วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'สยามพิวรรธน์'จับมือไซม่อนกรุ๊ป บิ๊กค้าปลีกอสังหามะกันผุดคอมเพล็กซ์ ขนเงินหมื่นล้านลุย'เอาต์เลต'3แห่ง 
'สยามพิวรรธน์' จับมือ 'ไซม่อนกรุ๊ป' ยักษ์อสังหาฯค้าปลีกจาก อเมริกาผุดเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ เอาต์เลต หมู่บ้าน ย่านบางนา ระบุพร้อมเปิดชื่อผู้ร่วมทุนปลาย พ.ย.นี้ ก่อนเปิดบริการเฟสแรกปลายปี'62 ระบุกลุ่มไซม่อนพร้อมลงทุนไทยนับหมื่นล้านพัฒนาเอาต์เลตเมืองท่องเที่ยว
'กรุงไทย' ปรับแผน'สินเชื่อบ้าน' รับตลาดแข่งดุลดดอกลูกค้าชั้นดี 
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารพาณิชย์ปีนี้ยังมีการแข่งขันกันรุนแรงผ่านการให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วง 3 ปีแรก ซึ่งมีลูกค้ารีไฟแนนซ์ออกจากธนาคารไปกว่า 1 หมื่นล้านบาท ดังนั้น ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารจึงได้มีการปรับกลยุทธ์ใหม่รองรับการแข่งขันเพื่อหาลูกค้าใหม่ มีการใช้ฐานข้อมูล (บิ๊กดาต้า) ในการพิจารณาปล่อยกู้ลูกค้าและให้อัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม ทั้งนี้ ลูกค้าที่มีประวัติการผ่อนชำระดีและตรงเวลา ธนาคารก็จะมีการลดอัตราดอกเบี้ยให้ด้วยเพื่อรักษาฐานลูกค้า เพราะการหาลูกค้าใหม่มีต้นทุนสูง ซึ่งทำให้ธนาคารยังรักษาฐานลูกค้าไว้และยังมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารคิดเป็นกว่า 18.29% ของพอร์ตสินเชื่อรวมทั้งหมด ช่วงครึ่งปีแรก 2561 มียอดคงค้างอยู่ที่ 3.58 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.45 พันล้านบาท หรือ 2.42% จากสิ้นปี 2560 ที่อยู่ที่ 3.49 แสนล้านบาท ทั้งนี้ มั่นใจว่าสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งปีนี้จะขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ในระดับต่ำราว 1%
ยันสิ้นปีใช้บัตรแมงมุมร่วมรถไฟฟ้า รบ.ปิ๊งไอเดียออกระเบียบสำนักนายกฯ แทน'พ.ร.บ.ตั๋วร่วม'หวังบังคับใช้ได้เร็ว
นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ได้รับสเปกตั๋วร่วม (บัตรแมงมุม) เวอร์ชั่น 2.5 จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แล้ว จึงคาดว่าจะลงนามกับบริษัท สมาร์ท เทคโนโลยีฯ ผู้ชนะการประมูลติดตั้งระบบตั๋วร่วม วงเงิน 105 ล้านบาท ได้ในสัปดาห์หน้า โดยตั้งเป้าหมายว่าสถานีแอร์พอร์ตลิงก์ทุกแห่งจะต้องรับบัตรแมงมุมเวอร์ชั่น 2.5 ได้ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถใช้บัตรแมงมุมขึ้นได้ทั้งรถไฟฟ้าสายสีม่วง สายสีน้ำเงิน และแอร์พอร์ต เรล ลิงก์
จ่อเทรดไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ต.ค. โรดโชว์ฮ่องกงสิงคโปร์ก่อนตั้งราคา 
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงความ คืบหน้าการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นคำเสนอรายการ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในช่วงสิ้นเดือนนี้ ก่อนจะเปิดขายกองทุนในช่วงกลางเดือนตุลาคม โดยคาดว่าจะเปิดให้นักลงทุนรายย่อยลงทุนมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาล แต่สัดส่วน ขนาดกองทุนและมูลค่าทรัพย์จะอยู่ที่เท่าใดนั้นยังไม่สามารถบอกได้เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น