วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุเป้าแน่
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. คาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้จะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 38 ล้านคน เพราะล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยแล้ว 36.2 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 60 ที่มี 35.4 ล้านคน ส่วนการท่องเที่ยวในประเทศจากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 160 คนครั้ง จะเพิ่มขึ้นไปแตะที่ 167 คนครั้ง ทำให้ ททท. คาดว่า รายได้จากการท่องเที่ยวปีนี้น่าจะทะลุเป้าหมายจากเดิมที่ตั้งไว้ 3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 3.04 ล้านล้านบาท
โค้งสุดท้ายตลาดหุ้นแกว่ง ปัจจัยนอกรุมกดดันเพียบ
รายงานข่าวจาก บล.เออีซี เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ ยังคงแกว่งตัวในกรอบแคบที่ระดับแนวรับ 1,557 จุด และแนวต้านที่ 1,653 จุด เนื่องจากตลาดหุ้นได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่เข้ามากดดัน ทั้งเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวจากสงครามการค้า และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) ระหว่างวันที่ 18-19 ธ.ค. ที่คาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับ 2.25-2.5% ส่งผลให้กระแสเงินทุนต่างชาติมีทิศทางไหลออกจากตลาดสินทรัพย์เสี่ยง เพราะกังวลผลจากต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นจะกระทบต่อกำไรของหลายบริษัท
กนง.ขึ้นดอกเบี้ยตามคาดรอบ 7 ปี 
เอกชนหวั่นฉุดศก.ทรุด แบงก์ชี้ขอเวลาตัดสินใจ
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯมีมติ 5 ต่อ 2 เสียงให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 1.50% เป็น 1.75% โดยให้มีผลทันที ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 7 ปี โดยคณะกรรมการเห็นว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่อเนื่อง และดอกเบี้ยต่ำต่อเนื่องช่วงที่ผ่านมาได้สนับสนุนเศรษฐกิจขยายตัวสอดคล้องกับศักยภาพกับเป้าหมายเงินเฟ้อ คณะกรรมการฯ จึงเห็นว่าความจำเป็นพึ่งพานโยบายการเงินผ่อนคลายลดน้อยลง
ไฮเออร์ตั้งเป้าปี 62 โต 50% 
นายจาง เจิ้งฮุย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยแผนงานปี 62 ว่า ตั้งเป้าหมายมียอดขาย 5,800 ล้านบาท เติบโต 50% เพิ่มจาก 3,400 ล้านบาท ในปี 61 โดยใช้งบการตลาด 256-320 ล้านบาท เปิดตัวสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นจากปีนี้อีก 10-20% เน้นทำตลาดแอร์ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น และตู้แช่ จับลูกค้าตั้งแต่ล่างถึงบน เพื่อกระตุ้นยอดขายและรองรับเศรษฐกิจ กำลังซื้อไทยที่คาดว่าเริ่มกลับมาดีขึ้นหลังเลือกตั้งที่มีการใช้จ่ายเงินหาเสียงกันคึกคัก รวมไปถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ
โยนขุนคลังควบรวม 2 แบงก์ ขายราคาต้องสูงกว่าที่ซื้อมา
นายลวรรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวการควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย และธนาคารธนชาต ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบในรายละเอียดถึงการควบรวมดังกล่าว แต่ยืนยันว่า การควบรวมธนาคารเล็ก และให้เกิดธนาคารที่ใหญ่ขึ้นนั้น เป็นนโยบายของนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ที่ต้อง การให้สถาบันการเงินมีความเข้มแข็งมากขึ้นในยุคดิจิทัล นอกจากนี้การที่แบงก์ควบรวมกันแล้วแข็งแกร่งมากขึ้น ก็เป็นเรื่องที่น่าสนับสนุนเพราะปัจจุบันมันมีสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่มอบให้ด้วย แต่ใครจะควบรวมกับใคร ตอนนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ยืนยันว่า หากคลังจะขายออกต้องเป็นราคาที่สูงกว่าที่ได้มาแน่นอน
โชเฟอร์แท็กซี่ 1.2 แสนรายเฮ ธพว.จัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำอุ้ม
