วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 ต.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผวาตั้งกลุ่ม'ยูเอสเอ็มซีเอ' ชิ้นส่วนรถ-สิ่งทอไทยป่วน
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก ได้บรรลุความตกลงทางการค้าฉบับใหม่ คือ ยูเอสเอ็มซีเอ ด้วยการปรับปรุงมาจากความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของทั่วโลกและไทยไปยังทั้ง 3 ประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะในสินค้ากลุ่มยานยนต์ และชิ้นส่วน และสิ่งทอ เนื่องจากสหรัฐได้ปรับปรุงกฎถิ่นกำเนิดสินค้าในสินค้ารถยนต์ และข้อกำหนดสินค้าสิ่งทอด้วยการยกเว้นภาษีสินค้าในกลุ่ม ขณะที่ประเทศนอกกลุ่มก็จะต้องเสียภาษีตามปกติ ยกเว้นจีนที่จะปรับขึ้นภาษีจากผลกระทบสงครามการค้า
'กิฟฟารีน'อัดงบ 30 ล้านบ. รุกหนักเครื่องดื่มสมุนไพร
นางนลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ช่วงปลายปีนี้ได้ใช้เงินลงทุน 30 ล้านบาท ดึง กบ-ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี นักร้อง นักแสดง มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสมุนไพร 39 ชนิด ยี่ห้อ ปัณจะ ภูตะ ผ่านกลยุทธ์ มิวสิก มาร์เกตติ้ง ด้วยภาพยนตร์โฆษณาชุดปาฏิหาริย์ เพื่อช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ให้กับสินค้าดังกล่าวไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็น นักธุรกิจกิฟฟารีนและคนที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ โดยเน้นสื่อออนไลน์พร้อมกับทำกิจกรรมส่งเสริมการขายแบบโปรโมชั่นเป็นหลัก ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้ปี 61 นี้บริษัทมียอดขายรวมที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็นในประเทศ 90% ต่างประเทศ 10%
เสี่ยปั้นฟันธงศก.ปี 62 โต 4.3% 'ค้าโลก-ส่งออก-ท่องเที่ยว'ฉุด
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 62 จะมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากปีนี้ คาดว่าจะขยายตัว 4.3% ลดลงจากปีนี้ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 4.6% เนื่องจากมีปัจจัยด้านต่างประเทศ เช่น เรื่องข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน อาจจะส่งผลให้การค้าโดยรวมของโลกชะลอตัว รวมถึงไทยที่จะได้รับผลกระทบจากส่วนนี้ด้วย ขณะเดียวกันภาคการส่งออกของไทย และภาคการท่องเที่ยวอาจได้รับผลกระทบจากฐานที่สูงด้วย
ฟื้น'อารีย์-พหลโยธิน' ศูนย์กลางศก.แห่งใหม่
นางนลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ย่านดั้งเดิมเก่าแก่อารีย์และพหลโยธิน กำลังกลายเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของอาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ เพื่อผู้ที่ต้องการที่อยู่อาศัยจะเข้ามาใช้ชีวิตใจกลางเมือง เนื่องจากเป็นทำเลที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจเพราะมีอาคารสำนักงานใหม่เกรดเออีก 3 แห่งที่เพิ่งเปิดใช้งาน ได้แก่ เพิร์ล แบงก์ค็อก, อารีย์ ฮิลล์ และเอสซี ทาวน์เวอร์ ที่คาดว่าจะมีผู้ทำงานทั้ง 3 แห่งนี้รวมแล้ว 6,050 ราย
ใจหายเอสเอ็มอีเมินใช้ไฮเทค 
ทำต้นทุนโลจิสติกส์พุ่ง 16% 
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ เอ็มอีแบงก์ เปิดเผยถึงผลการสำรวจรูปแบบการใช้และการจัดการ โลจิสติกส์ เอสเอ็มอีไทย ว่า เอสเอ็มอีรายย่อยยังตื่นตัวในการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาธุรกิจด้านโลจิสติกส์ไปสู่ยุค 4.0 น้อย เนื่องจากมองว่าธุรกิจตัวเองมีขนาดเล็กจึงไม่มีความจำเป็น รวมถึงบางส่วน มีปัญหาเรื่องเงินทุน ส่งผลให้มีต้นทุนการประกอบธุรกิจในส่วนของโลจิสติกส์สูงถึง 16% มากกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศที่เฉลี่ยแค่ 7% ดังนั้นหากไม่ปรับตัวเองอาจกระทบต่อความสามารถการแข่งขันในอนาคต
เอกชนภาคเหนือขอ 866 ล.
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการและภาคเอกชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ว่า ภาคเอกชนในพื้นที่ได้ของบประมาณในการพัฒนาอุตสาหกรรมศักยภาพรวม 866 ล้านบาท แบ่งเป็นอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะชา กาแฟ ของบประมาณ 750 ล้านบาท เพื่อยกระดับการผลิตชา กาแฟ ให้เป็นสินค้าพรีเมียม สร้างแบรนด์สู่ตลาดโลก เช่น การพัฒนานวัตกรรมเพิ่มมูลค่าชา สอดคล้องความต้องการตลาด พัฒนาระบบเพาะปลูกสู่การผลิตมาตรฐานจีเอ็มพี และออร์แกนิก ซึ่งขณะนี้ทั้งกาแฟ และชาของไทยได้รับการยอมรับในตลาดโลกอยู่แล้ว
คลังมั่นใจศก.คงจีดีพี 4.5% ชี้เลิกฝันรอช้อปช่วยชาติอุ้ม
นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ยังคงเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือจีดีพี ปี 61 ที่ 4.5% เหมือนเดิม แต่ปรับลดประมาณการส่งออกปีนี้ลงเหลือโต 8% จากเดิม 9.7% รวมถึงลดประมาณการท่องเที่ยวลงจากเดิมคาดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 39.5 ล้านคน ลดเหลือ 38 ล้านคน รวมถึงลดรายได้จากการท่องเที่ยวลง 70,000 ล้านบาท จาก 2.08 ล้านล้านบาท เหลือ 2.01 ล้านล้านบาท รวมถึงลดการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐจาก 3.66% เหลือ 3.63%
'สมคิด'ขนทัพเยือนจีน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในระหว่างวันที่ 1-8 พ.ย. นี้ จะนำคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ทั้ง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รวมทั้งหัวหน้าหน่วยงาน เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ใน 3 เมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ คือ กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และนครกว่างโจว เพื่อแสวงหาโอกาสทางการค้าและสร้างความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนของจีนและไทยให้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น