วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เร่งคุ้มครองปลากัดไทย
ป้องกันต่างชาติอ้างสิทธิ
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ อยู่ระหว่างดำเนินการคุ้มครองทรัพยากรพันธุกรรมพันธุ์ "ปลากัดไทย" หลังจากที่ ครม. เห็นชอบให้ปลากัดไทย ซึ่งมีชื่อสามัญว่า "สยาม ไฟท์ติ้ง ฟิช" เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ และได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม พ.ศ. 2559 ไปแล้ว พร้อมกับกำชับให้สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศแจ้งสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศต่าง ๆ ทราบว่า ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติไทยไม่ควรมีบุคคลใดนำไปจดทะเบียนสิทธิบัตรเพื่ออ้างความเป็นเจ้าของ ทั้งนี้เพื่อปกป้องปลากัดไทยไม่ให้ผู้อื่นเอาไปขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าของหรือหากจะนำไปใช้ประโยชน์ต้องแบ่งปันผลประโยชน์ให้เจ้าของด้วย ซึ่งปลากัดไทยสืบค้นได้ว่าเป็นพันธุ์ปลากัดดั้งเดิมของไทยมาตั้งแต่สมัยอยุธยาและปัจจุบันมีมูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาล
'กิฟฟารีน'ลุยตลาดปีหมู 
นางนลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ใช้งบการตลาด 200 ล้านบาท สำหรับเปิดตัวสินค้าใหม่กลุ่มสุขภาพและความงามทั้งหมด 10 รายการ โดยใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นตัวแทนในการสื่อสารสินค้า พร้อมกับมีแผนกระตุ้นยอดขายกลุ่มสกินแคร์ให้เพิ่มขึ้นเน้นการสร้างเครือข่ายผู้ใช้สินค้าทั้งในกลุ่มออฟไลน์และออนไลน์ขยายฐานลูกค้าที่เป็นทั้งผู้ขายออนไลน์ และผู้ซื้อออนไลน์ ใช้เทคโนโลยีในการดำเนินงานมากขึ้นและพัฒนานักธุรกิจให้สามารถใช้เครื่องมือที่ทันสมัย ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันยอดขายเติบโต 3-5%
จ่อขยายเวลาอุดหนุนราคาบี20
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับผู้ค้าน้ำมันและโรงกลั่น เพื่อหามาตรการลดปริมาณฝุ่นละอองไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือพีเอ็ม 2.5ว่า กระทรวงพลังงานได้เร่งรัดผู้ประกอบการโรงกลั่นในประเทศ 6 ราย พร้อมผลิตน้ำมันดีเซลคุณภาพยูโร 5 ทั้งหมดภายในปี 66 จากเดิมปี 67-68 โดยระหว่างที่ยังผลิตไม่ได้จะหามาตรการจูงใจในการดำเนินการ 3 มาตรการหลัก คือ 1.ส่งเสริมการผลิตยูโร 4 พลัส ที่ลดค่ากำมะถันลงเหลือ 30 พีพีเอ็ม 2.หาแรงจูงใจให้จำหน่ายน้ำมันยูโร 5 มากขึ้นด้วยการลดราคาดีเซลเกรดพรีเมียมลงอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ใกล้เคียงกับดีเซลปกติมากสุด 3. รณรงค์การใช้บี 20 โดยขยายเวลาการอุดหนุนราคาบี 20 ให้ถูกกว่าดีเซล หรือบี 7 อัตรา 5 บาทต่อลิตรที่จะสิ้นสุด 28 ก.พ. นี้ออกไป
แอลเอชเล็งเป้าเชื่อโต8% เน้นเจาะกลุ่มขนาดกลาง 
นางศศิธร พงศธร ฉัตรศิริวิชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้ได้ตั้งเป้าเติบโตสินเชื่อ 6-8% และเน้นการควบคุมคุณภาพสินเชื่ออย่างระมัดระวัง จากปี 61 สินเชื่อด้อยคุณภาพ (เอ็นพีแอล)อยู่ที่ 1.93% และสินเชื่อที่ค้างชำระตั้งแต่ 30-90 วัน หรือเอสเอ็มอยู่ระดับต่ำเพียง 0.99% ของสินเชื่อรวม โดยมั่นใจผลเลือกตั้งออกมาดี จะทำให้ประชาชนผู้บริโภคมีความเชื่อมั่น ซึ่งส่งผลดีต่อสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคาร
ขอเงินกู้ธกส.6 พันล้านบ. 
