วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ยกระดับสปาไทยสู่สากล 
ล้างภาพให้พ้นธุรกิจสีเทา จัดมาตรฐานติดดาวช่วย
นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือซีอีเอ เปิดเผยว่าได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ส่งเสริมอุตสาหกรรมสปา-นวดไทย ให้ก้าวพ้นจากภาพลักษณ์ธุรกิจสีเทา ยกระดับเป็นสปา-นวด เพื่อสุขภาพระดับมาตรฐานสากล เนื่องจากธุรกิจสปา-นวดไทยมีจุดเด่นทั้งด้านผลิตภัณฑ์ แรงงานที่มีคุณภาพ มีองค์ความรู้ทั้งนวดแผนไทย หรือแบบสปาผ่อนคลาย สถานที่แหล่งท่องเที่ยวเอื้ออำนวย รวมทั้งคนไทยสร้างบรรยากาศเก่ง
ทีวีไดเร็ครุกธุรกิจความงาม
นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวี ไดเร็ค ผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการหลากหลายช่องทาง เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับ บมจ.แกรททิทูด อินฟินิท (จีไอเอฟที) ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาเคมีภัณฑ์ที่ใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเครื่องสำอาง เข้ามาเป็นพันธมิตรรายใหม่ เพื่อพัฒนาสินค้าและขยายตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงาม 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อความงามสำหรับผิวหน้า และกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อความงามสำหรับผิวกาย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดี โดยปีนี้คาดว่าจะมีสินค้าที่ออกวางจำหน่าย 15-16 รายการขายชิ้นละ 800-1,200 บาท เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ
เปลี่ยนใช้'ออโตเมชั่น'ช่วยลดต้นทุนแรงงาน 
นายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็น.ดี.รับเบอร์ (เอ็นดีอาร์) เปิดเผยว่าปี 62 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 30-50 ล้านบาทเพื่อปรับเปลี่ยนโรงงานให้เป็นระบบออโตเมชั่น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนด้านแรงงานเพิ่มความสามารถการทำกำไร และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเมินว่าปีนี้จะมีรายได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1,000 ล้านบาท จากปริมาณขายยางที่ทรงตัวเท่าปีก่อนที่ 2 ล้านเส้น เพราะการแข่งขันที่ยังรุนแรง และเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศชะลอตัว จึงทำให้กำลังซื้อชะลอตัวตามไปด้วย
ออมสินกระตุ้นใช้'เดบิต'แทนเงินสด-แจกโชคทอง 
นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการ กลุ่มลูกค้าบุคคล ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ออมสินจัดกิจกรรม เดบิตออมสิน แจกโชคทองข้ามปี แค่พกก็อุ่นใจ ยิ่งใช้ยิ่งรวย เพื่อกระตุ้นการชำระเงินและบริการผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้เงินสดตามนโยบายเนชั่นแนล อีเพย์เมนต์ของรัฐ นอกจากนี้ ยังกระตุ้นให้ประชาชนและลูกค้าธนาคารตื่นตัวในเรื่องการเปลี่ยนบัตรเดบิตแบบแถบแม่เหล็กมาเป็นบัตรแบบชิพการ์ดมากขึ้น
ชี้ประมูล'ดิวตี้ฟรี'ไม่ชนตอ
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท. ได้เปิดขายซองคัดเลือกผู้ประกอบการโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร และโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ (ดิวตี้ฟรี) แล้วทั้ง 2 สัญญา คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 1 สัญญา และท่าอากาศยานภูมิภาค ได้แก่ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ รวมอีก 1 สัญญา
ออกประกันภัยสงกรานต์
จ่าย 7 บาทคุ้มครอง1แสน แจกฟรี 1.4 ล้านกรมธรรม์
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ.ได้ร่วมกับ ภาคอุตสาหกรรมประกันภัย เปิดตัวโครงการรณรงค์สงกรานต์เดินทางปลอดภัย ประกันภัยห่วงใยคุณ พร้อมด้วยกรมธรรม์ประกันภัยสงกรานต์ถูกใจ ด้วยการจ่ายเบี้ยประกันภัยเพียงแค่ 7 บาท โดยผู้มีสิทธิเอาประกันภัยต้องมีอายุตั้งแต่ 20-70 ปี บริบูรณ์ สำหรับระยะเวลาการคุ้มครอง 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ทำประกันภัย และได้รับความคุ้มครองสูงสุดจากการเสียชีวิตถึง 100,000 บาท โดยหาซื้อได้กับบริษัทประกันที่เป็นพันธมิตร รวมถึงธนาคารออมสิน
ปัจจัยลบรุมส่งออกหลุดเป้า 
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สรท. อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ส่งออกไทยในปี 62 ใหม่ จากเดิมที่ตั้งไว้ ขยายตัว 5% หลังจากยอดการส่งออกไทยในไตรมาส 1/62 อาจติดลบ 4-5% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน เป็นต้น ดังนั้นหากปัจจัยต่างๆ ยังไม่ดีขึ้นการส่งออกในไทยปีนี้อาจขยายตัวในระดับ 3% หรือติดลบได้ หากขยายตัว 3% ในช่วง 9 เดือนที่เหลือต้องมีมูลค่าส่งออกไม่ต่ำกว่า 22,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน
ดีเอสไอลุยตรวจนอมินี 5 ธุรกิจแหล่งท่องเที่ยว
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ ได้ร่วมมือกับกรมการท่องเที่ยว กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และตำรวจท่องเที่ยว ลงพื้นที่ตรวจสอบธุรกิจที่อาจมีความเชื่อมโยงกับชาวต่างชาติในการใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง (นอมินี) โดยได้กำหนดเป้าหมายจำนวน 5 กลุ่มธุรกิจหลักประกอบด้วย ธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องกับท่องเที่ยว, ธุรกิจค้าที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ การถือครองอสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร, ธุรกิจขนส่งสินค้า และธุรกิจโฆษณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น