วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
บวท.รือเส้นทางบินรับ 2 ล.ไฟลต์ ปรับใหม่ทั่วปท.เป็นทิศทางเดียว ลุยเปิดเสรีน่านฟ้าอาเซียน-ยุโรป 
บวท.ปรับเส้นทางบินทั่วประเทศ กำหนดใหม่มีทิศทางเดียว ลดการบินวน ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย เพิ่มความจุของห้วงอากาศรองรับ 2 ล้านเที่ยว/ปี พร้อมชง กพท.อนุมัติภายใน 2 เดือน ตั้งเป้า 3 ปีทำเสร็จทุกเส้นทาง ด้านอาเซียน-ยุโรป เดินหน้าเปิดเสรีการบิน
'แสนสิริ' ปรับแผนขายคอนโด สกัดดีมานด์เทียมเข้าเก็งกำไร 
นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์มีทิศทางปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ตามภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่ขยายตัวได้ชัดเจนตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา และปี 2561 นี้ คาดว่าอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ(จีดีพี)จะขยายตัวมากกว่า 4% การส่งออกและการท่องเที่ยวขยายตัวดี ทั้งนี้ ยังมีลงทุนโครงการรถไฟฟ้า และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐอื่นๆ ออกมา ทำให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจที่จะเปิดโครงการใหม่ ด้านความต้องการที่อยู่อาศัยมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่กำลังซื้อผู้บริโภคคาดหวังว่าจะได้อานิสงส์จากเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งปัญหาที่ลูกค้าเครดิตไม่ถึงไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อและทำให้มีปัญหาการโอนนั้น สถานการณ์เริ่มทรงตัวแล้ว
คลังปรามแบงก์ชาติขึ้นดบ. ย้ายังไม่มีปัจจัยจาเป็นต้องเริ่มขยับ ตลาดหุ้นผันผวนล้วนแรงภายนอก 
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 19 กันยายน 2561 นี้ ว่า ในการพิจารณาดอกเบี้ยเป็นอำนาจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงต้องนำปัจจัยต่างๆ มาพิจารณาประกอบ และต้องชั่งน้ำหนักให้ดี เหมือนกับกรณีธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง ภายในปีนี้ แต่เมื่อเกิดปัญหาสงครามการค้าขึ้น เฟดก็ชะลอการขึ้นดอกเบี้ย และถ้ามองถึงความจำเป็นในการขึ้นดอกเบี้ยในไทย เคยบอกไปหลายครั้งแล้วว่า ยังไม่มีปัจจัยที่จำเป็นที่ต้องขึ้นดอกเบี้ยในขณะนี้ เพราะเงินเฟ้อก็ยังไม่ถึงเป้าหมายที่กำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น