วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ยันควบ 2 แบงก์ไม่ปลดพนักงาน 
นายศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหารจาก บมจ.ธนชาต ผู้ถือหุ้นใหญ่ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า การควบรวมกิจการระหว่างธนชาต และทหารไทยจะเสร็จสิ้นช่วงปลายปีนี้ โดยยืนยันจะไม่มีการปลดพนักงานของทั้ง 2 ธนาคารหลังจากการควบรวม แต่โดยธรรมชาติจะมีพนักงานลาออกและเกษียณอายุ 2 ธนาคารรวมกัน 2,000 คนต่อปี จากปัจจุบันธนชาตมีพนักงาน 12,000 คน และทหารไทยมี 8,000 คน มองว่าระดับที่เหมาะสมจะอยู่ในระดับ 15,000 คนต่อปี
ล้อมคอกห้ามนำเข้ารถมือ 2 
แก้กม.สกัดรถหรูเลี่ยงภาษี เป็นวาระแห่งชาติ'ลดมลพิษ'
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการปรับปรุงประกาศและระเบียบกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับการนำ เข้ารถยนต์ที่ใช้แล้ว (รถยนต์มือสอง) ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. เพื่อพิจารณา ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อม, การสร้างความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน, การแก้ไขปัญหาการหลบเลี่ยงมาตรการควบคุมเพื่อมาจำหน่ายในประเทศ รวมไปถึงการสวมสิทธิใช้ชื่อผู้อื่นนำเข้าแทน การปลอมแปลงเอกสาร และที่สำคัญเป็นการบริหารงานที่สอดคล้องกับมติ ครม.ที่กำหนดให้การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ
'สโคป'ลุยตลาดคอนโดหรู 
นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สโคป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ในปี 62 ประเมินว่าตลาดคอนโดมิเนียมคุณภาพสูงในประเทศไทย จะมีมูลค่าประมาณ 78,500 ล้านบาท และคาดว่าราคาคอนโดมิเนียมจะปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 800,000 บาทต่อตารางเมตร สะท้อนว่าคนไทยและชาวต่างชาติยังคงสนใจคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้นและพร้อมพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ที่เน้นสร้างที่อยู่อาศัยมีดีไซน์และคุณภาพการก่อสร้างมาตรฐานเช่นเดียวกับที่อยู่อาศัยในนิวยอร์กหรือลอนดอน
กิฟฟารีนดึงอั้มขายซีรั่ม
นางนลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 60 ล้านบาท เปิดตัวสินค้าใหม่ กิฟฟารีน ไฮยา อินเทนซีฟ ไวท์เทนนิ่ง พรี-ซีรั่ม ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวอย่างเป็นทางการหลังจากทดลองจำหน่ายช่วง 5 ที่ผ่านมามียอดขายถล่มทลาย 120,000 ขวดแล้ว จับกลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน อายุ 20-30 ปี เป็นหลัก โดยดึงซุป'ตาร์อันดับ 1 ของเมืองไทย อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ เป็นพรีเซ็นเตอร์ พร้อมกับเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่เพื่อกระตุ้นยอดขาย ตั้งเป้าหมายมียอดขายเดือนละ 300,000 ขวด
จีสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ขู่รัฐทำช้าถกเวียดนามแซง 
นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า สมาคมต้องการเสนอให้รัฐพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเพิ่ม ด้วยการสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่ หรือแมน เมด ขึ้นมาประกอบกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพราะขณะนี้เวียดนามก็เร่งส่งเสริมเรื่องนี้อย่างมาก โดยเฉพาะการสร้างแลนด์มาร์คขึ้นในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ไปพร้อม ๆ กับการดูแลสิ่งแวดล้อม เช่น บาน่าฮิลล์ ที่ทำเป็นเมืองขนาดใหญ่ ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมวิว แต่เมืองไทยไม่มีเลย กระเช้าลอยฟ้าขึ้นเขาก็ไม่มี อีกทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติก็ล้วนเป็นพื้นที่ของรัฐทั้งสิ้น ดังนั้นหากไทยไม่คิดลักษณะนี้เชื่อว่าอีก 10 ปี การท่องเที่ยวของไทยจะสู้เวียดนามไม่ได้
