วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เวิลด์แบงก์ชี้ศก.ไทยโต 3.8% 
ผวาการเมือง-สงครามค้า ฉุดนักลงทุนขาดเชื่อมั่น
นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ประจำประเทศไทยของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า จากรายงานตามติดเศรษฐกิจไทยฉบับล่าสุดของเวิลด์แบงก์ได้คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 62 จะเติบโต 3.8% และจะเติบโต 3.9% ในปี 63 ต้องจับตาความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกชะลอ จากผลกระทบสงครามการค้า แต่เศรษฐกิจภายในประเทศของไทยมีการเติบโตดีจากการลงทุน การบริโภคในประเทศ ต้องติดตามปัจจัยทางการเมือง หากเกิดความไม่แน่นอน กระทบต่อบรรยากาศการลงทุน ทำให้แผนลงทุนของนักลงทุนชะลอลง
ชงแยกเอไอ-โรบอทซื้อขายหุ้น
นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เสนอให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แยกประเภทกลุ่มการซื้อขายหุ้นผ่านโปรแกรมต่าง ๆ เช่น ระบบกลุ่มปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) กลุ่มโรบอท หรือโปรแกรมอื่น ๆ เพื่อสร้างความชัดเจนและง่ายต่อการจัดเก็บข้อมูลของอุตสาหกรรมบริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งจะช่วยให้มีข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมต่าง ๆ สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ดีขึ้น โดยคาดว่า ตลท.จะสามารถประกาศรายละเอียดดังกล่าวได้ภายในครึ่งปีแรก
จีเอ็มเอ็ม 25 อัด 600 ล้าน ขนคอนเทนต์โกยเรตติ้ง
นายสถาพร พานิชรักษาพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล หรือ จีเอ็มเอ็ม 25 เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจปี 62 ได้ใช้เงินลงทุนในการผลิตคอนเทนต์ 600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% ยังให้ความสำคัญกับการผลิตละครและซีรีส์มากที่สุด 320 ล้านบาท รองลงมาเป็นรายการเอนเตอร์เทนเมนต์และวาไรตี้ 180 ล้านบาท รวมทั้งยังได้จับมือกับพันธมิตรผู้ผลิตจำนวนมาก เพื่อสร้างความหลากหลาย แบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ผู้ชมอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งเป้าหมายมีรายได้ 1,000 ล้านบาท เติบโต 35% ติด 1 ใน 10 ของทีวีดิจิทัล รายได้หลักมาจากค่าโฆษณาและค่าเช่าเวลา 70% และค่าขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ 30%
เปิดตัวเว็บเสี่ยงสูงแนะลงทุน
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ก.ล.ต.ได้เปิดตัวไมโครไซต์ https://เสี่ยงสูง.com/ ซึ่งเป็นศูนย์รวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับคนทั่วไปที่สนใจก่อนคิดลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่า มีผู้อาศัยจังหวะในการหลอกลวงประชาชนโดยอ้างสินทรัพย์ดิจิทัล จึงเป็นเหตุให้ ก.ล.ต. ต้องออกมาเตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง โดยสินทรัพย์ดิจิทัลมีประโยชน์ในการนำมาใช้เป็นเครื่องมือระดมทุนต่อประชาชน และเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน แต่ก็ถือเป็นสินทรัพย์ที่เสี่ยงสูง และเป็นตลาดของกลุ่มคนเฉพาะที่มีความรู้และเข้าใจเทคโนโลยีอย่างดีเท่านั้น ไม่ใช่ตลาดของผู้ลงทุนทั่วไป
คนกรุงหนีฝุ่นหันสั่งอาหารเดลิเวอรี่ยอดกระฉูด 20% 
นายยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นค้นหาร้านอาหารอันดับหนึ่งของไทย เปิดเผยว่า จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในช่วงสัปดาห์นี้ส่งผลให้ยอดการสั่งซื้ออาหารในช่องทางเดลิเวอรี่หรือจัดส่งถึงบ้านเติบโตเพิ่มขึ้น 20% จากยอดสั่งซื้อปกติประมาณสัปดาห์ละ 500,000 ออร์เดอร์ เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน เพื่อป้องกันปัญหาด้านสุขภาพจึงหันมารับประทานอาหารที่สั่งผ่านบริการดังกล่าวแทน
ยอดขายรถดันประกันภัยดี๊ด๊า
นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการนายหน้าประกันภัยในประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 62 ทิศทางของธุรกิจโบรกเกอร์ประกันภัยคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่อง ตามทิศทางของการเติบโตของเบี้ยประกันภัยภาพรวม โดยเฉพาะกลุ่มประกันภัยรถยนต์ที่เติบโตตามยอดขายรถยนต์ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา สะท้อนจากข้อมูลของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พบว่าปริมาณการขายรถยนต์ช่วงเดือน ม.ค.-พ.ย. 61 อยู่ที่ 946,000 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 21%
แฉเด็กโชว์ฝีมือได้แค่60%
เผยความเหลื่อมล้ำยังสูง
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานสัมมนาจับตามองความเหลื่อมล้ำเพื่อการเติบโตอย่างมีส่วนร่วมของประเทศไทย โดยธนาคารโลก ว่า รัฐบาลได้จัดตั้งสำนักงานบูรณาการลดความเหลื่อมล้ำ อยู่ภายใต้สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ซึ่งเป็นศูนย์เฝ้าระวังและเป็นหน่วยงานกำกับอย่างเป็นรูปธรรม หลังจากในอดีตไม่เคยมีหน่วยงานใดดูแล และยังเพื่อเก็บข้อมูลใช้ออกนโยบายเกี่ยวกับลดความเหลื่อมล้ำ โดยจะทำงานใกล้ชิดร่วมกับสำนักงบประมาณ ว่ามีโครงการหรือสวัสดิการใดที่เกี่ยวข้องกับความเหลื่อมล้ำของประชาชนในไทย ควรลด ควรเพิ่มอย่างไร
หนุนส่งออกเสื้อผ้าใยสับปะรด 
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อยู่ระหว่างส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิตเสื้อผ้าจากใยสับปะรด ในชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ให้กลายเป็นสินค้าส่งออกระดับโลก เพื่อเพิ่มมูลค่าแก่ผู้ผลิต และสร้างรายได้แก่ชาวสวนผู้ปลูกสับปะรด เนื่องจากผลิตภัณฑ์จากเส้นใยจากใบสับปะรดมีความหลากหลาย เช่น ผ้ารองจาน พรม กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า หมวก เป็นต้น และที่สำคัญใยสับปะรดมีความเหนียว ทนทาน สามารถนำมาผลิตเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนเป็นที่ต้องการของตลาดในญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, สวิตเซอร์แลนด์ และประเทศที่พัฒนาแล้ว เป็นต้น
ลุ้นลงทุนอีอีซี 6 แสนล. ดึงอดีตทูตร่วมโรดโชว์
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานในปี 62 ได้ตั้งเป้าหมายมีการลงทุนในพื้นที่อีอีซีได้ประมาณ 6 แสนล้านบาท เป็นไปตามตัวเลขการขอรับส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ในปี 61 ที่มีโครงการยื่นขอรับส่งเสริมในพื้นที่อีอีซี จำนวน 422 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 6.83 แสนล้านบาท ขณะที่ตัวเลขขอส่งเสริมการลงทุนปี 62 ของอีอีซีเอง คาดว่าจะอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท รวมกับตัวเลขขอส่งเสริมของบีโอไอ อีก 2 แสนล้านบาท รวมเป็น 3 แสนล้านบาท ซึ่งการลงทุนในอีอีซีจะมีส่วนผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวเพิ่มได้ 1 %

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น