วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
รีเซตนมร.ร.ทันเปิดเทอมปี'62 
เปิดเกณฑ์รับสมัครสัปดาห์หน้า ปศุสัตว์ลั่นไร้ประโยชน์ทับซ้อน
กรมปศุสัตว์เร่งเครื่องนมโรงเรียนรับมติ ครม.สั่งทบทวนกลไกในการบริหาร ลดปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน คาดประกาศหลักเกณฑ์-เปิดรับสมัครผู้เข้าร่วม โครงการสัปดาห์หน้า ยันเด็กนักเรียนดื่มนมทันเปิดภาคเรียน 2562
'ทีโอที'แจงต้นตอส่งมอบ'ยูโซ่เน็ต'อืด สั่งผู้บริหาร7ทีมลงพื้นที่โชว์ฝีมือแก้ไข 
นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทีโอทีได้มีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อแสดงความจำนงในการดำเนินโครงการเน็ตชายขอบ โซน C+ หรือโครงการยูโซ่เน็ต โดยจะเร่งดำเนินโครงการต่อไปโดยไม่ยกเลิกสัญญา พร้อมทั้งแจ้งถึงสาเหตุความล่าช้าของการดำเนินโครงการที่ไม่สามารถส่งมอบงานได้นั้นมีอุปสรรค อาทิ การเข้าถึงพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าไปดำเนินโครงการได้ตามกำหนด ได้แก่ จุดติดตั้งที่อยู่ในเขตวนอุทยานแห่งชาติ ไม่สามารถเข้าดำเนินการติดตั้งได้ ปัญหาการกำหนดประเภทโครงข่าย หรือสื่อของจุดติดตั้งไม่เหมาะสม อาทิ ระบุเป็น 2 ประเภทโครงข่าย คือ เคเบิลใยแก้วนำแสง หรือไฟเบอร์ออฟติก แต่ในพื้นที่ไม่มีแนวเสาไฟฟ้าพาดผ่าน อีกทั้งระบุชนิดสื่อเป็นดาวเทียมแต่พื้นที่อยู่ใกล้เคียงโครงข่ายยูโซ่เน็ตเวิร์ก ระบุเป็นโครงข่ายอีกประเภทและเป็นพื้นที่ที่ไม่มีผู้ให้บริการ หรือจุดติดตั้งได้รับอนุมัติจุดติดตั้งแล้ว แต่ในการทำประชาพิจารณ์ปรากฏว่าชุมชนไม่ขอรับบริการ รวมถึงปัญหาข้อจำกัดของเหตุสุดวิสัย อาทิ อุทกภัย
4 แบงก์กำไรแค่ 4.4 พันล้าน 
เหตุรายได้ดอกเบี้ย-ค่าฟีลด ค่าใช้จ่ายพนง.-หนี้เสียเพิ่ม
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารพาณิชย์ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ธนาคารทหารไทย ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ธนาคารทิสโก้ รายงานผลการดำเนินงานช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ปี 2562 พบว่า มีกำไรสุทธิรวมกว่า 4,439 ล้านบาท ลดลง 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน อยู่ที่ 4,985 ล้านบาท โดยแรงกดดันกำไรสุทธิมาจากรายได้ดอกเบี้ยบางธนาคารที่ลดลง ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียม (ค่าฟี) ที่ลดลงจากการประกาศลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านช่องทางดิจิทัลตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายด้านพนักงานเกษียณอายุตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562
บัวหลวง-เค.อี.ตั้งกองทรัสต์ ครั้งแรกของไทยผจก.2ราย 
นายพรชลิต พลอยกระจ่าง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (กองทุนบัวหลวง) เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับ เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ เตรียมจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท) รูปแบบใหม่ที่มีผู้จัดการกอง 2 รายร่วมกันบริหาร ตั้งเป้าหมายลงทุนครั้งแรกในศูนย์การค้า ไลฟ์สไตล์ 10 โครงการ มูลค่าสินทรัพย์รวมกว่า 11,000 ล้านบาท โดยสินทรัพย์บางส่วนจะมาจากการแปลงสภาพของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์คริสตัล รีเทล โกรท ขณะนี้อยู่ในกระบวนการขอแปลงสภาพจากผู้ถือหน่วยลงทุนเดิม การจัดตั้งกองทรัสต์ใน ครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายให้เกิดผลประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนของคริสตัลเดิม เปิดโอกาสสำหรับนักลงทุนใหม่ เพราะเมื่อแปลงสภาพเป็น กองทรัสต์แล้วจะมีการลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง หากจัดตั้งสำเร็จจะเป็นกองแรกของไทยที่มีผู้จัดการกองทรัสต์ 2 รายร่วมกันบริหาร คือ กองทุนบัวหลวง ที่มีความเชี่ยวชาญการบริหารกองทุน และบริษัท เค.อี.รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ภายใต้กลุ่มบริษัท เค.อี.ที่ความชำนาญด้านพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์ ทั้งประเภท ที่อยู่อาศัยและโครงการศูนย์การค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น