ดีเบตหนุนยกเลิก 3 กรมภาษี 
ตั้งองค์กรอิสระถอนขนห่าน ดึงนักเรียนวัย 18 ปีเข้าระบบ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการจัดเสวนาเวที ฬ.จุฬาฯ นิติมิติ นัดพิเศษ เรื่อง นโยบายภาษีอากรเพื่อการพัฒนาประเทศ โดยมีการเชิญตัวแทนพรรคการเมืองมาร่วม 11 พรรคการเมือง ได้แก่ พรรคไทยรักษาชาติ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคประชาชาติ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคอนาคตใหม่ ยกเว้นพรรคพลังประชารัฐที่ยกเลิกร่วมเสวนากะทันหัน
ฮ่องกงเลือกไทยตั้งสนง. เปิดแห่งแรกในอาเซียน 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ก.พ. นี้ จะร่วมเปิดสำนักงานสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย (เอชเคอีทีโอ) ร่วมกับนางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกง และลงนามเอ็มโอยู 4 ฉบับเพื่อสนับสนุนการค้า การลงทุนระหว่าง 2 ประเทศเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่สำคัญโดยเฉพาะการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประตูการค้าการลงทุนของฮ่องกงในอาเซียนได้
ดันกทม.มหานครการออม ดึงแท็กซี่-รุ่นใหม่ฝึกอาชีพ 
น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กอช. ได้ร่วมกับกรุงเทพฯ ผลักดันให้กรุงเทพฯ เป็น มหานครแห่งการออม โดยให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ที่มีสิทธิเป็นสมาชิก กอช. กว่า 240,000 คน ได้เข้าถึงสิทธิสวัสดิการบำนาญจากรัฐบาล เพื่อสร้างหลักประกันชีวิตในการออมเงินกับ กอช. และยังร่วมมือในการร่วมส่งเสริมการออมกับสำนักงานเขตกรุงเทพฯ 50 เขต เพื่อชีวิตที่สุขสบายหลังอายุ 60 ปี ได้มีเงินบำนาญรายเดือนไว้ใช้ และเป็นต้นแบบแห่งการออมที่ดีให้กับสังคมไทย
บีค้าออนไลน์ขายของห่วย 
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.ได้เชิญผู้ประกอบการค้าออนไลน์ เช่น บริษัท เซ็นทรัล เจดี คอมเมิร์ซ, บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย), บริษัท ซีพีแลนด์, บมจ.ทีวีไดเร็ก, บริษัท ไฮ ช้อปปิ้ง เพื่อชี้แจงการจำหน่ายสินค้าบนตลาดออนไลน์ให้ถูกต้องตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ภาคบังคับ ซึ่งมี 112 รายการ เช่น ปลั๊กไฟพ่วง ไฟแช็ก หมวกนิรภัยสำหรับรถจักรยานยนต์ สายไฟ สีย้อมสังเคราะห์ หลอดไฟฟ้า พัดลมไฟฟ้า หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เตาย่าง เตาไมโครเวฟ ของเล่น หัวนมยางสำหรับขวดนม ฟิล์มยืดห่อหุ้มอาหาร เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากว่า ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์แล้วได้รับสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ใช้ได้ระยะสั้น บางรายถูกไฟดูด ไฟช็อต เกิดไฟไหม้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เป็นสินค้าที่เป็นมอก.ภาคบังคับ แต่กลับเป็นสินค้าที่ไม่ได้รับใบอนุญาตให้นำเข้า โดยไม่มีตราสัญลักษณ์ มอก.
เฟิร์สช้อยส์จับมือรพ. ช่วยคนป่วยผ่อน0%
น.ส.ณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลและบัตรเครดิตภายใต้แบรนด์กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะขยายฐานลูกค้ากรุงศรีเฟิร์สช้อยส์สู่ระดับล่างมากขึ้น โดยเน้นอาชีพกลุ่มใหม่ ๆ อย่างกลุ่มอาชีพส่งของ กลุ่มอาชีพรักษาความปลอดภัย กลุ่มอาชีพสายการผลิต กลุ่มอาชีพพนักงานรายวันและสัญญาจ้าง กลุ่มอาชีพขับรถ เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น ซึ่งจะสนับสนุนให้บัตรเครดิตปีนี้เติบโต 25% ประมาณ 350,000 บัตร ส่วนสินเชื่อปล่อยใหม่ปีนี้เติบโตประมาณ 11% อยู่ที่ 90,000 ล้านบาท โดยใช้ดิจิทัลเข้ามาพิจารณาสินเชื่อมากขึ้น สำหรับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังคงต่ำกว่าตลาดอยู่ที่ 2.6%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น