วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 17 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ศก.หดตัวพิษสงครามการค้า
นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตร้อยละ 4ชะลอลงจากปีก่อนเล็กน้อย จากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดความผันผวนของตลาดเงินและตลาดทุนโลก โดยต้องติดตามผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลกที่ยังคงยืดเยื้อ การที่รัฐสภาอังกฤษมีมติคว่ำข้อตกลงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป รวมทั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ(เฟด)คาดว่าจะปรับขึ้น 1 ครั้งในปีนี้ จะช่วยลดแรงกดดันต่อดอกเบี้ยในประเทศ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อลูกหนี้ไม่ต้องแบกภาระดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น
ซัดจำนำข้าวทำรัฐถังแตก ธนาคารโลกย้ำต้องล้มโครงการ-ไม่โปร่งใสค่าใช้จ่ายสูง 
นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำประเทศไทยธนาคารโลก เปิดเผยว่า คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2562 เติบโตที่ระดับ 3.8% และ3.9% ในปี 2563 ชะลอตัวลงเล็กน้อยจากปี 2561 ที่คาดการณ์เศรษฐกิจเติบโตได้ 4.1% ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกทำให้การเติบโตต้องหันมาพึงพาการบริโภคภายในประเทศ รวมถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ อีกทั้งการปฏิรูปเศรษฐกิจตามที่วางแผนไว้อย่างต่อเนื่องจะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศในปีหน้า และช่วยส่งเสริมการเติบโตเศรษฐกิจในระยะกลาง
'นีโอฯ'ชูนวัตกรรมสุดล้ำ ผุดรง.ใหม่ดันเป้าหมื่นล้าน 
นายสุทธิเดช ถกลศรี ประธานกรรมการและประธานบริหาร บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคสัญชาติไทยอันดับ 1 ภายใต้แบรนด์ไฟน์ zไลน์, ดีนี่, บีไนซ์, ทรอส, เอเวอร์เซ้นส์, วีไวต์, สมาร์ทและโทมิ เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดโรงงานผลิตแห่งใหม่ ซึ่งใช้เม็ดเงินลงทุนรวมทั้งสิ้นมากกว่า 2,000 ล้านบาท ในเนื้อที่ขนาดใหญ่กว่า 190 ไร่ ใน จ.ปทุมธานี เพื่อสร้างฐานผลิตที่มีความทันสมัยด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสูงสุด รองรับการการขยายองค์กร ที่มียอดขายเติบโตเพิ่มมากขึ้นทุกปี
'TACC' ดันแผนปั้นรายได้ เน้นกลยุทธ์สร้างมูลค่าเพิ่ม 
นายชัชชวี วัฒนสุข ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์จำกัด (มหาชน) (TACC) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปี 2562 บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโต 15-20% จากปีก่อนเนื่องจากจะเน้นกลยุทธ์การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเดิม และเดินหน้าออกสินค้าใหม่มากขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งนี้ประเมินว่าสถานการณ์โดยรวมของธุรกิจจะมีทิศทางที่ดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น