วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ยกเว้นค่าวีซ่าหน้าด่าน 21 ชาติ
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม. อนุมัติร่างกฎกระทรวงยกเลิกการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม ประเภทนักท่องเที่ยวชนิดใช้ได้ครั้งเดียวเป็นการชั่วคราว โดยยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราของต่างชาติ 21 ประเทศ ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (วีซ่า ออน อาร์ไรวัล) จากปกติ 2,000 บาทต่อครั้ง ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 61-31 ม.ค.62 รวม 60 วัน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในไทยช่วงปลายปีจนถึงต้นปีหน้า เพราะเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 30% เกิดรายได้จากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาก หลังจากช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเข้าไทยลดลง 10%
กุมขมับกด'หนี้เน่า'ไม่ลง กรุงไทยปรับหนี้อุ้มลูกค้า
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มหนี้เสียเอสเอ็มอีของธนาคารว่า ปัจจุบันธนาคารมีหนี้เสียเอสเอ็มอีประมาณ 5-6 % ของวงเงินสินเชื่อคงค้างที่มี 3.5 แสนล้านบาท และมองว่าภาพรวมเอ็นพีแอลของเอสเอ็มอียังอยู่ในสถานการณ์เปราะบาง ซึ่งธนาคารยังต้องเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าในการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อให้ลูกค้ากลับมาแข็งแรงจากปัจจุบันที่ยังอ่อนแอ ทำให้คาดว่าในสิ้นปีนี้เอ็นพีแอลของเอสเอ็มอีจะไม่ลดลง และยังทรงตัวในระดับเท่าเดิม 5-6%
ปิ๊งชวนหมวย-ตี๋เที่ยวไทย
'สมคิด'พรีเซ็นเตอร์อาลีบาบา อัดคลิปขึ้นเว็บโชว์วันคนโสด
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลการหารือกับนายหม่า หยุน หรือ แจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท อาลีบาบา และนายแดเนียล จาง ซีอีโอและผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มอาลีบาบา ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ว่า อาลีบาบาฯ ได้ขอให้ตัวเองเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อเชิญชวนให้ชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้น โดยอัดเป็นคลิปวิดีโอสั้น ความยาวประมาณ 20 วินาที แล้วนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของอาลีบาบาซึ่งเบื้องต้นจะเผยแพร่ให้ทันวันที่ 11 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันคนโสดของจีน ที่จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าและบริการต่าง ๆ
ซิตี้แบงก์เปิดแอพแทนรูดปื๊ด
นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดตัวซิตี้โมบายแอพพลิเคชั่นใหม่โดยได้ปรับปรุงให้การใช้งานง่ายขึ้น เพิ่มบริการให้ลูกค้าได้รับความสะดวก โดยยังได้เพิ่มบริการสแกนและจ่ายด้วยบัตรเครดิต (สแกน แอนด์ เพย์) ใช้ชำระค่าสินค้าหรือบริการด้วยบัตรเครดิตซิตี้ ซึ่งเป็นธนาคารแรกในประเทศไทย ที่ผ่านการทดสอบ และพัฒนานวัตกรรมทางการเงินจากแซนด์บ็อกซ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ทำให้ลูกค้าสามารถใช้บัตรเครดิตได้ผ่านทางซิตี้โมบาย แอพพลิเคชั่น โดยไม่ต้องพกบัตรเครดิต
ใช้ไฮเทคกัน'มั่วนิ่ม'หักภาษี เงินบริจาค-แต่งบัญชีแก้โกง
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงการคลังว่า ได้มีการรายงานแผนจัดเก็บรายได้และรายจ่ายของกรมสรรพากร ให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง รับทราบ โดยการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรในเดือนแรกของปีงบประมาณ 62 ทำได้เกินเป้าหมาย 4.7% หลังจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มทำได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ยังได้มีการยืนยันเป้าหมายการจัดเก็บภาษีให้ รมว.คลัง รับทราบว่า ตลอดปีนี้จะเก็บให้ได้ 2 ล้านล้านบาท
จี้เปิดเวทีถกกรอ.ส่วนกลาง 
ชงบิ๊กตู่สางสารพัดปัญหา
นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทยว่า เตรียมเสนอรัฐบาลให้มีประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ หรือ กรอ. ในส่วนกลางภายในปีนี้ เนื่องจากตั้งแต่มีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีมา 4 ปี ยังไม่เคยมีการประชุม กรอ.ส่วนกลาง มีแต่การประชุม กรอ. ส่วนภูมิภาค ส่วนใหญ่มีภาคราชการจำนวนมาก ส่งผลให้เวทีการนำเสนอปัญหาของภาคเอกชนไม่ค่อยได้รับการตอบสนองนัก ทั้งนี้ปัญหาที่ต้องนำเสนอ เช่น ปัญหาการลดความเหลื่อมล้ำรายได้ ซึ่งปัจจุบันยังกังวลอยู่มาก รวมทั้งแนวทางการส่งเสริมความยากง่ายการทำธุรกิจของไทย เพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทุน, การกระจายสู่ภูมิภาค, การยกเลิกการใช้แบบรายการบุคคลเดินทางเข้ามาในหรือออกนอกราชอาณาจักรหรือใบตม.6 ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติขาเข้าประเทศ หลังจากยกเลิกการใช้ให้กับคนไทยแล้ว เนื่องจากหลายประเทศได้ยกเลิกใบดังกล่าวให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว, การให้สิทธิประโยชน์ธุรกิจภาคบริการ ของสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)
เคาะอ้อยขั้นต้น 15 พ.ย.นี้ ชาวไร่ได้ 900 บาทต่อตัน
นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า วันที่ 15 พ.ย. สอน.จะเสนอราคาอ้อยขั้นต้นฤดูกาลผลิตปี 61/62 เฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 680 บาทต่อตัน ระดับความหวานที่ 10 ซี.ซี.เอส เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) จากนั้นจะเสนอความเห็นต่อไปยัง ครม. เพื่อพิจารณาราคาอ้อยขั้นต้นและผลตอบแทนการผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทรายขั้นต้น ก่อนที่จะประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา โดยราคาขั้นต้นดังกล่าวผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการบริหาร(กบ.) แล้วเสนอคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) พิจารณาเห็นชอบวันที่ 15 พ.ย.นี้แล้ว
มอบดาบรักษาการรัฐวิสาหกิจ
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของผู้ทำการแทน ผู้รักษาการแทน หรือผู้รักษาการในตำแหน่งผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ โดยกำหนดให้รักษาการตำแหน่งใน 8 หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มรูปแบบเทียบเท่ากับผู้บริหารสูงสุด จนกว่าจะแต่งตั้งผู้บริหารสูงสุดแล้วเสร็จ เพื่อให้การบริหารงานไม่ติดขัด และเกิดความต่อเนื่องของนโยบาย
'เดอะมอลล์'อัด 200 ล้านบ. จัด 4 แคมเปญกระตุ้นยอด
น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบการตลาด 200 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1 เท่าตัวจากปี 60 จัดโปรโมชั่นมากที่สุดในรอบปี 4 แคมเปญ 4 รูปแบบ 4 สัปดาห์ ลดราคาสินค้าสูงสุดกว่า 70% เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อช่วงปลายปีทั้งจากลูกค้าคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะจีนที่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาเดินทางเข้ามาไทยลดลง 15-20% ตั้งเป้าหมายช่วงแคมเปญดังกล่าวจะมียอดขายถึง 3,600 ล้านบาท เติบโต 5% เมื่อเทียบกับช่วงกันของปีที่แล้ว รวมทั้งช่วยผลักดันทั้งปีกลุ่มเดอะมอลล์มียอดขายตามเป้าหมายที่ 58,000 ล้านบาท เพิ่มจาก 56,000 ล้านบาท ในปี 60
เอกชนเลิกฝันส่งออกโต 9% พิษสงครามการค้า 2 บิ๊กเบิ้ม
นายวิศิษฎ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.ประเมินเป้าหมายการส่งออกไทยในปี 61 ใหม่ โดยขยายตัว 8% หรือมูลค่า 255,605 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมที่คาดว่าขยายตัว 9% หรือมูลค่า 257,971 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นรายได้ที่หายไป 2,366 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยไม่ต่ำกว่า 80,062 ล้านบาท (คิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน จนทำให้การส่งออกไทยไปตลาดจีนปรับลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ติดลบ 14.5% เนื่องจากผู้นำเข้าจากจีนลดปริมาณสต๊อกสินค้าประเภทชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น