วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'ธงฟ้า'เมินร่วมคืน'แวตคนจน'
สมัครไม่ถึงครึ่งบัญชีกลางยืดเวลารับ คุย'ปปง.-ธปท.'ให้แบงก์เปิดบช.แทน
กรมบัญชีกลางเผยร้านธงฟ้าเมินร่วมคืนแวตคนจนเหตุยอดสมัครไม่ถึงครึ่ง พร้อมขยายเวลารับสมัครถึง 26 ต.ค.นี้ ระบุคุย'ปปง.-ธปท.'เปิดทาง'กอช.-ธ.ก.ส.-ออมสินกรุงไทย'เปิดบัญชีให้ผู้มีรายได้น้อยโดยไม่ต้องติดต่อแบงก์
'แพนดอร่า'ทุ่มพันล.ซื้อแบรนด์ไทย
นายธนพงษ์ จิราพาณิชกุล กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท ธนจิรา รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ธนจิรา มีแบรนด์ภายใต้การบริหารรวม 4 แบรนด์ คือ แพนดอร่า, มารีเมกโกะ, แคท คิดสตัน และทิลด้า โดยแพน ดอร่าสินค้าหลักเนื่องจากมียอดขายสูงถึง 65% โดยมีแผนจะขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านและในภูมิภาคของไทยโดยจะใช้แบรนด์แคท คิดสตัน ไปเปิดตลาด โดยจะเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมในช่วงไตรมาสแรกปี 2562 โดยตั้งเป้าเปิด 2 สาขา ใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท โดยราคาขายในเวียดนามจะถูกว่าไทยประมาณ 10% เนื่องจากกำลังซื้อต่ำกว่าไทย นอกจากนี้ ในปีหน้าจะเปิดตัวแบรนด์ใหม่ที่เกี่ยวกับสุขภาพและความงาม ซึ่งเป็นแบรนด์ของไทยที่บริษัทได้ซื้อ กิจการมูลค่า 1,000 ล้านบาท โดยระหว่างนี้จะปรับปรุงโครงสร้างและขยายการขายไปสู่ตลาดต่างประเทศ
'กสทช.'ผนึกนวัตกรรม 5จีญี่ปุ่น
จ่อเปิดศูนย์ทดสอบเริ่มเร่งทดลองปีหน้า
นายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงร่วมกัน หรือแอลโอไอ ระหว่างสำนักงาน กสทช.และองค์กร The Fifth Generation Mobile Communication Promotion Forum (5GMF) แห่งประเทศญี่ปุ่น ณ จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ว่า การลงนามดังกล่าวเพื่อสร้างกรอบความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนแนวทางในการสนับสนุนให้เกิดการใช้งานเทคโนโลยีสื่อสาร 5G ในทั้งสองประเทศ ทั้งรูปแบบการประยุกต์ใช้งานรูปแบบใหม่ การวิจัยและพัฒนา รวมถึงประสบการณ์ในการทดสอบภาคสนาม เพื่อวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคก่อนการลงโครงข่ายเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะสามารถนำมาพิจารณาปรับใช้กับประเทศไทยได้ อย่างไรก็ตามการที่รัฐบาลมีเป้าหมายให้ประเทศใช้เทคโนโลยี 5G ในปี 2563 ทำให้เราต้องเร่งในการเตรียมการ เพราะเหลือเวลาไม่มาก ประเด็นที่ต้องเร่งให้ได้ข้อสรุป คือ การเลือกย่านความถี่ที่เหมาะสมในการนำมาใช้ นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงผู้ผลิตอุปกรณ์ด้วยว่าจะมีอุปกรณ์หรือแอพพลิเคชั่นเพียงพอที่จะมารองรับหรือไม่ รูปแบบอย่างไรที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับคนไทย
'ธพว.'อัดสินเชื่อเพิ่ม 2 พันล้าน ดบ.พิเศษเสริมคล่องเอสเอ็มอี
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือเอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า ได้ออก 3 ผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ เพื่อช่วยเติมทุนให้กับกลุ่มเอสเอ็มอีช่วงปลายปี ประกอบด้วย สินเชื่อเติมทุนหนุนคุณภาพธุรกิจวงเงินรวม 1,000 ล้านบาท สำหรับลูกค้าเดิมของธนาคารในทุกกลุ่มธุรกิจ วงเงินกู้สูงสุด 1 ล้านบาทต่อราย สำหรับลูกหนี้ชั้นดีที่ไม่เคยปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการชำระหนี้และไม่เคยปรับโครงสร้างหนี้ คิดดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำ (MLR) -0.5% ต่อปี และสำหรับลูกหนี้ที่เคยปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการชำระหนี้ หรือเคยปรับโครงสร้างหนี้คิดอัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี ปัจจุบันเท่ากับ 6.875%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น