วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 05 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ฟันธง'กนง.'คงดอกเบี้ย 
ชี้ตรึงยาว-ขึ้นอีกทีครึ่งปีหลัง ปมบาทแข็ง-เทรดวอร์ปัจจัยกดดัน
นักวิเคราะห์แบงก์ฟันธง กนง.คงดอกเบี้ยนโยบายอัตรา 1.75% ในการประชุมนัดแรก 6 ก.พ.นี้ มองโอกาสปรับขึ้นยาก คาดขึ้นอีกรอบครึ่งปีหลัง จับตาสงครามการค้า-ค่าบาทแข็ง
'สมคิด'จี้ก.อุตฯปรับบทบาท 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมต้องเพิ่มบทบาทในการทำงานให้ครอบคลุม ไม่เพียงแต่ดูในส่วนของการควบคุมคุณภาพเพียงอย่างเดียว ควรส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยต้องร่วมมือกับทั้งภาครัฐ เอกชน และธนาคาร อาทิ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เพราะมีความเชี่ยวชาญในการสนับสนุนเอสเอ็มอีมากที่สุด นอกจากนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจะต้องปรับบทบาท ให้ความสำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบการสตาร์ตอัพให้มากขึ้น รวมทั้งลงไปเน้นความช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ส่งเสริมให้เกิดการแปรรูปผลิตผลการเกษตรในเบื้องต้นให้ได้ โดยในเรื่องเหล่านี้ไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่ ให้เร่งดำเนินการได้เลย ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้กับประเทศ
'บ้านปูฯ'รุกซื้อหุ้น'ฟอมม์' 
ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในญี่ปุ่น เสริมทัพสมาร์ทโซลูชั่นด้านพลังงาน
นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บ้านปูประกาศการลงทุนครั้งสำคัญ ร่วมลงนามในสัญญาเข้าซื้อหุ้นจำนวน 21.50% ในบริษัทฟอมม์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ออกแบบและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก จากประเทศญี่ปุ่น มูลค่า 20 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 635 ล้านบาท โดยการลงทุนครั้งนี้ได้ลงทุนภายใต้ บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด บริษัทย่อยของบ้านปูฯ สะท้อนพันธกิจหลักในการดำเนินธุรกิจพลังงานครบวงจรของกลุ่มบ้านปูฯ ที่ให้ความสำคัญกับการเติบโตอย่างยั่งยืน และสอดคล้องกับเป้าหมายของกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีด้านพลังงานในการให้บริการสมาร์ทโซลูชั่นด้านพลังงาน เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้ต่อไป
ทาทาสตีลลุ้นรบ.ใหม่ใช้เหล็กเพิ่ม ปรับโครงสร้างบ.หลังจีนซื้อหุ้น 
นายราจีฟ มังกัล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TSTH เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์เหล็กก่อสร้างทรงยาวในประเทศมีแนวโน้มที่จะขยายตัวดีขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่ความต้องการสินค้าลดลงและราคาสินค้าสำเร็จรูปและเหล็กแท่งในต่างประเทศปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญเป็นผลให้ลูกค้าเกิดความลังเลที่จะสั่งซื้อสินค้า แต่ขณะนี้ราคาเหล็กเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปริมาณผลิตเหล็กในจีนที่ลดลงคาดราคาเหล็กจะทรงตัว และมีเสถียรภาพมากขึ้นทำให้ลูกค้าความต้องการสั่งซื้อเหล็กเพื่อนำมาสต๊อกไว้อีกครั้ง รวมถึงเสถียรภาพทางการเมืองจากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น หากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่และมีการเดินหน้าโครงการลงทุนต่างๆ จะทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยโดยรวม
'พพ.'ลุ้นกองทุนอนุรักษ์ เทงบหนุนพาราโบลาโดม 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงโครงการสนับสนุนการลงทุนติดตั้งใช้งานระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ (พาราโบลาโดม) ที่ดำเนินการโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ว่า เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร อาทิ กล้วยตากผลไม้อบแห้ง กาแฟ หมอนยางพารา ฯลฯ ซึ่ง พพ.เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ยื่นของบสนับสนุนเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์พลังงานปี 2562 รอบ 2 ที่ปิดรับการยื่นล่าสุด 385,000 ล้านบาท จากงบ 9,280 ล้านบาท โดยการอนุมัติเงินกองทุนจะยึดประโยชน์ที่จะเกิดกับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและโครงการพาราโบลาถือเป็นโครงการที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น