วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
พณ.กางแผนเจาะ 10 มณฑลจีน 
รับลูก'สมคิด'ชูแนวทางรุกตลาด ดันเป้าส่งออกแสนล้านเหรียญ
ก.พาณิชย์เปิดผลวิเคราะห์โอกาสทำการค้ากับ 10 มณฑลของจีนตาม นโยบาย 'สมคิด' พบมีโอกาสขยายได้อีกมาก ตั้งเป้าดันส่งออกทะลุ 1 แสนล้านเหรียญในปี'70 เน้น 3 มณฑลใหญ่ ชูเดินหน้าภายใต้ 3 แนวทาง 7 แนวคิด รุกตลาดจีน
บอร์ดทีจีสกัด 'นักบิน' ลาออก ไฟเขียวเบี้ยเลี้ยงรูปแบบใหม่ 
แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ประชุมบอร์ดการบินไทยมีมติเห็นชอบให้ปรับระบบการจ่ายเบี้ยเลี้ยงบินต่างประเทศและค่าทำงานล่วงเวลา (โอที) ของนักบินใหม่ จากระบบ Pay per Diem ซึ่งเป็นระบบเดิม มาเป็นระบบ Pay per Block (เพย์ เพอร์ บล็อก) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากล ที่ใช้กันทั่วโลกทั้งสายการบินพรีเมียมและสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) เพื่อแก้ไขปัญหานักบินลาออกและทำให้ค่าตอบแทนนักบินเกิดความเป็นธรรม สอดคล้องกับเวลาการปฏิบัติงานมากขึ้น รวมถึงสามารถแข่งขันกับตลาดได้ ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป
ยอดผลิตรถยนต์พุ่งสูง 
มั่นใจทั้งปีขายในประเทศทะลุล้าน มองเทรนด์'62ยังกระทบสงครามค้า
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดผลิตรถยนต์ 11 เดือนของปีนี้ (มกราคม-พฤศจิกายน 2561) อยู่ที่ 1,998,330 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 9.1% จากยอดผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศมีสัดส่วนการผลิต 47.1% ในช่วง 11 เดือนอยู่ที่ 941,218 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 19.57% สอดคล้องกับยอดจำหน่ายในประเทศอยู่ที่ 928,129 คัน เพิ่มขึ้น 21%
นครชัยฯแนะเว้นภาษีขนส่ง หนุนลดต้นทุนการเดินรถ 
นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด เปิดเผยว่า มาตรการปรับขึ้นค่าโดยสารในช่วงเดือนมกราคม 2562 ในอัตราประมาณ 10% จะช่วยอุดหนุนผู้ประกอบการในด้านต้นทุน แต่ก็ต้องคำนึงเช่นเดียวกันว่าค่าโดยสารที่ปรับขึ้นจะกระทบกับผู้บริโภคหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เสนอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคขนส่ง ซึ่งอาจจะเป็นรูปแบบการยกเว้นภาษี เช่นเดียวกับการยกเว้นภาษีโรงเรียน หรือช่วยเหลือในด้านอื่นๆ เช่น ค่าอะไหล่ ค่าซ่อมตัวรถ หรืออุดหนุนราคาน้ำมันเองก็ดี ส่วนความคืบหน้าเรื่องการชำระค่าโดยสารผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรผู้มีรายได้น้อย ได้ส่งหนังสือกลับไปที่กระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลาง เพื่อให้ทบทวนอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
กสทช.เดินหน้ายกเลิก'2จี' จ่อถกค่ายมือถือย้ายลูกค้า 
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือทรู ได้มาหารือกับสำนักงาน กสทช. เพื่อเสนอขอยุติการให้บริการโทรศัพท์ในระบบ 2G ดังนั้น สำนักงาน กสทช. จึงจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กสทช.อีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น