วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กสิกรลุยสาขาในปั๊มน้ำมัน 
เปิดฝากเงินปตท.-บางจาก 4 หมื่น/วันค่าบริการ 20 บ.
นายทิพากร สายพัฒนา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้แต่งตั้งตัวแทนธนาคาร (แบงกิ้งเอเย่นต์) ในบริการเคแบงก์เซอร์วิสใหม่ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือธุรกิจน้ำมันขนาดใหญ่ของไทย ทั้ง บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น โดยแต่งตั้งร้านกาแฟอินทนิล และร้านสะดวกซื้อสพาร์ ตั้งอยู่ในปั๊มน้ำมันบางจาก ให้บริการรับฝากเงินเข้าบัญชีธนาคาร สูงสุด 20,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 40,000 บาทต่อวันต่อหมายเลขบัตรประชาชน คิดค่าธรรมเนียม 20 บาทต่อรายการ ช่วงแรกให้บริการ 17 สาขา ก่อนขยายอีกกว่า 170 สาขา ภายในไตรมาส 2 ปี 62 และมีแผนเปิดให้บริการถอนเงินสด และเปิดบัญชีเงินฝากในอนาคต
ปตท.ผนึกบีไอจีผุดเอเอสยู 
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า บมจ.ปตท.ได้ลงนามสัญญาร่วมทุนโครงการหน่วยแยกอากาศโดยใช้พลังงานความเย็นเหลือทิ้งจากก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี ผลิตก๊าซอุตสาหกรรมร่วมกับบริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส หรือบีไอจี ก๊าซอุตสาหกรรมชนิดต่าง ๆ ประกอบด้วยไนโตรเจน ออกซิเจน และอาร์กอน เพื่อรองรับความต้องการใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมและประโยชน์ทางการแพทย์ ที่มีความต้องการและขยายตัวสูงขึ้นในอนาคต โดยโครงการตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ใช้เงินลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท กำลังผลิตประมาณ 450,000 ตันต่อปี คาดว่า ดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ภายในปี 64 เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐในโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออกหรืออีเอฟซี
เล็งขึ้นค่าเช่าที่เชิงพาณิชย์
ธนารักษ์ชี้ปรับฐานคิดใหม่
นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 62 ได้ตั้งเป้าหมายจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่อยู่ที่ 9,000 ล้านบาท เนื่องจากเตรียมพิจารณาปรับขึ้นค่าเช่าที่ราชพัสดุเชิงพาณิชย์ในส่วนของผู้เช่าที่กำลังหมดสัญญา ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 5% ของพื้นที่ทั้งหมด ขึ้นจากเดิมเฉลี่ย 1-2% ของราคาที่ดิน เพิ่มเป็น 3-4% ตามมูลค่าทรัพย์สิน ซึ่งจะทำให้มีรายได้ส่วนนี้เพิ่มขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท
แนะลงทุนแอลทีเอฟต่อ ถือไว้ 5 ปีผลตอบแทนพุ่ง 
น.ส.ธิดาศิริ ศรีสมิต รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บลจ.กสิกรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ ผู้ที่ลงทุนผ่านกองทุนรวมหุ้น (แอลทีเอฟ) ที่ครบกำหนดอายุในปีนี้และยังไม่มีแผนการใช้เงินควรถือแอลทีเอฟต่อไป เพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว เพราะจากสถิติที่ผ่านมาการลงทุนในตลาดหุ้น ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา หากลงทุนระยะยาวมากกว่า 5 ปีขึ้นไป จะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยถึง 9-10% ต่อปี โดยปี 62 จะเป็นปีสุดท้ายของการลงทุนในกองทุนแอลทีเอฟ เพื่อสิทธิประโยชน์ทางภาษี บริษัทขอแนะนำให้นักลงทุนวางแผนการลงทุน โดยเฉพาะช่วงต้นปีที่ราคาหุ้นยังอยู่ในระดับที่น่าสนใจ หรือทยอยสะสมการลงทุนในระหว่างปีในจังหวะที่หุ้นปรับตัวย่อลงได้
แห่ใช้เอฟทีเอ-จีเอสพี ดันส่งออกไทยทะยาน
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) และภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) ในช่วง 11 เดือนของปี 61 (ม.ค.-พ.ย.) มีมูลค่าการใช้สิทธิประโยชน์รวมอยู่ที่ 68,779.76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น