วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ไฟเขียวสคบ.ลงดาบ ปราบ'แชร์ลูกโซ่'เด็ดขาด
พ.ต.อ.ประทีป เจริญกัลป์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ สคบ. รับหน้าที่เป็นหน่วยงานหลัก เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องของแชร์ลูกโซ่ เพราะที่ผ่านมายังไม่มีเจ้าภาพโดยตรง มีเพียงแค่การประสานงานเท่านั้น โดย สคบ. พร้อมเข้าไปดูแลเต็มที่ โดยเฉพาะในกลุ่มที่เป็นธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงบางประเภทที่อาจเข้าข่าย หรือแฝงการทำธุรกิจในลักษณะของแชร์ลูกโซ่
น้ำมัน-มาตรการรัฐดันเฟ้อพุ่ง
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนัก งานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในปี 62 สนค. ได้กำหนดกรอบอัตราการขยายตัว ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) ระดับ 0.7-1.7% มีค่ากลางที่ 1.2% โดยปัจจัยมาจากการประเมินอัตราขยายตัวเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) โต 3.5-4.5% อัตราแลกเปลี่ยน 32.5-33.5 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ ราคาน้ำมันตลาดดูไบเฉลี่ยที่ 70-80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล การกระตุ้นการลงทุนและการบริโภคในประเทศ และสงครามการค้าสหรัฐกับจีนมีแนวโน้มคลี่คลายลง
กลต.ปรับเกณฑ์ผู้สอบบัญชี เผยต้องเปลี่ยนทุก 7 ปีเว้น 5 ปี
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการหมุนเวียนผู้สอบบัญชีให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล โดยให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ต้องเปลี่ยนผู้สอบบัญชีเมื่อครบ 7 ปี และต้องเว้นวรรคผู้สอบบัญชีรายเดิม 5 ปี จากเดิมที่ต้องเปลี่ยนเมื่อครบ 5 ปี และเว้นวรรค 2 ปี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความเป็นอิสระ และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ลงทุนในการใช้รายงานทางการเงินในการตัดสินใจลงทุน เริ่มบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค. 62
อานิสงส์สหรัฐ-จีนจูบปาก
ดันหุ้นไทยคึกคักเด้งรับ 33 จุด ตปท.ตามติดปัญหาการเมือง
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บรรยากาศซื้อขายตลาดหุ้นไทย เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 61 เป็นไปด้วยความคึกคัก เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากผลการเจรจาระหว่างสหรัฐและจีนที่บรรลุข้อตกลงยุติข้อพิพาทการค้าชั่วคราว โดยสหรัฐเลื่อนเวลาเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 200,000 ล้านดอลลาร์ ออกไป 90 วัน เป็นเดือน เม.ย.62 เพื่อเปิดทางให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้เจรจากันต่อไป ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในแดนบวกตั้งแต่เปิดตลาดทันที โดยระหว่างวันปรับขึ้นสูงสุดที่ 33.63 จุด มาอยู่ที่ 1,675.43 จุด ก่อนที่ดัชนีปิดตลาดที่ 1,672.61 จุด เพิ่มขึ้น 30.81 จุด หรือคิดเป็น 1.88% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 60,562.30 ล้านบาท
ททท.ผนึกเอเย่นต์ทัวร์เจบีที ดึงนักศึกษาญี่ปุ่นเที่ยวไทย
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้ร่วมมือกับ ททท.ร่วมกับเจทีบี คอร์ปอเรชั่น เอเจนซี่การท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น จัดโครงการให้เด็กมหาวิทยาลัยที่ไม่เคยเดินทางมาประเทศไทย ร่วมคิดเส้นทางท่องเที่ยวเมืองไทยเข้าแข่งขัน เพื่อกระตุ้นกลุ่มนักเรียน กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย หรือ กลุ่มสคูล ทริป ในญี่ปุ่น ให้เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง เพื่อศึกษาวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ หรือวิถีชีวิตของไทย ทั้งวิถีคนและวิถีการกิน
อิมแพ็คฯใช้เลขแทน'ชื่อ'อาคาร
นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดเผยว่า บริษัทได้เปลี่ยนตัวเลขอาคารต่าง ๆ ภายในศูนย์ฯ โดยเรียงลำดับอาคารจาก 1-12 เพื่อให้ง่ายสำหรับการจดจำ คาดว่าวันที่ 1 ม.ค. 62 นี้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ พร้อมกับนำเทคโลยีต่าง ๆ เข้ามาพัฒนาให้ลูกค้าค้นข้อมูลเยี่ยมชมห้องจัดงาน 360 องศา ที่มีให้เลือกถึง 55 ห้อง จากเครื่องมือสื่อสารของตนเอง ทุกที่ทุกเวลา และยังพัฒนาแอพพลิเคชั่น อิมแพ็ค อีเว้นท์ คาเลนด้า ในการติดตามปฏิทินงานของอิมแพ็ค เพื่อเพิ่มบริการรองรับตลาดไมซ์ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น