วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 15 ม.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ยอดใช้สิทธิ์FTA-GSPพุ่ง พาณิชย์มั่นใจทะลุ7หมื่นล้านเหรียญ 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี(FTA) และภายใต้ ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป(GSP) ในช่วง 11 เดือน ปี 2561(มกราคม-พฤศจิกายน) มีมูลค่าการใช้สิทธิฯ 68,779.76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.71% โดยมีอัตราการใช้สิทธิฯอยู่ที่ 75.09% ของสินค้าที่ได้รับสิทธิทั้งหมด แบ่งเป็นมูลค่าการใช้สิทธิฯภายใต้ FTA มูลค่า 64,344.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 15.29% คิดเป็นสัดส่วน 75.89% ของมูลค่า ส่งออกที่ได้สิทธิภายใต้ FTA และมูลค่าการส่งออก ภายใต้ GSP มูลค่า 4,435.13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 22.18% คิดเป็นสัดส่วน 65.05% ของมูลค่าที่ได้รับสิทธิ GSP
อุตฯผลักดันกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 พัฒนาอาหารแปรรูปเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร 
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผย ภายหลังหารือร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชน ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน) ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2562 ว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มีศักยภาพด้านการเกษตร ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเกษตรและผลิตภัณฑ์เซรามิกปัจจุบันมีการแปรรูปพืช ผัก ผลไม้ และสินค้าเกษตรขั้นต้นที่มีมูลค่าเพิ่มต่ำ วัตถุดิบสำคัญในพื้นที่ ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด กาแฟ และพืชผลไม้เมืองหนาว
ปตท.สผ.ขยายฐานลงทุนในยูเออี ส่งบริษัทลูกคว้าสัมปทานปิโตรเลียม 2 แปลง 
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. โดยบริษัทพีทีทีอีพี มีนา (PTTEP MENA Limited) ซึ่งร่วมทุนกับบริษัท อีเอ็นไอ อาบูดาบี (Eni Abu Dhabi) บริษัทในเครือของอีเอ็นไอ (Eni) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รายใหญ่ของประเทศอิตาลี ได้รับสัมปทานแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งในแปลงสำรวจออฟชอร์ 1 (Offshore 1) และแปลงออฟชอร์ 2 (Offshore 2) จากบริษัท อาบูดาบี เนชั่นแนล ออยล์ หรือแอดนอค(Abu Dhabi National Oil Company หรือ ADNOC) บริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) จากการเปิดประมูลครั้งแรกในประเทศ นับเป็นก้าวแรกของ ปตท.สผ.ในการลงทุนในยูเออี สะท้อนความสำเร็จของบริษัทในการลงทุนตามแผนกลยุทธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น