วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 เม.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
แนะทุ่ม 3 หมื่นล.อุดช่องศก.วูบ 
ชงรัฐบาลใหม่เร่งมือระยะสั้น อัดเต็ม'สวัสดิการครัวเรือน'
กสิกรฯห่วงเศรษฐกิจไทยเผชิญภาวะชะลอตัว แนะรัฐบาลใหม่อัดเงิน 2-3 หมื่นล้าน ออกมาตรการเร่งด่วนระยะสั้นกระตุ้นการบริโภคครัวเรือนฐานรากและเกษตรกร ทั้งแผนช่วยเหลือ เพิ่มสวัสดิการ ลดหย่อนภาษี ชี้มีผลเพิ่ม จีดีพี 0.2-0.4%
ลบภาพสปาไทยธุรกิจสีเทา เล็งติดดาวเหมือนโรงแรม 
นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงาส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือซีอีเอ เปิดเผยว่า ซีอีเอร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ส่งเสริมอุตสาหกรรมสปา-นวดไทย ให้ก้าวพ้นจากภาพลักษณ์ธุรกิจสีเทา ยกระดับเป็นสปา-นวด เพื่อสุขภาพระดับมาตรฐานสากล เนื่องจากธุรกิจสปา-นวดไทยมีจุดเด่นทั้งด้านผลิตภัณฑ์ แรงงานคุณภาพ มีองค์ความรู้ทั้งนวดแผนไทยหรือสปาผ่อนคลาย สถานที่แหล่งท่องเที่ยวเอื้ออำนวย รวมทั้งคนไทยสร้างบรรยากาศเก่ง
กล่อมจีน-ญี่ปุ่นเลือกไทยตั้งฐาน 
เม.ย.ได้ชื่อผู้ชนะ5 บิ๊กโปรเจ็กต์-ยัน 2 ข้อรั้ง'อีอีซี'ไม่สะดุด
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงาน คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า เดือนเมษายนนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อรับทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลัก 5 โครงการในอีอีซี มูลค่าประมาณ 6.5 แสนล้านบาท หลังจะได้ชื่อผู้ชนะการประมูลครบทั้งหมดในเดือนแมษายนนี้ เมื่อมีความชัดเจนแล้ว คาดว่าจะทำให้การลงทุนเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจากจีน
ผู้ส่งออกเนื้อไก่-สัตว์ปีกยิ้มร่า อียูเพิ่มจัดสรรโควต้า 4 สินค้า 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกระเบียบ Commission Implementing Regulation (EU) ลงวันที่ 8 มีนาคม 2562 ปรับตารางภาคผนวกของระเบียบกำหนดปริมาณโควต้าสินค้าเนื้อไก่และสัตว์ปีก ซึ่งสหภาพยุโรป (อียู) จัดสรรให้กับประเทศบราซิล ประเทศไทย และประเทศที่สามอื่นๆ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 ทั้งนี้ จากการปรับตารางทำให้ไทยสามารถใช้สิทธิภายใต้การจัดสรร ปริมาณโควต้ารวมเพิ่มเติมในสินค้าเนื้อไก่และสัตว์ปีก 4 รายการ ได้แก่ 1.สินค้าเนื้อไก่ปรุงแต่ง หรือทำไว้ไม่ให้เสีย และไม่ปรุงสุก ปริมาณโควต้าที่ได้รับจัดสรร 340 ตัน/ปี ภาษีในโควต้า 630 ยูโร/ตัน 2.สินค้าสัตว์ปีกปรุงแต่ง หรือทำไว้ไม่ให้เสีย ซึ่งมีสัดส่วนเนื้อ หรือเครื่องในตั้งแต่ 57% ของน้ำหนักขึ้นไป และปรุงสุก ปริมาณโควต้าที่ได้รับจัดสรร 60 ตัน/ปี ภาษีในโควต้า 10.9%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น