วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 12 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ปรับ'ก.พลังงาน'แก้ขัดแย้ง 
'กุลิศ'ถก5กระทรวงบูรณาการแผน ล้วงเงินกองทุนฯ5พันล.ช่วยชุมชน
กุลิศเดินสายหารือ 5 กระทรวงสำคัญแก้ปมขัดแย้ง-หวังชาวบ้านเข้าใจ ใช้งบกองทุนอนุรักษ์หนุนกว่า 5,000 ล้านบาท รื้อบทบาทพลังงานจังหวัด ขอกำลังคนเพิ่ม 115 คนเข้าถึงชุมชน
โอเปอเรเตอร์ค้านกสทช. จัดประมูล'5จี'เร็วเกินไป 
แหล่งข่าวจากบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการยื่นหนังสือขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาขยายระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ว่าดีแทคได้ยื่นหนังสือขอขยายระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ในงวดสุดท้าย มูลค่า 30,024 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ออกไปเป็น 15 งวด ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการต่อรองในการเข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์แต่อย่างใด โดยที่ผ่านมา ดีแทคแสดงความคิดเห็นต่อการจัดการประมูลคลื่นความถี่ 5จี ว่ายังไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน เพราะสิ่งที่ไทยควรเร่งดำเนินการก่อนคือ การสร้างระบบนิเวศ หรืออีโคซิสเต็ม รวมถึงจัดทำแผนการจัดสรรคลื่นความถี่ ที่ชัดเจน
คัดค้านร่างพ.ร.บ.ข้าว 
ทีดีอาร์ไอชี้เน้นลงโทษมากกว่าหนุน วอนสนช.รอบคอบ-รับฟังรอบด้าน
นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวในการจัดสัมมนาระดมสมอง ในหัวข้อ "ร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ... ทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง" ว่า ภายหลังจากที่ร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. .ได้ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวาระ 1 และได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) ขึ้นมาเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ทาง กมธ.ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทางสมาคมโรงสีข้าวไทย สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย รวมถึงสมาคมเมล็ดพันธุ์แห่งประเทศไทย ไปร่วมประชุมเมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อให้ความเห็นประกอบการพิจารณาแก้ไขร่างกฎหมายภายใน 30 วัน ก่อนที่จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ในวาระที่ 2-3 ต่อไป ซึ่งจากการหารือร่วมกันที่ประชุมเห็นตรงกันว่าไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาของ พ.ร.บ.ข้าวฉบับนี้ จึงควรเลื่อนการพิจารณา พ.ร.บ.ข้าวออกไปก่อน เพราะมองว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 ที่ระบุว่า รัฐพึงจัดให้มีกฎหมายเพียงเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และจะก่อให้เกิดความเสียหายและสร้างภาระต่อเกษตรกรชาวนาตลอดจนผู้ประกอบการธุรกิจข้าว อีกทั้งยังทำให้สูญเสียงบประมาณแผ่นดินมหาศาล และสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตอีกด้วย
'กม.พีพีพี'ฉบับใหม่ฉลุย สิทธิเช่าที่ดินไม่เกิน50ปี 
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านร่างพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.... ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการประกาศบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะเป็นมิติใหม่สำหรับการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) ของไทย มีผลให้การจัดทำโครงการโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะอันเป็นภารกิจของรัฐเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับหลักการสากล ขณะนี้ สคร.อยู่ระหว่างเตรียมการชี้แจงทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจัดทำ กฎหมายลูก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น