วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
บ.อสังหาเลิกผุดคอนโดใหม่ 
สารพัดปัจจัยลบกระทบโดยตรง แบงก์ชาติคุมสินเชื่อดันรีเจคพุ่ง
แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ประกาศงดสร้างคอนโดใหม่ ชี้สารพัดปัจจัยไม่เอื้อ ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ดอกเบี้ยขาขึ้น ธปท.คุมเกณฑ์สินเชื่อ ยันส่งผลกระทบต่อคอนโดโดยตรง แนะผู้ประกอบการระวังตัว มั่นใจปี'62 ภาคอสังหาฯทั้งระบบเปิดตัวโครงการลดลง
แนะรุกตลาดคนโสดจีน ส่งสินค้าเจาะเฉพาะกลุ่ม 
นางสาวเกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว เปิดเผยว่า จำนวนประชากรคนโสดชาวจีนเพิ่มสูงขึ้นถึง 200 ล้านคน มีการจัดอันดับเมือง/มณฑลที่มีคนโสดมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ เทียนจิน เสฉวน เฮยหลงเจียง กวางตุ้ง ซานซี เจ้อเจียง เซี่ยงไฮ้ เหอเป่ย ปักกิ่ง และซานตง จากการที่ชีวิตความเป็นอยู่ของคนจีนที่ดีขึ้น ทำให้ค่านิยมของชาวจีนเปลี่ยนไปมาก โดยชาวจีนสมัยใหม่คิดว่าการแต่งงานมีครอบครัวไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด และหันมาให้ความสำคัญกับการค้นหาความฝันของตัวเองมากขึ้น การใช้ชีวิตคนเดียวทำให้ยิ่งต้องการดูแลตัวเองมากขึ้น ผู้ประกอบการหลายรายจึงหันมาพัฒนาสินค้าและบริการสำหรับคนโสดเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้
ควบทหารไทย-ธนชาตเพิ่มแกร่ง สศค.เชื่อเกิดประโยชน์ลดต้นทุน 
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทยกับธนาคารธนชาตว่า ในฐานะที่ สศค.เป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านนโยบายได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการควบรวมกิจการดังกล่าวต่อกระทรวงการคลัง โดยเห็นว่าในฐานะที่กระทรวงการคลังถือหุ้นในธนาคารทหารไทย การควบรวมกิจการดังกล่าว จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานของธนาคารทั้งยังช่วยสร้างให้เกิดความเข้มแข็งให้แก่ธนาคารอีกด้วย จึงสนับสนุนการควบรวมกิจการดังกล่าว
อาเซียนหนุนรับมือปฏิวัติ 4.0
เตรียมพร้อมเข้าสู่ยุคหุ่นยนต์ มองข้อเสนอไทยเทรนด์โลก
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการรายสาขาด้านเศรษฐกิจของอาเซียน (Committee of the Whole: CoW) ครั้งที่ 9 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเป็นการพบกันปีละครั้งของคณะกรรมการรายสาขาภายใต้เสาเศรษฐกิจของอาเซียนกว่า 23 สาขา (อาทิ การค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การแข่งขัน พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า) รวมทั้งเชิญผู้แทนเสาสังคมและวัฒนธรรม เสาการเมืองและความมั่นคง เข้าร่วมหารือประเด็นคาบเกี่ยวระหว่างกันที่จะต้องกระชับความร่วมมือเพื่อให้การทำงานของอาเซียนประสบความสำเร็จ ตลอดจนรับทราบผลการดำเนินงานปี 2561 ของคณะกรรมการสาขาต่างๆ และแผนการทำงานปี 2562ว่า ประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะคาบเกี่ยวกับคณะกรรมการสาขาต่างๆ ในเสาเศรษฐกิจ เช่น การเตรียมความพร้อมอาเซียนรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 หรือ 4IR การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน การอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี และกฎระเบียบ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น