วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 04 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ลุ้นขั้วรัฐบาลหลังเลือกตั้ง 
กสิกรไทยมั่นใจหนุนศก.คึกคัก ลุ้นมาตรการคลังกระทบค่าต๋ง
'ปรีดี' มั่นใจเลือกตั้งหนุนเศรษฐกิจคึกคัก แต่จับตาผลการจับขั้วตั้งรัฐบาลมากกว่าหากช้ากระทบการจัดทำงบประมาณปี 2563 พร้อมติดตามปัจจัยเสี่ยงรุมเร้าปี'62 คาดสินเชื่อรายย่อยดีรับการบริโภคโต
ต.ค.จัดเก็บรายได้พุ่ง รับแนวโน้มศก.ฟื้นตัว 
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันรัฐบาลจัดเก็บรายได้ยังคงเป็นไปตามเป้าหมาย โดยผลการจัดเก็บรายได้เดือนตุลาคม 2561 เป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2562 จัดเก็บรายได้สุทธิ 206,452 ล้านบาท สูงกว่าเดือนเดียวกันปีที่แล้ว 10,462 ล้านบาท หรือ 5.3% แสดงให้เห็นว่าการจัดเก็บรายได้ยังเป็นไปตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว แต่เนื่องจากรัฐบาลมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่หลายแสนล้านบาท ทำให้รัฐบาลต้องจัดงบประมาณขาดดุล ล่าสุดประเมินว่า การจัดทำงบประมาณของรัฐบาลจะเข้าสู่จุดสมดุลในช่วง 12 ปี ข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่การใช้งบประมาณเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานนั้นดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว
โครงการใหม่ชะลอตัว 
'เอเชียพลัส'คาดสาเหตุดอกเบี้ยขึ้น ผลตอบแทนไม่คุ้มเก็งกำไรอสังหาฯลด
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย พลัส เปิดเผยว่า บริษัทอสังหาฯจำเป็นต้องใช้ฐานเงินทุนในการขยายธุรกิจ ดังนั้นช่องทางในการหาโอกาสคือ หาพันธมิตรจากต่างประเทศเข้ามาร่วมทุน เพื่อเข้ามาช่วยในการส่งเสริมธุรกิจ โดยรายใหญ่ที่กำลังหาพันธมิตรในการร่วมลงทุน อาทิ อนันดา เอพี แสนสิริ เสนา และเอสซี เพื่อต้องการหลีกเลี่ยงอัตราการเพิ่มของหนี้สินต่อทุน แต่เท่าที่ดูจะเห็นว่าปัจจุบันอัตราส่วนหนี้อยู่ที่เพียง 1 เท่าเท่านั้น และหากมองใน 15 บริษัทที่มีหนี้ภาระดอกเบี้ยจ่ายอยู่ที่ 3.1 แสนล้านบาท กว่า 63% จะอาศัยตราสารหนี้และการออกหุ้นกู้ในการระดมทุน
กทม.เล็งเสนอบอร์ดพีพีพี ให้บีทีเอสร่วมทุนสายสีเขียว 
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิตสะพานใหม่-คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ถึงการบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่รับโอนจาก รฟม.ว่า กทม.ได้หารือเรื่องการร่วมทุน (พีพีพี) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี อย่างไม่เป็นทางการแล้ว เบื้องต้น กทม.ยื่นเงื่อนไขว่าบีทีเอสซีจะต้องรับภาระหนี้สินโครงสร้างพื้นฐานและการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณทั้งหมด วงเงินประมาณ 1 แสนล้านบาท และต้องจ่ายค่าตอบแทนบางส่วนให้กับ กทม. นอกจากนี้ บีทีเอสซี จะต้องเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาทตลอดสายด้วย โดยจะเริ่มใช้ราคาใหม่ในวันที่ 16 เมษายน 2562
'สหรัฐ-จีน' พักรบพณ.โล่ง ส่งออกทั้งปีอาจโตถึง 8%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีการหยุดพักของสงครามการค้าสหรัฐกับจีน ว่ารู้สึกโล่งใจที่แรงกดดันจากสงครามค้าคลี่คลาย มีผลดีต่อไทย โดยการหยุดพักของ เทรดวอร์จะทำให้เศรษฐกิจโลกมีเสถียรภาพมากขึ้น และส่งผลดีต่อการค้าโลกโดยรวมให้ขยายตัวขึ้นไปด้วย จะช่วยลดความผันผวนของตลาดทุนและตลาดเงินทันที ทั้งนี้ ผลดีโดยตรงต่อไทย เมื่อเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่ขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดี รวมถึงจีนที่ต้องการลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจลงก็ยังเติบโตระดับที่ดี จะทำให้ส่งผลบวกต่อการส่งออกไทย โดยเฉพาะการส่งออกสินค้า อาทิ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ไปยังจีน ที่ผ่านมาไทยได้รับผลกระทบมากที่สุดจากสงครามการค้าน่าจะดีขึ้น จะช่วยประคองให้การส่งออกไทยไปได้เกิน 8%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น