วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชงบิ๊กตู่ฟื้นเมดอินไทยแลนด์ 
เสนอเป็น'วาระแห่งชาติ' มั่นใจสินค้าดีแข่งขันได้
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน พ.ย.นี้ ส.อ.ท. เตรียมเสนอมาตรการผลักดันโครงการเมดอินไทยแลนด์ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมให้ใช้สินค้าที่ผลิตในประเทศไทยมากขึ้น ทั้งคนในประเทศ และต่างประเทศ เนื่องจากระยะหลังการค้าระหว่างประเทศมีการแข่งขันรุนแรง มีมาตรการกีดกันการค้าที่ไม่ใช่ภาษีจำนวนมาก และมีสงครามการค้าระหว่างประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เกิดขึ้น ส่งผลให้สินค้าต่างชาติไหลเข้าสู่ตลาดของไทยมากขึ้น รวมทั้งสินค้าไทยในหลายอุตสาหกรรมแข็งแกร่งและมาตรฐานสากล
'ธนจิรา' ซื้อธุรกิจความงาม
นายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ได้รับสิทธินำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์ไลฟ์สไตล์พรีเมี่ยมจากต่างประเทศ แพนดอร่า, มารีเมกโกะ, แคท คิดสตัน และทิลด้า เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เข้าซื้อกิจการแบรนด์ไทยในกลุ่มสินค้าสุขภาพความงาม เพื่อให้สอดรับกับแนวทางดำเนินธุรกิจหลังจากนี้ที่เน้นควบรวมกิจการในธุรกิจที่มีศักยภาพเพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการขยายงานของบริษัทแบบไม่มีเงื่อนไข โดยตั้งเป้าหมายปี 62 ช่วยผลักดันให้มียอดขายจาก 1,200 ล้านบาท เพิ่มเป็น 1,850 ล้านบาท
ทิพยฯรุกดิจิตอลเต็มสูบ ผุดทิพเกทเวย์อุ้มรุ่นใหม่ 
นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย เปิดเผยว่า ในปีนี้ทิพยฯ ตั้งเป้าหมายเป็นบริษัทประกันภัยดิจิตอลอย่างเต็มตัว ล่าสุดได้ร่วมกับบริษัท อะโครชัวร์ จำกัด พัฒนาระบบอินชัวรันซ์ เอพีไอ เกทเวย์ ชื่อ ทิพ เกทเวย์ พาวเวอร์ บาย อะโครชัวร์ เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพ สามารถเชื่อมต่อกับระบบประกันภัย และสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันใหม่ ๆ ให้ตรงกับลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ทันที ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงประกันภัยได้ง่าย มีประสิทธิภาพ ตรงกับความต้องการเฉพาะกลุ่ม ตามสาขาอาชีพ
4 แบงก์โกยกำไร 4.5 หมื่นล้าน
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ 4 แห่ง จากทั้งหมด 11 แห่ง ได้ประกาศผลการดำเนินงาน ไตรมาส 3 ปี 61 ได้แก่ ธนาคารทิสโก้, ธนาคารธนชาต, ธนาคารทหารไทย และธนาคารกรุงศรีอยุธยา โดยมีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 17,163.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,041.49 ล้านบาท ส่งผลให้ 9 เดือน มีกำไรรวม 45,033.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6,369.84 ล้านบาท ส่วนใหญ่ได้รับปัจจัยบวกจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ หลังสินเชื่อเติบโตและการเพิ่มขึ้นของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย รวมทั้งการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ
ทหารไทยรับหาพันธมิตร เพิ่มแกร่งลุ้นคลังไฟเขียว 
