วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ยืมมือดีเอสไอสอบรถนำเข้า 
แฉ 4 พันคันเบี้ยวตรวจ
รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้ส่งหนังสือไปยังผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ หรือเกรย์มาร์เกต กว่า 120 ราย ซึ่งครอบครองรถรวมกว่า 5,000 คัน ให้นำรถยนต์นำเข้าเข้ามาตรวจสอบ เพื่อขอใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก. ด้านมลพิษ เทียบเท่ากับมาตรฐานของกลุ่มประเทศยุโรป หรือ ยูโร 4 ก่อนที่จะทำการซื้อขายให้ผู้บริโภค เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระหลายรายไม่นำรถยนต์เข้ามาตรวจสอบขอใบอนุญาต ถือว่าผิดกฎหมาย
สั่งคปภ.เร่งทำประกันประมง 
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้นโยบายแก่ คปภ. ระหว่างเยี่ยมชมบูธ ภายในมหกรรมการแสดงผลการดำเนินงานโครงการตามแนวทางประชารัฐของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โดยสั่งให้ คปภ. เร่งศึกษารูปแบบการประกันภัย เพื่อช่วยบรรเทาความเสียหายจากภัยธรรมชาติให้กับประชาชนที่ประกอบอาชีพประมง เนื่องจากเป็นกลุ่มอาชีพที่ยังไม่มีระบบประกันภัยมาช่วยป้องกันความเสี่ยงเหมือนกับอาชีพเกษตรกรอื่น
ศิลปิน-ดาราเบนเข็มอาชีพ ผลิตสินค้าส่งขายต่างแดน 
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มศิลปิน-ดาราจำนวนมาก เข้ามาปรึกษาและขอความรู้เกี่ยวกับการเป็นผู้ส่งออกหลังจากที่หลายรายได้พัฒนาอาชีพเสริมจนเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในการทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ เช่น บอย โกสิยพงษ์ ผู้บริหารค่ายเพลง เลิฟอีส และเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท ไลฟ์อีส กรุ๊ป จำกัด, ศรีริต้า เจนเซ่น ธุรกิจแบรนด์ ออกานิก้า ผลิตภัณฑ์สปาและอโรมา เป็น ออร์แกนิก, นาคร-กษมา ศิลาชัย ธุรกิจอาหารเสริม แบรนด์ มาดามกัสก้า, วิเชียร กุศลมโนมัย (ดีเจเพชรจ้า) บริษัท โปรสตรีม ผู้นำนวัตกรรมล้างรถระบบไอน้ำแบบครบวงจร เจ้าแรกในประเทศไทย เป็นต้น
จี้'บีโอไอ'ลุยจีบต่างชาติลงทุน 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 62 ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานต้องเร่งสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน เพื่อสร้างความต่อเนื่องให้กับเศรษฐกิจในประเทศ ช่วยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่งไปถึงรัฐบาลต่อไปในช่วงครึ่งหลังของปี ล่าสุดได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนอย่างต่อเนื่องจากปีก่อนที่มีคำขอส่งเสริมการลงทุนสูงถึง 9 แสนล้านบาท ส่วนในปีนี้บีโอไอตั้งเป้าไว้ที่ 7.5 แสนล้านบาทสูงกว่าเป้าหมายในปีก่อนที่ตั้งไว้ที่ 7.2 แสนล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น