วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 มี.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เลือกตั้งพยุงความเชื่อมั่นเอกชน 
ดัชนีก.พ.เริ่มขยับจิ๊บๆ ลุ้นต่อมี.ค. ห่วงภัยแล้ง-ของแพงกดดันจีดีพี
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคเอกชน ทั่วประเทศ ค่าดัชนี ก.พ.ดีขึ้นเล็กน้อย ชี้ปัจจัยรอความหวังนโยบายพรรคการเมืองและรัฐบาลจัดตั้งใหม่ โหมอัดงบ-ออกมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก หวังครึ่งหลังปี'62 จีดีพีโตถึง 4%
ลุ้นหลังเลือกตั้งนิ่งสินเชื่อโต6% บาทแข็งดีต่อการลงทุนตปท.พุ่ง 
นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า คาดเศรษฐกิจไทยปี 2562 ขยายตัว 3.8% ซึ่งเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใหญ่ฟื้นตัวดีกว่าจังหวัดอื่น ภาคอุตสาหกรรมและท่องเที่ยวฟื้นตัวมากกว่าภาคการเกษตร ดังนั้น ทิศทางการดำเนินงานของกลุ่มลูกค้าธุรกิจต้องระมัดระวังเลือกลูกค้าที่มีศักยภาพและมีการดูแลคุณภาพของสินเชื่อรวม โดยปัจจุบันสินเชื่อธุรกิจคิดเป็นสัดส่วน 40% สินเชื่อคงค้าง 6.49 แสนล้านบาท สำหรับปีนี้แนวโน้มการขยายตัวสินเชื่อธุรกิจยังต้องตามแนวโน้มเศรษฐกิจทั้งเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย และรอความชัดเจนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคมนี้ หากการเลือกตั้งแล้วเสร็จสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้เรียบร้อย การเมืองมีเสถียรภาพ เชื่อว่าจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นและมั่นใจที่จะลงทุนมากขึ้น โดยธุรกิจที่ยังมีแนวโน้มขยายตัวดี คือ กลุ่มธุรกิจด้านโครงสร้างพื้นฐาน การก่อสร้างและวัสดุสร้าง ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งกลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ เช่น โรงพยาบาล และธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม โดยธนาคารตั้งเป้าหมายสินเชื่อธุรกิจเติบโต 6.2% หรือสินเชื่อคงค้างที่ 6.89 แสนล้านบาท และคาดว่าเงินฝากจะขยายตัว 10.1% หรือยอดเงินที่ 2.87 แสนล้านบาท
สั่งด่วนฟื้นฟูกองทุนเอสเอ็มอี 
คลังร่อนหนังสือตรงถึงก.อุตฯ แจงไม่ผ่านเกณฑ์/ผิดขั้นตอน
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ส่งหนังสือมายังกระทรวงอุตสาหกรรมให้จัดทำแผนฟื้นฟูประสิทธิภาพการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ กลับมาให้กรมบัญชีกลางพิจารณาภายในวันที่ 29 มีนาคมนี้ เนื่องจากคณะอนุกรรมการการประเมินผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียน ได้ประเมินผลการดำเนินงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐประจำปี 2561 ไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด ได้เพียง 1.717 คะแนน จากเต็ม 5 คะแนน โดยเฉพาะคะแนนการปฏิบัติการ มีสัดส่วนการพิจารณาคะแนน 50% ต่ำกว่าเป้าหมายมาก ได้เพียง 1.08 คะแนน เพราะการดำเนินโครงการไม่เป็นระบบในหลายๆ ด้าน รวมทั้งไม่มีบุคลากรที่กำกับ ดูแลติดตามชี้วัดให้เป็นไปตามเป้าหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น