วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 20 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯพุ่ง เร่งผลิตสินค้าวางขายช่วงสิ้นปี
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เปิดเผยว่าผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการประจำเดือนพฤศจิกายน 2561 อยู่ที่ระดับ 93.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 92.6 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และสูงสุดในรอบ 5 ปี 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 เนื่องจากผู้ประกอบการเร่งผลิตสินค้าเพื่อชดเชยวันทำงานที่น้อยกว่าปกติในช่วงเดือนธันวาคม
กนอ.ปั้นอาชีพชุมชนรอบนิคมฯ สร้างความแข็งแกร่งเศรษฐกิจฐานราก
นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(บอร์ด กนอ.) เปิดเผยว่า จากยุทธศาสตร์รัฐบาลที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพชีวิต การสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐสอดรับกับนโยบาย รมว.อุตสาหกรรม นายอุตตม สาวนายน เพื่อช่วยส่งเสริมให้ชุมชนรอบนิคมฯมีความเข้มแข็ง โดยเชื่อมโยงทรัพยากรที่มีอยู่ในนิคมฯไปสู่ชุมชน เพื่อสร้างรายได้ อาชีพ และความมั่งคั่งจนสามารถมีทุนของตัวเองในอนาคต
ปตท.ดึงต่างชาติลงทุนอีอีซีไอ เล็งโรดโชว์กล่อมอุตฯนวัตกรรมขั้นสูง
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เปิดเผยในการบรรยายเรื่อง "EECi by ปตท. for Thailand 4.0" จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ว่า ปตท.เตรียมร่วมมือกับบริษัทในเครือ บริษัทพันธมิตรที่เคยดำเนินงานร่วมกันทั้งบริษัทด้านพลังงาน สถาบันการเงิน และหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่นสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย บริษัทบางจากคอร์ปอเรชั่น เป็นต้น โดยจะดำเนินการในรูปแบบการชักจูงการลงทุน (โรดโชว์) ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้นวัตกรรมขั้นสูง จากนั้นจะจัดสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ จะเริ่มดำเนินการในช่วงไตรมาสที่ 1-2 ของปี 2562 และดำเนินการต่อเนื่องเป็นแผนระยะยาวถึงปี 2568 เพื่อชักจูงให้เอกชนระดับโลกเข้าร่วมลงทุนในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซีไอ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น