วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 15 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
จี้ไทยผลิตข้าวนิ่มเอาใจจีน 
เพิ่มมาตรฐานหวังป้องส่งออกไทย มึนหอมมะลิเสน่ห์หายคุณภาพลด
หอการค้าไทยแนะไทยเพิ่มผลผลิตข้าวนิ่มเพื่อทำตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะจีนที่เริ่มปลูกเอง และนิยมข้าวนิ่ม-เหนียว แต่ไทยผลิตข้าวแข็ง ขณะที่หอมมะลิ คุณภาพลด กลิ่มหอมเริ่มหาย ชี้ควรมีมาตรการตรวจสอบคุณภาพของข้าว ที่เป็นมาตรฐานในระดับสากล
'กรมศุลฯ'ปลื้มไตรมาสแรก รายได้เกินเป้า-ทั้งปีลุ้นแสนล. 
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ผลจัดเก็บรายได้ไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2562 (ตุลาคม-ธันวาคม 2561) สามารถจัดเก็บเกินเป้า 8.9% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 1% โดยจัดเก็บได้ 2.63 หมื่นล้านบาท คาดทั้งปีจัดเก็บได้ตามเป้าที่ 1 แสนล้านบาท โดยรายได้เพิ่มขึ้นเป็นจากการจัดเก็บรายได้ใน 2 สินค้าหลัก คือ รถยนต์ และสินค้าเกษตร
มั่นใจอสังหาฯปีหมู 
จีดีพี-ลงทุนภาครัฐ-อีอีซีหนุน 'ศุภาลัย'ชี้แอลทีวีกระทบน้อย
นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2562 ว่า ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะมีการพัฒนาโครงการใหม่ต่อเนื่องรองรับความต้องการที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคที่ยังมีเพิ่มขึ้น โดยแรงหนุนจากการเติบโตมาจากอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจประเทศ (จีดีพี) ที่ยังเติบโต จากภาครัฐมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง การส่งเสริมการลงทุนโดยเฉพาะในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) การส่งออกและการท่องเที่ยวยังคงเพิ่มขึ้นแม้จะชะลอไป คนไทยที่มีรายได้หรือเงินเดือนประจำยังคงมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเงินเฟ้อ
ดันใช้ไมโครกริดปี'64 หนุนซื้อขายไฟฟ้าเอง 
นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) รักษาการแทนผู้อำนวยการ สนพ. กระทรวงพลังงาน เปิดเผยในการสัมมนารับฟังความคิดเห็นร่างรูปแบบธุรกิจระบบไมโครกริด ว่า เป็นหนึ่งในขั้นตอนการ เตรียมการศึกษา และเป็นการดูภาพรวมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มีผู้เข้าร่วมงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม ตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกลุ่มผู้สนใจในธุรกิจระบบไมโครกริด เพื่อจัดทำแผนสำหรับการรองรับการซื้อขายไฟกันเองได้ในอนาคต
ธนารักษ์คาดรายได้หมื่นล. อานิสงส์ปรับฐานค่าเช่า 
นายอำนวย ปรีมนวงศ์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ประเมินรายได้จากค่าเช่าที่ดินราชพัสดุ ในปีงบประมาณนี้อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีงบที่ผ่านมาถึง 10% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการปรับฐานค่าเช่าที่ดินเชิงพาณิชย์ ที่คาดว่าจะทำให้กรมมีรายได้เพิ่มขึ้นราว 600 ล้านบาท เป็นปีแรกที่กรมธนารักษ์ปรับวิธีคิดค่าเช่าที่ดินเชิงพาณิชย์จากเดิมคิดจากมูลค่าที่ดินแปลงนั้นว่าหากขาย ณ ขณะนั้นจะได้รับเงินเท่าไหร่ เช่น ขายได้ 100 ล้านบาท แล้วคำนวณจากมูลค่า เช่น ต้องการรายได้ 30% จากที่ดินแปลงนี้ ในระยะเวลาเช่า 30 ปี คิดค่าเช่าในอัตรา 1% ของมูลค่าที่ดินแปลงนี้ ขณะที่วิธีคิดคำนวณค่าเช่าใหม่ที่กรมเริ่มใช้ในปีนี้นั้นจะอยู่บนฐานของผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ของที่ดินแปลงนั้น ซึ่งอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์จะอยู่ที่ 3-4%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น