วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
การเมืองถ่วงค้าปลีกซึม 
'ช้อปช่วยชาติ'พลาดเป้า จี้ออกมาตรการช่วยด่วน
นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดค้าปลีกปี 62 สมาคมฯ คาดว่าจะทรงตัวหรือเติบโตต่ำกว่าเดิมเล็กน้อยประมาณ 3-3.1% เนื่องจากนักธุรกิจมีความกังวลเรื่องความไม่แน่นอนของการเมืองหลังเลือกตั้ง ทำให้ยังต้องเฝ้าติดตามบรรยากาศโดยภาพรวมที่ส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนด้านการค้าในปีถัดไป รวมทั้งความไม่ชัดเจนด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ อาทิ โครงการเศรษฐกิจภาคตะวันออก โครงการสนามบินสุวรรณภูมิ และราคาสินค้าเกษตรซึ่งเป็นรายได้หลักของกลุ่มคนฐานรากโดยส่วนใหญ่ของประเทศยังชะลอตัวต่อเนื่อง
นบข.เพิ่มค่าเกี่ยวข้าว 5 พันล. 
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพให้กับเกษตรกรรายย่อยผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 61/62 อีกจำนวน 5,000 ล้านบาท
เอสซีจีรุกหนักจีน-อินเดีย โกยยอดขาย 4.6 หมื่นล้าน 
นายบรรณ เกษมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนลคอร์เปอเรชั่น จำกัด (เอสซีจีเทรดดิ้ง) เปิดเผยว่า ภาวะการแข่งขันในตลาดทั่วโลกและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปทั้งนี้บริษัทจึงต้องมีการพัฒนารูปแบบบริการครบวงจร เพื่อรองรับความต้องการในอนาคตซึ่งได้เตรียมขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศหลักของบริษัทฯอาทิ ภูมิภาคอาเซียน ประเทศจีนและอินเดีย ในปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายของบริษัท 46,000 ล้านบาท หรือเติบโต 13% จากปีที่แล้ว พร้อมก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ
สั่งสศค.หอบข้อมูลโต้ค่าบาท 
'อภิศักดิ์'ห่วงฉุดศก.หัวทิ่ม
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ก.พ. นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง เพื่อติดตามผลงานพร้อมมอบนโยบายให้หน่วยงานในสังกัด เร่งทำหน้าที่สนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้ง ให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจปีนี้ชะลอตัวและเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 4% ตามเป้าหมายที่กระทรวงการคลังตั้งไว้
ย่าน 'พระราม9' เนื้อหอม บ้านเศรษฐีผุดขายเพียบ
นายสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บมจ.ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ เปิดเผยว่า ผลกระทบจากดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้นและมาตรการควบคุมสินเชื่อ หรือแอลทีวีใหม่ ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะประกาศใช้ในเดือน เม.ย. ปีนี้ อาจส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับกลางและล่าง ส่วนระดับบนที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบ
'หมอเสริฐ-ลูกสาว' ยอมจ่ายค่าปรับหลังปั่นหุ้น 
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 62 นายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ, น.ส.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ และ นางนฤมล ใจหนักแน่น ยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่ง โดยชำระค่าปรับทางแพ่งรวม 499.45 ล้านบาทแล้ว และ ก.ล.ต. มีคำสั่งห้าม นายปราเสริฐ เป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 62-8 ก.พ. 64 ส่วน น.ส. ปรมาภรณ์ มีคำสั่งห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และ บจ. เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 62-8 ก.พ. 63 และมีคำสั่งห้ามนางนฤมล เป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และ บจ. เป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 62-8 ก.พ. 64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น