วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 14 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
สอบข้าวหายเฉียดล้านตันคืบ สตง.บี้ต่อตรวจสอบอคส.ตุกติก 
"พาณิชย์"เผย สตง. แจ้งความคืบหน้าตรวจสอบข้าวสต๊อกรัฐหาย 9.4 แสนตันต่อเนื่อง ระบุยังไม่แล้วเสร็จ แต่รับจะเร่งให้เร็ว ชี้หากสุดท้ายพบข้าวหายจริง อคส.-อ.ต.ก. ต้องรับผิดชอบตามทวงคืน ค่าเสียหาย 2.256 หมื่นล้านบาท แย้ม สตง. กำลังตรวจสอบ อคส. ตุกติกหักน้ำหนักข้าว และหักเงินค่าขายข้าวเข้ากระเป๋าด้วย
"อุตตม" ปลื้มอีคอมเมิร์ซปาร์กคืบ อาลีบาบาจับมือ WHA พร้อมลงทุน 
"อุตตม" ปลื้มการลงทุนในอีอีซีเริ่มจุดติดการลงทุนต่อเนื่องล่าสุด "อาลีบาบา" เตรียมประกาศแผนลงทุนร่วม WHA ในโครงการอีคอมเมิร์ซ ปาร์ก เร็วๆ นี้ ขณะที่โครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก นักลงทุนไทยเทศแห่สนลงทุน ทั้ง ปตท. กรุงไทย เอสซีจี ฯลฯ ญี่ปุ่น มั่นใจไตรมาสสุดท้ายปีนี้ลงทุนได้แน่ ขณะที่รัสเซียเล็งหาพันธมิตรไทยปักหมุดลงทุนด้านอากาศยานและไบโออีโคโนมีในอีอีซี
BGRIM ลุ้น ร่างแผนPDPใหม่ฉลุย สนใจลงทุนIPP-โซลาร์ภาคปชช. 
บี.กริม เพาเวอร์รอร่าง PDP ฉบับใหม่ เล็งเข้าประมูลโรงไฟฟ้า IPP และโซลาร์ภาคประชาชน มั่นใจปีนี้มีรายได้โตตามเป้า 4.2 หมื่นล้านบาท มั่นใจคว้าชัยซื้อ "โกลว์ เอสพีพี1"
ปิ๊งดันแหล่งผลิตสินค้าGIเชียงราย เป็นที่ท่องเที่ยวเพิ่มรายได้เกษตรกร 
กรมทรัพย์สินทางปัญญาลงพื้นที่ดูกระบวนการผลิตสินค้า GI เชียงราย 5 รายการ กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง สับปะรดภูแลเชียงราย สับปะรดนางแล และชาเชียงราย คุมเข้มด้านคุณภาพ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค เผยยังได้ผลักดันให้แหล่งผลิตเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรอีกทางด้วย
ทช.จ่อพับแผนสะพานสนามบินน้ำ-ผลกระทบสูงทั้งค่าเวนคืน-ชุมชน 
ทช.พับแผนโครงการสะพานสนามบินน้ำ หลังประเมิน ผลกระทบการเวนคืนสูงทั้งงบและชุมชนในพื้นที่ เตรียมรายงาน คจร. พิจารณายกเลิก หรือหาแนวทางอื่นๆ ทดแทน เหตุเป็นโครงการที่บรรจุในแผนแม่บทสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนสะพานพระสมุทรเจดีย์อยู่ในขั้นตอนเสนอ รายงานผลศึกษา EIA
สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
หุ้นไทยปี62 จ่อระดับ 1,900 จุด แต่ทำกำไรส่วนต่างราคายากขึ้น 
กูรูตลาดหุ้นเชื่อหุ้นไทยปี 2562 ยังไปต่อ แม้ไม่ร้อนแรง โดยปัจจัยหลักมาจากการบริโภคและการลงทุนในประเทศ รวมถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ทำให้ทั้งปีดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,780-1,850 จุด แต่การทำกำไรส่วนต่างจากราคาหุ้นจะยากขึ้น
ธ.กลางจีนเพิ่มถือครองทองคำครั้งแรกรอบ 2 ปี 
จีนกลับมาถือครองทองคำสำรองอีกครั้งสู่ระดับ 59.56 ล้านออนซ์หรือจำนวน 1,853 ตัน ในช่วงปลายเดือนธันวาคมปี 2018 เพิ่มขึ้นจากระดับ 59.24 ล้านออนซ์ในช่วงก่อนหน้านี้ เพราะกังวลข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่กำลังเป็นภัยคุกคามการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ขณะราคาทองคำปรับตัวขึ้นในเดือน ธ.ค.อย่างแข็งแกร่งที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี
กสิกรฯเผยดัชนีเศรษฐกิจ ธ.ค.ดีขึ้น จับตาเลือกตั้ง-ราคาสินค้าเพิ่มสูง 
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุจากผลสำรวจดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ในเดือน ธ.ค.2561 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 46.0 จากเดิมที่ระดับ 45.7 ในเดือน พ.ย.2561 เนื่องจากครัวเรือนไทยบางส่วนมีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วงเดือน ธ.ค.2561 ซึ่งเป็นผลของหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสู่ช่วงฤดูกาลของการปรับขึ้นค่าจ้าง/เงินเดือน และจ่ายเงินโบนัสประจำปีของแต่ละหน่วยงาน/องค์กร การได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ผลประกอบการของครัวเรือนในภาคการค้าและบริการที่ปรับตัวดีขึ้น (เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.) ตามการใช้จ่ายของครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลปลายปี รวมไปถึงมาตรการของภาครัฐที่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยโดยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในช่วงปลายปีเป็นเงิน 500 บาทต่อคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น