วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คนแห่ซื้อปี่เซียะทองคำ 
เสริมดวงช่วยที่พึ่งทางใจ เผยราคาร่วงหลังเลือกตั้ง
นายกฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก เปิดเผยว่า ขณะนี้ ตลาดทองคำที่เกี่ยวข้องกับความเป็นมงคล ความเชื่อ หรือการส่งเสริมดวง เป็นไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี ส่งผลให้ประชาชนต้องหาที่พึ่งทางใจ เพื่อเอาไว้เสริมดวง และความเป็นสิริมงคลของชีวิต โดยปัจจุบันนิยมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทองคำปี่เซียะเป็นจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าเป็นสัตว์มงคล ที่ช่วยกิจการก้าวหน้า การค้าขายเจริญรุ่งเรือง
ส่งยางนันกังบุกตลาดล่าง 
นายอภิชัย ตั้งวงศ์ศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ต.สยาม คอมเมอร์เชียล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายยางรถยนต์นันกัง จากไต้หวัน อย่างเป็นทางการ เจาะกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้ยางราคาประหยัด ในส่วนนี้จะช่วยเสริมผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเพราะเดิมบริษัทมียางโตโยไทร์และนิตโตะ รองรับลูกค้าตลาดบนและตลาดกลางตามลำดับ อย่างไรก็ตามในปีนี้ได้ตั้งเป้าหมายเติบโตที่ 10%
'เอเอเอส'ตั้งเป้าหมื่นล้าน ขายรถหรูขยายธุรกิจใหม่ 
นายวุฒิกร อินทรภูวศักดิ์ ประธานบริหารปอร์เช่ ประเทศไทย โดย เอเอเอสออโต้เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่าเอเอเอส กรุ๊ปได้เตรียมขยายธุรกิจยานยนต์ทั้งในส่วนของการนำเข้าและจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยาน ยนต์ ธุรกิจบริการและธุรกิจค้าปลีกโดยตั้งเป้าหมายยอดขายของทั้งกลุ่มจากปีที่ผ่านมา 6,000 เป็น 10,000 ล้านบาท ในส่วนของ ปอร์เช่ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายที่ 850 คัน หรือเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 40% จากปีที่ผ่านมา 499 คันโดยรถกลุ่มที่มียอดขายมากที่สุดคือ กลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ (เอสยูวี) และรถยนต์นั่ง 4 ประตู ที่มียอดขาย 70% ส่วนที่เหลือ 30% เป็นรถสปอร์ตและรวมรุ่นอื่น ๆ
ฟันธงกนง.คงดอกเบี้ยศก.ชะลอ 
น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 20 มี.ค. นี้ จะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ด้วยเสียงไม่เป็นเอกฉันท์ เพราะข้อมูลการค้าระหว่างประเทศขยายตัวต่ำลงต่อเนื่อง และธนาคารกลางมีท่าทีลดระดับคุมเข้มนโยบาย ทำให้ประเมินว่าช่วงเวลาที่ กนง.จะมีการปรับดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยผลโหวต กนง. ครั้งนี้คาดว่ามีจำนวนกรรมการที่สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น
อสังหาฯลุยทำบ้าน'คนชรา' รุกกลุ่มลูกค้ารักษาสุขภาพ 
นางฐิตารี อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาด โครงการ จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ ภายใต้ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ขณะนี้ โครงการ จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ โครงการที่อยู่อาศัย ภายใต้เมืองแนวคิดใหม่เพื่อวัยเกษียณ บนพื้นที่ 140 ไร่ เริ่มทยอยโอนให้กับลูกค้าแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าคนไทย 80% ต่างชาติ 20% รูปแบบคอนโดมิเนียม สูง 7 ชั้น 5 อาคาร รวม 494 ยูนิต พื้นที่ใช้สอยเริ่มต้น 43-66 ตารางเมตร ราคาขายเริ่มต้น 4.1 ล้านบาท
เร่งช่วยคนจนพิการ 1.4 แสนราย
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เสนอที่ประชุม ครม. พิจารณาความคืบหน้าโครงการการบริหารจัดการและการพัฒนาการนำข้อมูลขนาดใหญ่มาใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน ในประเด็นการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต หรือ ทีพีแม็พ ซึ่งอยู่ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนการปฏิรูปประเทศ ล่าสุด สศช. ได้ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค ทำการเชื่อมโยงฐานข้อมูลคนพิการของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเข้ากับระบบทีพีแม็พ เพื่อหากลุ่มคนพิการที่ยากจน พบว่า เบื้องต้นมีจำนวนคนพิการที่ยากจนทั่วประเทศมากถึง 147,390 คน โดยตัวเลขดังกล่าวนี้จะเป็นข้อมูลชิ้นสำคัญที่ภาครัฐจะต้องเข้าไปดูแลช่วยเหลือต่อไป
สั่งรื้อแผนกองทุนเอสเอ็มอี 
ไม่ผ่านเกณฑ์ทำบัญชีสุดมั่ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมบัญชีกลางได้ส่งหนังสือมายังกระทรวงอุตสาหกรรม ให้จัดทำแผนฟื้นฟูประสิทธิภาพการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐกลับมาให้กรมบัญชีกลางพิจารณาภายในวันที่ 29 มี.ค. นี้ เนื่องจากคณะอนุกรรมการการประเมินผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียน ได้ประเมินผลการดำเนินงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐประจำปี 61 ไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ 1.717 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน โดยเฉพาะคะแนนในส่วนของการปฏิบัติการ มีสัดส่วนการพิจารณาคะแนน 50% ต่ำกว่าเป้าหมายมาก ได้เพียง 1.08 คะแนน เพราะการดำเนินโครงการไม่เป็นระบบในหลาย ๆ ด้าน รวมทั้งไม่มีบุคลากรที่กำกับดูแล ติดตามชี้วัดให้เป็นไปตามเป้าหมาย
จับมือเวียดนามประท้วง แขกอุดหนุนส่งออกข้าว 
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกข้าวไทยได้หารือกับผู้ส่งออกข้าวเวียดนามเพื่อทำหนังสือให้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ ยื่นประท้วงประเทศอินเดียกรณีใช้นโยบายการอุดหนุนการส่งออกข้าว 5% ถือว่าแข่งขันทางการค้าไม่เป็นธรรม เนื่องจากผู้ประกอบการจากอินเดียสามารถส่งออกข้าวในราคาต่ำได้เพราะมีรัฐบาลช่วยเหลือ ดังนั้นหากภาครัฐและเอกชนไม่ร่วมกันกดดันจะทำให้ไทยส่งออกข้าวได้ลำบาก
ตั้งคณะทำงานรับมือพรบ.'ข้อมูลบุคคล'ก่อนใช้จริง
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คปภ.จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมหารือกับทางสมาคมประกันชีวิตไทยและสมาคมประกันวินาศภัยไทย รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ขึ้นมาติดตามและศึกษาในรายละเอียด พ.ร.บ.ข้อมูลส่วนบุคคล ก่อนจะมีผลบังคับใช้จริงในอีก 1 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น