วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 04 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
อาหาร-เครื่องดื่มขึ้นราคา ดันเงินเฟ้อเพิ่มต่อเนื่องเดือนที่ 17
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป(CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายน 2561 โดยขยายตัว 0.94% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17
ปี'62งานนำเข้า-ส่งออกยังสดใส การลงทุนยังคึกคัก หนุนตลาดแรงงาน
นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการจ๊อบไทย(JobThai) กล่าวว่า จ๊อบไทยในฐานะผู้นำด้านบริการหางานสมัครงานออนไลน์ อันดับ 1 ของประเทศไทยที่มีผู้ลงทะเบียนฝากประวัติกว่า 1.5 ล้านคน และมีจำนวนงานจากบริษัทชั้นนำโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 90,000 อัตราต่อวัน ได้ทำการรวบรวมและวิเคราะห์ฐานข้อมูลที่อยู่ในจ๊อบไทยเพื่อรายงานสถานการณ์ความต้องการแรงงานทั่วประเทศในช่วงไตรมาส 1 ประจำปี 2562
ระวังตลาดหุ้นปีหน้าผันผวน ต่างชาติกังวลการเมืองหลังเลือกตั้ง
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่าตลาดหุ้นไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ปัจจัยหนุนมาจากสถานการณ์ต่างประเทศที่คลี่คลายดีขึ้น โดยเฉพาะการที่สหรัฐ-จีน ตกลงยืดเวลาการเก็บภาษีออกไป 90 วัน แต่ยังมีปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตามการเมืองหลังการเลือกตั้งที่นักลงทุนต่างชาติกังวลว่าอาจจะเกิดปัญหาการจัดตั้งรัฐบาล หากไม่ชัดเจนนักลงทุนต่างชาติก็จะไม่เข้ามาลงทุนเต็มที่ แม้ว่าขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณเงินทุนไหลกลับเข้ามาในตลาดหุ้นเกิดใหม่ เช่น ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย
ธพว.ย้ำไม่มีนายหน้าเงินกู้ เตือนเอสเอ็มอีอย่าหลงเชื่อ
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) หรือ SME Development Bank กล่าวว่า จากที่ ธพว.ได้ส่งหน่วยบริการเคลื่อนที่ "รถม้าเติมทุน ส่งเสริม SMEsไทย ฉับไว ไปถึงถิ่น" ลงพื้นที่ไปให้บริการสินเชื่อดอกเบี้ยถูกเริ่มต้นเพียง 1% ต่อปี แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ ทำให้เวลานี้ ในหลายพื้นที่เกิดกรณีมีบุคคลแอบอ้างเป็นนายหน้าของธนาคาร สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้ได้รับสินเชื่อแน่นอน โดยแลกกับการขอรับค่าตอบแทนในรูปแบบค่านายหน้าหรือค่าอำนวยความสะดวกในการดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น