วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 13 ก.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ควบรวม'ทีโอที-กสท'คนร.สั่งตั้งคณะทำงานจัดการ
เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 3/2561 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่สำคัญที่จะทำให้ประชาชนเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานได้อย่างทั่วถึง ถือเป็นเรื่องยากเรื่องหนึ่งของรัฐบาล จึงฝากให้รัฐวิสาหกิจช่วยกันติดตามดูเรื่องยุทธศาสตร์ชาติหลายอย่าง ซึ่งอยู่ในแผนแม่บททั้งหมด เพื่อวางแผนงานให้สอดคล้องกันขณะนี้หลายรัฐวิสาหกิจมีพัฒนาการที่ดีขึ้นแต่หลายอย่างยังเป็นปัญหา
ก.ล.ต.เปิดโปรเจกท์'5 ขั้นมั่นใจลงทุน'ช่วยดูแลการลงทุนแบบครบวงจร
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวว่ามูลค่าหลักทรัพย์ในตลาดทุนบ้านเรามี Market Cap(มูลค่าตามราคาตลาด) 115% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพี ผลตอบแทนเฉลี่ย 10% ต่อปี แต่มีนักลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แค่ 3-4 ล้านราย เทียบกับประชากรทั้งประเทศ โดยที่ผ่านมาการบริการให้คำปรึกษาและแนะนำการลงทุนครบวงจรจะจำกัดอยู่เพียงกลุ่มคนที่เป็นผู้มีเงินลงทุนสูง(private wealth) ขณะที่ประชาชนทั่วไปมักประสบปัญหาการลงทุน เนื่องจากได้รับข้อมูลมากมาย แต่ไม่สามารถวิเคราะห์และเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลายได้ หรือได้รับคำแนะนำให้ซื้อผลิตภัณฑ์เป็นรายตัว รวมทั้งขาดผู้ติดตามดูแลการลงทุนให้หลังจากที่ได้ลงทุนไปแล้ว จึงทำให้คนทั่วไปไม่สามารถใช้ตลาดทุนเพื่อสร้างอิสรภาพทางการเงินได้
EXIM เตือนภัยอาชญากรไซเบอร์ สวมรอยเป็นคู่ค้าต่างชาติหลอกโอนเงิน
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs ได้รับความเสียหายจากอาชญากรไซเบอร์เพิ่มมากขึ้นเห็นได้จากการตรวจพบรายการโอนเงินที่ถูกปลอมแปลงผู้รับหรือบัญชีผู้รับรูปแบบที่พบ อาทิ การถูกเจาะเข้าระบบอีเมลโดยแฮกเกอร์เพื่อปลอมแปลงเป็นผู้ขายสินค้าในต่างประเทศติดต่อกับผู้นำเข้าไทยทางอีเมล ผู้นำเข้าไทยไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังติดต่อกับแฮกเกอร์ หรือถูกเจาะระบบอีเมลเพื่อรอจังหวะการทำธุรกรรม แล้วจึงสวมรอยเป็นคู่ค้าปลอมแปลงคำสั่งโอนเงินในเอกสารการซื้อขาย หรือแจ้งขอเปลี่ยนบัญชีผู้รับโอนเงินเป็นบัญชีของแฮกเกอร์แทนขณะที่อีเมลของผู้ประกอบการไทยถูกบล็อกไม่ให้ติดต่อกับผู้ขายในต่างประเทศได้ โดยตรงกว่าจะรู้ตัวก็สูญเงินไปแล้ว โอกาสที่จะติดตามเงินคืนเป็นไปได้ยากมาก
ทุนไทยผนึกจีนเปิดตัวชำระเงิน'RYH Wallet'จับตลาดธุรกิจ-ท่องเที่ยว
นายสิทธิชัย นวลมณี ประธานบริษัท เพชรสยามพัฒนา จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทร่วมลงนามร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับกลุ่ม Chong Yin Hui จากประเทศจีน พร้อมด้วยพันธมิตรธุรกิจจากประเทศต่างๆ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย บราซิล ฯลฯ นำเอา RYH Wallet ระบบการชำระเงินออนไลน์จากประเทศจีน ซึ่งให้วงเงินในการใช้จ่ายแก่นักลงทุน นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศ ซึ่งให้วงเงินการใช้จ่ายต่อในไทยสูงสุดถึงวันละ 100,000 หยวน หรือราว 500,000 บาท มากกว่าระบบการชำระเงินออนไลน์จากจีนรายอื่น เพื่ออำนวยความสะดวกที่ชาวจีนซึ่งปัจจุบันนิยมใช้จ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น