วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จองพื้นที่โฆษณาทะลัก 
'สื่อออนไลน์'รับอานิสงส์ นักการเมืองหาเสียงเดือด
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผนและกลยุทธ์สื่อโฆษณาบริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือ เอ็มไอ เปิดเผยว่า การเลือกตั้งปี 62 นี้ช่วยผลักดันให้ภาพรวมการใช้เงินในสื่อออนไลน์เติบโตอีก 20% จากมูลค่า 15,000 ล้านบาท เพิ่มเป็น 18,000 ล้านบาท เนื่องจากออนไลน์เป็นหนึ่งในสื่อที่นักการเมืองสามารถใช้หาเสียงได้ ซึ่งเห็นได้จากช่วงก่อนประกาศพระราชกิจจานุเบกษากำหนดวันเลือกตั้ง มีพรรคการเมืองเข้ามาจองพื้นที่ลงสื่อโฆษณาออนไลน์ไว้ล่วงหน้า และยิ่งมีการประกาศเกิดขึ้นต่างแห่กันใช้สื่อดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบ
ถกปั๊มลดดีเซลพรีเมียม 2 บ.
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างขอความร่วมมือกับผู้ค้าน้ำมันทุกราย ให้ปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว เกรดพรีเมียม ซึ่งเป็นน้ำมันยูโร 5 จากปัจจุบันราคาลิตรละ 29.29 บาท สูงกว่าน้ำมันดีเซลปกติ ราคาลิตรละ 25.69 บาท หรือเฉลี่ยประมาณลิตรละ 3.60 บาท ให้ลงมาอย่างน้อย 1-2 บาทต่อลิตร เนื่องจากต้องการกระตุ้นการใช้ เพื่อช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอนหรือพีเอ็ม 2.5 ระยะเร่งด่วน นำร่องในสถานีบริการน้ำมันของ บมจ.ปตท. และ บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น
แบงก์คาดกนง.คงดอกเบี้ยชี้เงินเฟ้อต่ำ-ค่าบาทแข็ง 
น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 6 ก.พ.นี้ คาดว่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ด้วยเสียงไม่เป็นเอกฉันท์ ซึ่งประเมินว่านักลงทุนจะติดตามมุมมองต่อภาวะเศรษฐกิจการเงินของ กนง. เพื่อประเมินทิศทางและจังหวะเวลาสำหรับการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต โดยเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่งเพียงพอรองรับการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตได้ โดยเฉพาะการบริโภคที่ยังสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ และเชื่อว่าการลงทุนโครงการขนาดใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบแม้ว่าอาจมีการเปลี่ยน แปลงรัฐบาล
จี้รวมศูนย์แจงข่าวฝุ่นพิษให้ชัด 
การันตีนักท่องเที่ยวไม่หาย
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กของไทย ไม่ได้มีผลกระทบกับความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทย เห็นได้จากการจัดงานอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก 2019 เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 30,000 คน เช่นเดียวกับช่วงเทศกาลตรุษจีน ก็ไม่เห็นสัญญาณการยกเลิกการเดินทางมาไทย คาดว่าตั้งแต่วันที่ 4-10 ก.พ. จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวกว่า 1.03 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8% สร้างรายได้ 24,000 ล้านบาท
นิสสันส่งเอ็กซ์-เทรลใหม่ เพิ่มส่วนแบ่งเอสยูวี 13% 
นายอันตวน บาร์เตส ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า นิสสันฯได้เปิดตัวรถอเนกประสงค์ หรือรถเอสยูวี นิสสัน เอ็กซ์-เทรล รุ่นปรับโฉมพร้อมกัน 2 เครื่องยนต์ ขนาด 2.0 ลิตรแบบไฮบริด และเบนซิน 2.5 ลิตร รวม 5 รุ่นย่อย ราคาระหว่าง 1.35-1.617 ล้านบาท การเปิดตัวเอ็กซ์-เทรลใหม่ครั้งนี้ ทำให้สามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้เป็น 13% ของรถกลุ่มเอสยูวี โดยตลาดรวมเอสยูวีขายเฉลี่ยที่เดือนละ 2,200 คัน และมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องปีละ 8-9% ซึ่งปีนี้คาดว่ามียอดขายมากกว่า 25,000 คัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น