วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 28 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
บิ๊กเอกชนรุมชิงมอเตอร์เวย์2สาย 
8 รายแห่ซื้อซองประมูลโอแอนด์เอ็ม ตั้งเป้าชงครม.อนุมัติลงนามธันวาคม
บริษัทเอกชน 8 ราย เข้าซื้อซองชิงสัมปทาน 30 ปี งานโอแอนด์เอ็มมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี มูลค่า 6.1 หมื่นล้านบาทวันแรก ตั้งเป้ากลางปีเปิดข้อเสนอ เคาะผู้ชนะไม่เกิน พ.ย. ก่อนชง ครม.อนุมัติลงนามสัญญา ธ.ค.นี้
ดันแรงงานนอกระบบมีเงินออม 
นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กอช.ผนึกกำลังกรุงเทพมหานครผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งการออม โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ใน กทม.ที่มีสิทธิเป็นสมาชิก กอช.มีจำนวนกว่า 2.4 แสนคน กอช.พยายามดึงคนจำนวนดังกล่าวสร้างหลักประกันชีวิต โดยร่วมกับสำนักงานเขต 50 แห่ง ในการเข้าไปส่งเสริมการออม และหลังอายุ 60 ปี จะได้มีเงินบำนาญไว้ใช้รายเดือน ผลักดันให้ กทม.เป็นต้นแบบมหานครแห่งการออม และเพื่อลุ้นรางวัลส่งเสริมการออมยอดเยี่ยมปี 2562 ในงานวันออมแห่งชาติ วันที่ 31 ตุลาคมนี้
ห้ามออนไลน์ขายของห่วย 
เหตุผู้บริโภคแห่ร้อง'เจ๊งง่าย-ไฟดูด' สมอ.สั่งสินค้าต้องได้มาตรฐานอุตฯ
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.ได้เชิญผู้ประกอบการค้าออนไลน์ อาทิ บริษัท เซ็ลทรัล เจดี คอมเมิร์ซ ,บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย), บริษัท ซีพีแลนด์, บมจ. ทีวีไดเร็ก, บริษัท ไฮ ช้อปปิ้ง เพื่อชี้แจงการจำหน่ายสินค้าบนตลาดออนไลน์ให้ถูกต้องตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ภาคบังคับ ซึ่งมี 112 รายการ อาทิ ปลั๊กไฟพ่วง ไฟแช็ก หมวกนิรภัยสำหรับรถจักรยานยนต์ สายไฟ สีย้อมสังเคราะห์ หลอดไฟฟ้า พัดลมไฟฟ้า หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เตาย่าง เตาไมโครเวฟ ของเล่น หัวนมยางสำหรับขวดนม ฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากว่า ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์แล้วได้รับสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ใช้ได้ระยะสั้น บางรายถูกไฟดูด ไฟชอร์ต เกิดไฟไหม้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เป็นสินค้าที่เป็น มอก.ภาคบังคับ แต่กลับเป็นสินค้าที่ไม่ได้รับใบอนุญาตให้นำเข้า โดยไม่มีตราสัญลักษณ์ มอก.
คลังลุยควบรวม 2 แบงก์ ลั่นยังเป็นผู้ถือหุ้นหลัก 
นายจุมพล ริมสาคร รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารทหารไทย เปิดเผยถึงการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย และธนาคารธนชาตที่จะทำให้ธนาคารใหม่หลังการควบรวมเป็นธนาคารขนาดใหญ่ลำดับที่ 6 ในอุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์ไทย สินทรัพย์รวมกันเกือบ 2 ล้านล้านบาท ฐานลูกค้า 10 ล้านราย ว่า มั่นใจว่าการควบรวมกิจการจะเกิดขึ้นแน่นอนตามที่ตั้งใจไว้ ยืนยันว่ากระทรวงการคลังจะยังเป็นหนึ่งผู้ถือหุ้นหลักในธนาคารใหม่ รวมกับกลุ่มไอเอ็นจี ประเทศเนเธอร์แลนด์ และบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) สัดส่วนใกล้เคียงกัน แต่ละรายจะมีสัดส่วนการถือหุ้นมากกว่า 20% ส่วนธนาคารโนวาสโกเทีย ของแคนาดาที่ถือหุ้นในธนาคารธนชาตจะมีสัดส่วนถือหุ้นน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ และคาดว่าจะถอนตัวในที่สุด ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะมีการเพิ่มเงินลงทุนในธนาคารหลังการควบรวม โดยมีความพร้อมด้านเงินทุนและแหล่งเงินทุนอยู่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น