ซื้อรถตัดอ้อยลดฝุ่นพิษ
นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า สอน.เตรียมหารือร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อขอให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในโครงการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร ให้กับกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร สถาบันชาวไร่อ้อย เพื่อนำไปจัดซื้อเครื่องจักรกลทางการเกษตร เช่น รถตัดอ้อย เหลือ 1% จากเดิม 2% โดยคิดเป็นวงเงินสินเชื่อรวมทั้งสิ้น 6,000 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 62-64 ปีละ 2,000 ล้านบาท
กลต.จ่อผุดกองทุนรวมใหม่ 
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์จัดตั้งกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (พีวีดี) เพื่อรองรับการยกเว้นภาษีการลงทุนตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวมดังกล่าว เนื่องจากกรมสรรพากรกำลังยกร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากรเพื่อปรับปรุงการจัดเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวม ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. และคาดว่าจะมีผลใช้บังคับกลางปี 62 ส่งผลให้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ลงทุนในตราสารหนี้ผ่านกองทุนรวมมีภาระภาษีตามไปด้วย
ขอจัดช้อปช่วยชาติทั้งปี หวังชุบชีวิตอุตฯสิ่งพิมพ์ 
นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ขอเสนอให้รัฐบาลออกมาตรการช้อปช่วยชาติหนังสือตลอดทั้งปี เพื่อให้ประชาชนได้ซื้อหนังสือใหม่ ๆ อ่านต่อเนื่องพร้อมกับใช้ลดหย่อนภาษีไปด้วย เนื่องจากพบว่าหลังมีมาตรการดังกล่าวระหว่างวันที่ 15 ธ.ค.61-16 ม.ค. 62 ที่ผ่านมา ยอดซื้อหนังสือในช่วงดังกล่าวเกินเป้าหมายที่ประมาณ 831 ล้านบาท และร้านขายหนังสือเชนรายใหญ่ อาทิ ซีเอ็ด บุ๊ค, นายอินทร์, บีทูเอส ยอดขายมากขึ้นถึง 40% ช่วยผลักดันให้ภาพรวมอุตสาหกรรมหนังสือในปี 61 มีมูลค่าประมาณ 25,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปี 60 ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดีช่วยชุบชีวิตตลาดหนังสือให้เริ่มฟื้นตัวได้อีกครั้งทั้งนี้ ระยะเวลาการจัดช้อปช่วยชาติที่ผ่านมารัฐบาลกำหนดวันแบบจัดคร่อมปีคือ 15-31 ธ.ค.61 และ 1-16 ม.ค. 62 ทำให้ยอดขายหนังสือส่วนใหญ่มีความคึกคักและกระจุกตัวอยู่เฉพาะช่วง 15 วันแรกเท่านั้น เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่รีบซื้อเพื่อไปใช้ลดหย่อนภาษีของปี 61 ทันที ส่วนในช่วง 15 วันหลังพบว่ายอดขายค่อนข้างเบาบางลงเพราะเป็นช่วงหลังปีใหม่ที่ประชาชนหมดเงินหลังจากไปเที่ยวสังสรรค์ และบางรายไม่แน่ใจว่าจะใช้ลดหย่อนในปี 62 ได้จริงหรือไม่ ซึ่งระยะเวลาที่ซื้อช่วงต้นปีแล้วไปใช้ลดหย่อนปลายปียังห่างไกลกันมากเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น