วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
รูดม่านงานมอเตอร์เอ็กซ์โป เศรษฐีช้อปรถหรูยอดพุ่ง
นายชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ รองประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 35 หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป เปิดเผยว่า งานมอเตอร์เอ็กซ์โปที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-10 ธ.ค. ที่เมืองทองธานี รวมระยะเวลา 10 วัน (29 พ.ย.-8 ธ.ค.) ยอดจองรถยนต์ภายในงานอยู่ที่ 31,780 คัน ค่ายรถยนต์ที่มียอดจองมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ ฮอนด้า 5,241 คัน มาสด้า 5,035 คัน โตโยต้า 4,160 คัน อีซูซุ 3,441 คัน มิตซูบิชิ 2,471 คัน ส่วนรถจักรยานยนต์มียอดขายรวม 6,348 คัน เอ.พี.ฮอนด้า 1,171 คัน ยามาฮ่า 770 คัน แลมเบตต้า 616 คัน คาวาซากิ 596 คัน เวสป้า 415 คัน
หนี้ครัวเรือนพุ่งเชื่อธปท.จ่อคุม
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ตัวเลขการก่อหนี้ของครัวเรือนในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะสินเชื่ออุปโภคบริโภคคิดเป็นสัดส่วน 33.7% ของสินเชื่อรวมหรือขยายตัว 8.4% เป็นการเพิ่มของสินเชื่อรถยนต์ถึง 12.5% สินเชื่อบุคคล 8.8% สินเชื่อบัตรเครดิต 8.2% และสินเชื่อที่อยู่อาศัย 6.4%
โยน 'รัฐบาลใหม่' ชี้ชะตา ไทยร่วมสมาชิกซีพีทีพีพี 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอผลการศึกษา ผลดี ผลเสีย รวมถึงผลการศึกษาของ 30 หน่วยงานของไทย ที่เกี่ยวข้อง กับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) ให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาประกอบการตัดสินใจว่า ไทยจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีเมื่อใด เบื้องต้นเชื่อว่าไม่สามารถประกาศการเข้าร่วมได้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้ เพราะยังมีอีกหลายประเด็นที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบที่สุด โดยต้องเป็นรัฐบาลชุดใหม่พิจารณาตัดสิน
ฟันโกงเงินรักษาพยาบาล 
สั่งส่วนราชการไล่ตรวจเข้ม แฉตระเวนใช้สิทธิทั่วไทย
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการให้ความสำคัญกับการตรวจสอบพฤติกรรมการใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาล ที่กรมบัญชีกลางจัดส่งให้เป็นประจำทุกเดือน หากพบว่า ผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัวของข้าราชการ มีพฤติกรรมเสี่ยงอาจทุจริตในการใช้สิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาล ก็ขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้ามีการทุจริตเกิดขึ้น ก็ให้หน่วยงานนั้นได้หาทางดำเนินการกฎหมายต่อไป หลังได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินโครงการบัตรสวัสดิการรักษาพยาบาลราชการ ซึ่งเสนอโดยกระทรวงการคลัง
คลังเร่งตั้งแบงก์ชุมชน
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมของร่าง พ.ร.บ.สถาบันการเงินประชาชน พ.ศ. ...ใหม่อีกครั้ง หลังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ปรับปรุงแก้ไขหลักการบางประการจากร่างเดิม จึงต้องเปิดรับความเห็นอีกครั้ง โดยหลักการและเหตุผลของกฎหมายต้องการให้เข้าถึงบริการทางการเงินของประชาชนอย่างทั่วถึง และแก้ปัญหาเงินนอกระบบ ซึ่งองค์กรการเงินชุมชนที่มีอยู่ในปัจจุบันยังขาดความยั่งยืนและพึ่งพาตัวบุคคลเป็นหลัก กฎหมายฉบับนี้จะบังคับให้องค์กรการเงินชุมชนมีสภาพเป็นนิติบุคล และกระทรวงการคลังจะเร่งผลักดันเข้าสู่สภานิติบัญญัติ (สนช.) ปีหน้า และมีผลบังคับภายในรัฐบาลชุดนี้
กางแผนศก.หมุนเวียน ลดขยะเป็นศูนย์ผลิตผ้า
นายณัฐพล รังสิตพล ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.อยู่ระหว่างทำงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดทำยุทธศาสตร์เศรษฐกิจหมุนเวียน หรือเซอร์คูลาร์อีโคโนมี ในภาคอุตสาหกรรม เพื่อเสนอนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม พิจารณาต้นปี 62 โดยรายละเอียดยุทธศาสตร์เบื้องต้นเน้นการจัดการขยะให้เป็นศูนย์ อย่างโรงงานอุตสาหกรรมที่ผลิตเม็ดพลาสติก จะสนับสนุนให้นำเม็ดพลาสติกมาผลิตเป็นเสื้อผ้า ของใช้ ในชีวิตประจำวัน ล่าสุด มีเอกชนหลายรายเริ่มประกาศการลงทุนด้านการรีไซเคิลแล้ว ดังนั้นในยุทธศาสตร์จะกำหนดมาตรการสนับสนุน โดยประสานกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการออกสิทธิประโยชน์เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น