วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
พาณิชย์เข็นส่งออกเข้าเป้า8% 
รุกเจาะ'จีน-อินเดีย-ละตินอเมริกา' ห่วงภาคเกษตรกระทบค่าบาทแข็ง
ก.พาณิชย์ย้ำเป้าส่งออกทั้งปีโต 8% เมินตัวเลขปีที่แล้วต่ำ ไม่หวั่นถูกกดดันการค้จากสงครามา นโยบายกีดกัน ยันวางแผนเร่งผลักดันต่อเนื่อง เดินหน้าทำงานเชิงรุกเจาะจีนรายมณฑล อินเดีย และละตินอเมริกา วอนแบงก์ชาติดูแลค่าบาทให้มีเสถียรภาพ ห่วงกระทบภาคเกษตร
ลุ้น'3 ค่าย'รับมาตรฐานยูโร5 สมอ.จ่อบังคับทั้งเบนซิน-ดีเซล 
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าบริษัทรถยนต์ 9 ราย ได้แก่ โตโยต้า, บีเอ็มดับเบิลยู, จีเอ็ม, อีซูซุ, มาสด้า, เมอร์เซเดส-เบนซ์, มิตซูบิชิ, เอ็มจี, ซูซูกิ ตอบรับกำหนดเวลาบังคับใช้มาตรฐานมลพิษระดับยูโร 5 ในรถยนต์ใหม่ทุกรุ่นทุกคัน ภายในปี 2564 เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษฝุ่นว่า ในวันประชุมหารือมีค่ายรถยนต์เข้าร่วมทั้งหมด 12 ค่าย ตอบรับ 9 ค่าย มี 3 ค่ายไม่ปฏิเสธ แต่ขอไปหารือกับบริษัทแม่ ศึกษาเทคโนโลยีก่อน คือ ฮอนด้า ฟอร์ด และนิสสัน ดังนั้น สศอ.จะติดตามว่าทั้ง 3 ค่ายจะตอบรับในเร็วๆ นี้หรือไม่ หากตอบรับก็สามารถเข้าร่วมแถลงความร่วมมือกับอีก 9 ค่ายได้เลย
ญี่ปุ่นเชื่อมั่นอุตฯแพทย์ไทย 
จับคู่ตั้งฐานผลิตในพื้นที่'อีอีซี' ชูแหล่งกระจายขายเพื่อนบ้าน
นายฮิโรคิ มิทสึมะตะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กรุงเทพฯ กล่าวว่า เจโทร กรุงเทพฯได้ร่วมกับจังหวัดฟุกุชิมะและเมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น จัดทำโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างภูมิภาคของเจโทร (อาร์ไอที) จับคู่ทางธุรกิจเพื่อพัฒนาตลาด แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ซึ่งทั้งสองเมืองมีความเชี่ยวชาญทางด้านอุตสาหกรรมทางการแพทย์และมีนโยบายส่งเสริมให้เกิดการลงทุนธุรกิจเครื่องมือแพทย์ในไทย สำหรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และมีการส่งเสริม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเครื่องมือแพทย์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่นักลงทุนญี่ปุ่นมีความสนใจที่จะลงทุน โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ล่าสุดเจโทรนำคณะผู้ประกอบการ 2 จังหวัด ศึกษาภาพรวมของธุรกิจนี้ในไทย มีผู้ประกอบการญี่ปุ่น 4 ราย และผู้ประกอบการไทย 4 ราย เข้าร่วมจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ มั่นใจจะมีความร่วมมือทางการค้า ขยายตลาดและการลงทุนต่อไป
แอลเอชแบงก์ระวังปล่อยกู้ จับตาปัจจัยผันผวนกระทบ 
นางศศิธร พงศธร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ หรือแอลเอชแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อปี 2562 อย่างระมัดระวังจากภาวะเศรษฐกิจที่อาจจะมีความผันผวนทั้งจากปัจจัยภายนอกประเทศและปัจจัยภายในประเทศ และจะให้ความสำคัญกับการปรับขอสินเชื่อให้มีความเหมาะสมเพื่อลดการกระจุกตัวสินเชื่อและให้พอร์ตสินเชื่อกระจายตัวมากขึ้น ปัจจุบันยอดคงค้างสินเชื่อของธนาคารอยู่ที่ 245,933 ล้านบาท สัดส่วนเป็นสินเชื่อรายใหญ่ 76% สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) 11% และสินเชื่อรายย่อย โดยส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อบ้านที่ 13%
สอท.ชวนพรรคการเมืองลุย4.0 หนุนยกระดับทันเทคโนโลยี 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังงานแถลงข่าวจัดงานเอ็กซ์โพเนนเชียล แมนูแฟคเจอริ่ง ไทยแลนด์ 2019 ว่า วันที่ 18 มีนาคม 2562 ส.อ.ท.จะมีการประชุมสมาชิกสามัญประจำปี ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะมีการเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองหลักๆ ของประเทศเข้าร่วมด้วย โดยจะสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย ที่ปัจจุบันยังมีหลายด้านที่อาจจะก้าวไม่ทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทั้งนี้ จากการศึกษาของ ส.อ.ท.พบว่าอุตสาหกรรมในประเทศไทยปัจจุบันยังอยู่ที่ระดับ 2.0 อยู่จำนวนมากกว่า 61% และกลุ่มที่ก้าวขึ้นมาเป็นอุตสาหกรรม 4.0 เพียงแค่ 2% เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น