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารจะพิจารณานำวงเงินบางส่วนจากโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ที่ ครม.เพิ่งอนุมัติ 30,000 ล้านบาท มาใช้ปล่อยสินเชื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้ขับแท็กซี่ในเมืองไทย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ขับอยู่ 122,356 ราย แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 57.54% และส่วนภูมิภาค 42.46% โดยรูปแบบจะมีทั้งการช่วยเหลือสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ขับรถแท็กซี่
ปีใหม่ดันเชื่อมั่นเอกชนพุ่ง
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคเอกชน เดือน พ.ย. 61ว่า อยู่ที่ระดับ 93.9 เพิ่มขึ้นจากเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 92.6 สูงสุดในรอบ 5 ปี 6 เดือน นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 56 เนื่องจากผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้าเพื่อชดเชยวันทำงานที่น้อยกว่าปกติในช่วงเดือน ธ.ค. และผู้ประกอบการยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่อง ทำให้ยอดขายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่น กลุ่มอาหาร กลุ่มยานยนต์ กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่ต้นทุนประกอบการได้รับผลดีจากการที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงและอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลงจากเดือน ต.ค.
วอนไทยสงบเดินหน้าโรดโชว์
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยการบรรยายพิเศษเรื่องอีอีซีไอ บาย ปตท. ฟอร์ ไทยแลนด์ 4.0 จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจว่า ขณะนี้การดำเนินโครงการเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซีไอ เริ่มมีความชัดเจนแล้ว โดย ปตท. ลงทุนทำโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะขออนุมัติที่ประชุมบอร์ดวันที่ 21 ธ.ค. นี้ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมลงทุนอีก 1,000 ล้านบาท สร้างอาคารต่าง ๆ คาดว่า ใช้เวลาก่อสร้าง 2-3 ปีจะแล้วเสร็จ เพื่อสร้างให้เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมระดับประเทศ รองรับกิจกรรมวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ และตั้งเป้าหมายให้เป็นศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับอาเซียนต่อไป
ไดกิ้นชูนวัตกรรมขายแอร์ เผยปักธงไทยฐานส่งออก 
นายอาคิฮิสะ โยโคยามา ผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องปรับอากาศไดกิ้น เปิดเผยว่า หลังจากเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ในบริษัท สยาม ไดกิ้นเซลส์ เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา แนวทางการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยนับจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าพัฒนาเครื่องปรับอากาศ (แอร์) นวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการปรับปรุงด้านบริการก่อนขายและหลังการขาย เพื่อผลักดันให้ปี 63 ขึ้นเป็นผู้นำในตลาดเครื่องปรับอากาศทุกกลุ่ม และมีรายได้รวมอยู่ที่ประมาณ 14,000 ล้านบาท
'พันธุ์ทิพย์'ปรับโฉม จัดโซนชอปปิงใหม่ 
น.ส.เอกกฤตา แก้วพูลศรี ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 60 ล้านบาท ปรับโฉมศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน โดยปรับโซนชอปปิงต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับลูกค้า อาทิ กลุ่มที่สนใจพระเครื่องพระบูชา ทางศูนย์ฯ จะจัดกรุ๊ปทัวร์พระเครื่องและจัดโซนพระเครื่องสำหรับชาวต่างชาติ ส่วนกลุ่มครอบครัวที่สนใจสินค้าตลาดนัดจะเพิ่มสินค้า อาทิ สินค้าของเล่นญี่ปุ่น ของสะสม และกลุ่มคนทำงาน นักเรียน นักศึกษา มีร้านค้าไอทีใหม่ ๆ รวมถึงร้านอาหารหลากสไตล์มาเปิดให้บริการ รองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่ต่างกันมากขึ้น โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงเดือน มี.ค.-มิ.ย. 62

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น