทวน
อัดฉีดรากหญ้าอุ้มเศรษฐกิจ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันที่ 19 เม.ย. 62 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปกระทรวงการคลังเพื่อประชุมและมอบนโยบายการจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนและนำออกมาใช้ให้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้ โดยจะเน้นการใช้งบประมาณเพื่อออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อระยะสั้นเพื่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนช่วยทดแทนภาคการส่งออกและการลงทุนจากเอกชนที่ชะลอตัวกว่าที่คลังคาดการณ์ไว้
ฝันหุ้นไทยติดโผน่าลงทุน 
นายบุญเลิศ กมลชนกกุล หัวหน้าสายงานหุ้นส่วนสายงานตรวจสอบบัญชีด้านธุรกิจบริการทางการเงิน บริษัท พีดับบลิวซี ประเทศไทย เปิดเผยถึงรายงานตลาดทุน ว่า ในปี 73 หรืออีก 11 ปีข้างหน้า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะเป็นตลาดหุ้นที่มีบริษัทเข้ามาระดมทุนเพิ่มขึ้นติดอันดับ 20 ของโลก เช่นเดียวกับเพื่อนบ้าน ทั้งตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย เนื่องจากตลาดหุ้นไทยน่าสนใจ เป็นแหล่งเงินทุนที่ให้ต้นทุนทางการเงินที่ถูกสภาพคล่องการซื้อขายถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี รวมทั้งคนไทยมีความรู้ทางการเงินเพิ่มขึ้นและหันมาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้นกว่าในอดีต
'นายกฯตู่'ไฟเขียวทอท.เดินหน้าประมูลดิวตี้ฟรี 
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมทุนภาครัฐและเอกชน (บอร์ดพีพีพี) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการพิจารณาด้านกฎหมายเกี่ยวกับการคัดเลือกผู้มาดำเนินการในโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) และโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของ ทอท. จากคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ซึ่งสรุปว่า โครงการดังกล่าวไม่เข้าข่ายการร่วมทุนที่จะต้องดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ. ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2562 ทำให้การเปิดประมูลโครงการดังกล่าว ทอท. สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดการเดิมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น