วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 14 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ข้าวถุงหอมมะลิไม่ขึ้นราคา 
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวข้าวหอมมะลิบรรจุถุงมีราคาปรับตัวสูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในตรวจสอบแล้ว ไม่ปรากฏว่าราคาปรับตัวสูงขึ้นตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด มีการปรับเปลี่ยนราคาขึ้นลงตามกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขายเท่านั้น ดังนั้น กระแสดังกล่าวอาจเกิดจากผู้ประกอบการข้าวถุงเกิดความกังวลเกี่ยวกับปริมาณข้าวเปลือกหอมมะลิที่ผลิตได้ในปี 2561/2562 ที่ลดลงเหลือประมาณ 6.6 ล้านตัน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ว่าจะได้ประมาณ 9 ล้านตันจึงคาดการณ์ล่วงหน้าว่าราคาข้าวสารอาจจะปรับตัวสูงขึ้น
ดันส่งออกตามเป้า พณ.งัดกลยุทธ์เจาะตลาดเชิงรุก-รับกังวลบาทแข็งฉุดแข่งขัน 
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจครั้งใหญ่แห่งปีภายใต้โครงการจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าอุปโภคบริโภคมาเจรจาการค้าในไทย หรือ Thailand's Sourcing Forum ในวันที่ 26 ก.พ.62 เวลา 8.30-17.00 น.ที่โรงแรมเซ็นทารา เซ็นทรัลลาดพร้าว โดยมีกลุ่มสินค้าเป้าหมาย คือ สินค้าอุปโภคบริโภคอาหาร แฟชั่น เกษตรออร์แกนิก สถาบันด้านการศึกษา แฟรนไชส์ร้านอาหาร และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อกระตุ้นและขับเคลื่อนการส่งออกของไทยและผลักดันให้สินค้าอุปโภคบริโภคของไทยขยายส่วนแบ่งตลาดในอาเซียน เอเชียตะวันออก โอเชียเนียเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา
ชี้พาราควอตทางเลือก แก้ปัญหาอุตฯเกษตร 
น.ส.อัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง เปิดเผยว่าตามที่หน่วยงานภาครัฐและเอ็นจีโอหลายหน่วยงานได้เสนอแนะแนวทางการใช้สารชีวภัณฑ์ขึ้นมาทดแทนการใช้สารเคมีพาราควอตนั้น จึงได้นำสารชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชที่มีจัดจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมาดำเนินการทดสอบโดยกรมวิชาการเกษตร ตรวจสอบสารชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืช ล่าสุดเมื่อ 11 ม.ค.ที่ผ่านมาพบว่า สารชีวภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นสารธรรมชาติแต่อย่างใด ทว่าเป็นสารที่มีส่วนผสมของสารเคมีเช่นเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น