วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 30 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
'กสิกร'ตั้งเป้าสินเชื่อปี 62 โต 7%
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2562 มีแนวโน้มขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าแรงส่งของอุปสงค์จากต่างประเทศจะลดลง แต่คาดว่าการใช้จ่ายในประเทศจากการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนจะเข้ามามีบทบาทต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2562 จีดีพีจะขยายตัวที่ 4.3% ผ่อนแรงลงจากปี 2561 ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ที่ 4.6% เนื่องจากการชะลอตัวของภาคการส่งออกและท่องเที่ยวจากปัจจัยฐานที่สูง ตลอดจนประเด็นเรื่องข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนที่อาจจะส่งผลให้การค้าโดยรวมของโลกชะลอตัว
ยกระดับโลจิสติกส์ เอสเอ็มอีตื่นตัวรับการค้ายุคใหม่-ธพว.จ่อออกสินเชื่อรองรับ
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยว่า ผลการสำรวจรูปแบบการใช้และการจัดการโลจิสติกส์เอสเอ็มอีไทย จากกลุ่มตัวอย่าง 1,221 ตัวอย่างพบว่า เอสเอ็มอีไทยมีการทำกิจกรรมโลจิสติกส์ที่หลากหลาย โดยร้อยละ 26.48 ซื้อวัตถุดิบและสินค้า,ร้อยละ 22.97 ส่งสินค้า, ร้อยละ 18.81 สต๊อกสินค้า, ร้อยละ 12.51 บรรจุหีบห่อและบรรจุภัณฑ์, ร้อยละ 7.23 ทำเอกสารนำเข้าและส่งออก,ร้อยละ 6.63 วางแผนการผลิต และร้อยละ 5.37 จัดการสินค้ารับคืน โดยแทบทุกกิจกรรมกลุ่มตัวอย่างระบุว่าจะทำเองยกเว้นแค่การจัดส่งสินค้าที่จะใช้วิธีว่าจ้างผู้อื่นและเมื่อถามถึงระดับความสำคัญของระบบโลจิสติกส์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 46.1 ระบุว่ามีความสำคัญระดับปานกลางและเชื่อว่าในอีก 6 เดือนและ 1 ปีข้างหน้าจะมีความสำคัญมากทั้งธุรกิจขนาดเล็กขนาดกลาง จดทะเบียน และไม่จดทะเบียน
'PORT'สยายปีกเปิดบริการเฟส 2 ส่งออกโตดันเป้า 
นางเสาวคุณ ครุจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) หรือ PORT เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดให้บริการศูนย์ซ่อมบำรุงและจัดเก็บตู้คอนเทนเนอร์เฟส 2 ทำให้ได้ประโยชน์ 2 อย่างคือนอกจากบริษัทจะสามารถเพิ่มกำลังการให้บริการซ่อมบำรุงและจัดเก็บตู้ได้เป็นปีละกว่า 350,000 ทีอียู รวมกับเฟส 1 เป็นพื้นที่รวมทั้งหมด 37 ไร่ยิ่งกว่านั้นบริษัทจะสามารถรองรับปริมาณตู้สินค้าผ่านท่าเรือได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20% เป็น 500,000 ทีอียูต่อปี เพิ่มศักยภาพในการเพิ่มรายได้จากธุรกิจหลัก และช่วยเสริมศักยภาพในการให้บริการลูกค้ากลุ่มสายเรือได้มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น