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการควบรวมกิจการ หรือหาพันธมิตรเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง โดยการควบรวมนั้น ยอมรับคงยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะราคาหุ้นทีเอ็มบี ไม่ดีนัก ยังขายไม่ได้ ถ้าหากขายคงขาดทุน ซึ่งต้นทุนอยู่ที่ 3.80 บาทต่อหุ้นแต่เชื่อว่าในอนาคตราคาจะดีขึ้น จากผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่อง และจากปรับเปลี่ยนธุรกิจให้มีความแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งการตัดสินใจจะต้องอยู่ที่นโยบายของกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่
เผยดัชนีเชื่อมั่นวูบ 3 เดือนติด
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน ก.ย. 61 อยู่ที่ 48.4 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และถือว่าเป็นการลดลงในทุกภูมิภาค เนื่องจากได้รับผลกระทบจากกรณีนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง รวมไปถึงราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และที่สำคัญ คือ เรื่องความกังวลจากสงครามการค้าโลกระหว่างสหรัฐและจีน หากแบ่งเป็นรายภูมิภาคพบว่า ภาคตะวันออกยังเป็นภาคที่เติบโตสุด โดยอยู่ที่ 52.8 ลดลงจาก 53.4 , กทม. และปริมณฑลอยู่ที่ 49.8 ลดลงจาก 51.3, ภาคกลางอยู่ที่ 48.2 ลดจาก 48.8, ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ที่ 47.4 ลดจาก 47.8 , ภาคเหนืออยู่ที่ 48 ลดจาก 48.3 และภาคใต้อยู่ที่ 47.3 ลดจาก 48.6
อ้อนบิ๊กค้าปลีกซื้อห้างต่างแดน
ทำศูนย์ช่วยกระจายสินค้าไทย
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยระหว่างการมอบนโยบายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ 64 แห่งทั่วโลกว่า ได้มอบหมายให้นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นแกนนำในการรวบรวมเอกชนรายใหญ่ของไทย 10 กว่าราย เข้าไปซื้อกิจการค้าปลีกหรือเอาท์เล็ตในสหรัฐ ยุโรป และอาเซียน เพื่อช่วยเป็นแหล่งในการกระจายสินค้าเอสเอ็มอีและสินค้าเกษตรของไทยส่งออกไปในตลาดต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น
ไทยเสียแชมป์'หอมมะลิ' ถูกอังกอร์คว้าข้าวอร่อยสุด
นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า ในการจัดประกวดข้าวดีเด่นโลก หรือ เดอะ เวิลด์ เบสต์ ไรซ์ 2018 ที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพ ปรากฏว่าข้าวหอมมะลิไทย 105 ซึ่งเป็นแชมป์เก่าได้รับรางวัลอันดับที่ 3 โดยในปีนี้ข้าวหอมมะลิกัมพูชา หรือ อังกอร์ คว้ารางวัลข้าวรสชาติที่อร่อยและคุณภาพดีที่สุดในโลกไปครอง รองลงมาอันดับ 2 เป็นข้าวหอมจากประเทศเวียดนาม ซึ่งการได้รับรางวัลเพียงอันดับ 3 ของข้าวหอมมะลิไทยถือเป็นเป็นการส่งสัญญาณว่าข้าวหอมมะลิจากประเทศเพื่อนบ้านพร้อมที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งข้าวพรีเมี่ยมในตลาดโลกจากประเทศไทยแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวล
ยกเครื่องมาตรการดูแลจีน จี้เน้นคุณภาพแทนปริมาณ 
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวระหว่างเป็นประธานหารือแนวทางปฏิรูปด้านการท่องเที่ยวไทย ซึ่งมีตัวแทนภาครัฐ และเอกชนด้านท่องเที่ยวกว่า 500 คน เข้าร่วม ว่า ได้ขอแรงทุกหน่วยงานทั้งส่วนราชการ กองทัพ และเอกชน ร่วมกันยกเครื่องมาตรการดูแลความปลอดภัยทางด้านการท่องเที่ยวไทยใหม่ ทั้งเรื่องของยานพาหนะ ทางบก และทางน้ำ การดูแลอำนวยความสะดวกตั้งแต่การตรวจคนเข้าเมือง จนถึงแหล่งท่องเที่ยว อาหารการกิน ความสะอาด และการจัดทำระบบเก็บสถิติข้อมูลด้านการท่องเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น