วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ควักหมื่นล.ค้ำกู้'ธุรกิจนโยบายรัฐ' 
'บยส.'ร่วมกรุงไทยอุ้มเอสเอ็มอี 4 กลุ่ม มุ่งเป้าช่วยสภาพคล่องร้านธงฟ้า-อีอีซี
บยส.จับมือธนาคารกรุงไทย เปิดโครงการค้ำสินเชื่อเอสเอ็มอีประชารัฐและนโยบายรัฐ ผ่านวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท หวังลดปัญหารายย่อยขาดสภาพคล่องการเงิน และเข้าถึงแหล่งกู้ยาก พบร้านค้าธงฟ้าแห่ยื่นกู้สูงกว่าธุรกิจอื่น 2 เท่าตัว
'บิ๊กตู่' จี้สนข.แก้วิกฤตรถติดเขตกทม. สั่งศึกษาทำอุโมงค์-สะพานข้ามแยก 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม โดยสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปศึกษาและเร่งสำรวจจุดวิกฤตจราจรในเขตกรุงเทพมหานครที่สามารถทำเป็นลักษณะอุโมงค์หรือสะพานลอยได้ เพื่อผ่อนคลายสภาพจราจรติดขัดและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยให้ดำเนินการศึกษารายละเอียดให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ภายหลังนายกฯได้ไปเปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินที่ดำเนินการโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แล้ว พบว่าดำเนินการรวดเร็วกว่าแผนที่กำหนดและยังใช้งบประมาณต่ำกว่าที่ตั้งไว้ด้วย อีกทั้งเมื่อเปิดใช้งานแล้วจะช่วยทำให้การจราจรคล่องตัวดี
'ศรีไทย'วางเป้าขายทะลุหมื่นล. 
แนะรัฐเข้มเมลามีนปลอมจากจีนระบาด ชี้'สหรัฐ-ญี่ปุ่น-ซีแอลเอ็มวี'ตลาดทำเงิน
นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2561 คาดว่ายอดขายทั้งกลุ่มศรีไทยประมาณ 9,940 ล้านบาท สูงกว่าปี 2560 ประมาณ 3.8% สาเหตุที่ยอดขายเติบโตไม่มาก เพราะผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า ซึ่งเดิมบริษัทประมาณไว้ 33 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แต่เกิดจริงประมาณ 31.50 บาทต่อเหรียญสหรัฐ จึงกระทบรายได้ส่งออก รวมถึงเกิดปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลาง ส่งผลให้ยอดขายส่งออกไปตะวันออกกลางลดลงมาก ขณะที่ตลาดภายในประเทศ เผชิญกับภาวะการแข่งขันรุนแรง ปัญหาราคาสินค้าภาคเกษตรตกต่ำ กระทบต่ออำนาจซื้อสินค้าคงทน อาหารและเครื่องดื่มในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งสองภาคนี้มีส่วนเกี่ยวโยงกับสินค้าของบริษัท
ซีพีเอ็นทุ่ม 400 ล.ร่วมฉลองปีหมู ดึงพันธมิตรลดแจกแถมข้ามปี 
นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN กล่าวว่า CPN ร่วมกับ พันธมิตรธุรกิจชั้นนำ ทุ่มงบ 400 ล้านบาท เนรมิต "Center of Life - Center of Happiness" แลนด์มาร์กความสุขและเทศกาลของขวัญส่งท้ายปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด พร้อมจัดแคมเปญทั้ง 32 ศูนย์ทั่วประเทศ พิเศษสุดด้วยการดึงเอาไอคอนนิคคาแร็กเตอร์ระดับโลก "Smiley" มาสร้างความสุขและรอยยิ้มเต็มรูปแบบทั่วประเทศครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมการประดับไฟสุดตระการตา และเทศกาลของขวัญอย่างยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี ตอกย้ำความเป็นผู้นำศูนย์การค้าระดับโลก จัดเต็มกับโปรโมชั่นช้อปครบทุก 1,000 บาท รับ 1 สิทธิ ลุ้นทริปล่าแสงเหนือที่ฟินแลนด์, Huawei mate 20 และตั๋วเครื่องบินไป-กลับเส้นทางในประเทศจาก Bangkok Airways พร้อมของรางวัลอีกมากมาย จัดขึ้นตั้งแต่ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2561 - 7 มกราคม 2562 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเฟสติวัล และเซ็นทรัล ภูเก็ต
แบงก์กรุงเทพห่วงศก.รากหญ้าฝืด กดดันจีดีพีปี'62 โตแรงไม่เท่าปี'61 
นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยช่วง 2 เดือนที่เหลือปี 2561 ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากการที่รัฐบาลพยายามส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อาจจะไม่มีปัจจัยอะไรที่น่าตื่นเต้น และมองว่าทิศทางเศรษฐกิจปี 2562 อาจชะลอตัวลงและคงสู้ปีนี้ไม่ได้ คาดจีดีพีขยายตัว 4.2% แม้ว่ารัฐบาลมีการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ผ่านโครงการโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะทำให้มีการใช้วัสดุก่อสร้างและการจ้างงานเพิ่มขึ้น แต่เศรษฐกิจต่างประเทศโดยเฉพาะการส่งออกอาจได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ทำให้สินค้าส่งออกไทยราคาแพงขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปยังชะลอตัวและรอความชัดเจนกรณีเบร็กซิท รวมถึงหากไทยมีการจัดเลือกตั้งได้เร็ว มีความโปร่งใส เชื่อว่าทั่วโลกเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น ปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นจีน แต่ยุโรปและสหรัฐยังไม่มากนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น