วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
หุ้นพุ่ง 44 จุดรับข่าวดีเลือกตั้ง ต่างชาติเชื่อมั่นแห่ลงทุน ใช้เงินหาเสียง 4 หมื่นล้าน 
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาพรวมการลงทุนตลาดหุ้นไทย นักลงทุนเริ่มกลับมาให้ความสนใจอีกครั้ง เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกภายในประเทศ จากการประกาศโปรดเกล้าฯลงในราชกิจจานุเบกษาให้ประกาศใช้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ส่งผลให้กรอบเวลาเลือกตั้งมีความชัดเจนมากขึ้นและไม่เกินเดือน พ.ค. 62 ช่วยผลักดันดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นตั้งแต่เปิดตลาดทันที โดยระหว่างวันดัชนีสามารถทำจุดสูงสุดอยู่ที่ 1,723.48 จุด หรือเพิ่มขึ้น 44.09 จุด แต่ยังมีการขายทำกำไรออกมาบ้าง ส่งผลให้ปิดตลาดดัชนีตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 1,717.96 จุด เพิ่มขึ้น 38.57 จุด คิดเป็น 2.30% ซื้อขาย 78,999.35 ล้านบาท
ลุยเปิดโชว์รูมเตาแก๊สลัคกี้เฟลมเน้นบิลต์อิน
นายเชาว์เลิศ ลีลาศวัฒนกุล กรรมการบริหารและผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ลัคกี้ เฟลม จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเตาแก๊สและอุปกรณ์ในครัวเรือนยี่ห้อลัคกี้เฟลม เปิดเผยว่า ทิศทางหลังจากนี้จะมุ่งเปิดโชว์รูมจำหน่ายเตาแก๊สบิลต์อินทั้งในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ให้ครบ 9 แห่งใน 4 ปี เพื่อรองรับกับสังคมเมือง และเทรนด์ที่อยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ที่นิยมต่อเติมบ้านเป็นครัวบิลต์อินมากขึ้น จนส่งผลให้ปัจจุบันเตาแก๊สบิลต์อิน มีมูลค่าไปถึง 400 ล้านบาท ขณะที่ตลาดเตาแก๊สธรรมดาที่ใช้ทั่วไปมูลค่า 600 ล้านบาท เริ่มไม่เติบโตเนื่องจากมีการเข้าถึงทุกบ้านมานานกว่า 30-40 ปีแล้ว
สั่งหามาตรการหนุนท่องเที่ยว
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้บีโอไอไปจัดหามาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในพื้นที่โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเมืองรอง และโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า โดยต้องไปจัดหามาตรการเพิ่มเติมหรือให้ไปทบทวนมาตรการให้สอดคล้องซึ่งเรื่องการท่องเที่ยวในปัจจุบันมีกว่า 10 ประเภท ที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนได้โดยได้รับการสนับสนุนยกเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา 5 ปี เช่น กิจการเรือเฟอรี่ ทำท่าเรือท่องเที่ยว สวนสนุก พิพิธภัณฑ์ และศูนย์แสดงศิลปวัฒนธรรม
ประกันสุขภาพ'ไฮโซ'เฟื่อง ชี้ถูกใจนักเรียนนอกแห่ซื้อ
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพแบบอีลิท เฮลท์ ที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงสุด 100 ล้านบาทต่อปี กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก โดยนับตั้งแต่เปิดตัวเดือน พ.ค. 61 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน สามารถจำหน่ายได้แล้วกว่า 7,000 ราย หลังจากคนไทยให้ความสนใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกันมาก อีกทั้งยังมีจุดเด่นคุ้มครองการรักษาพยาบาลได้ทั่วโลก
ม.หอการค้าปรับจีดีพี 4.6% เผยคนไทยมีรายได้ทั่วถึง
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเปิดเผยว่า ศูนย์ฯ ได้ปรับประมาณการณ์ภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 61 ใหม่จากเดิมขยายตัว 4.4% เป็น 4.6% เนื่องจากรายได้ของประชาชนเริ่มกระจายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตรทั้งข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลัง อ้อย ปรับตัวในทิศทางที่ดี ประกอบกับภาคการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนก็เริ่มฟื้นตัว ซึ่งจะเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยนอกเหนือจากภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวที่โดดเด่นมาก่อนหน้านี้แล้ว
ธปท.ผนึกศุลกากรแลกข้อมูล เกาะติด-ล้อมคอกภัยเศรษฐกิจ
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 61 ธปท.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านวิชาการและข้อมูลฉบับใหม่ กับนายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เพื่อทดแทนบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการใช้ประโยชน์ข้อมูลการนำสินค้าเข้า การส่งออกสินค้า ฉบับเก่า ซึ่งใช้มาเป็นเวลานาน ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค. 46 ที่ระบุเฉพาะข้อมูลการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศเป็นสำคัญ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ต่องานกับดูแลและงานวิเคราะห์ รวมทั้งติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจการเงินได้ละเอียดรอบด้านยิ่งขึ้น และยังช่วยป้องกันภัยทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวมได้อีกด้วย
ปั้นอีสานวากิวเทียบโกเบ ดันรุ่นใหม่พัฒนาไหมไทย
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมเครือข่ายภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเอสเอ็มอี 4.0 กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ ประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ว่า ภายใน 1 เดือนนี้ให้เอกชน เช่น สภาอุตสาหกรรมจังหวัด หอการค้าจังหวัด เกษตรกรในพื้นที่ หารือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม รวบรวมข้อเสนอแนวทางพัฒนา และปัญหาอุตสาหกรรมในพื้นที่ เพื่อกำหนดเป้าหมายการขับเคลื่อนให้ชัดเจน เพื่อยกระดับเศรษฐกิจในท้องถิ่นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น