วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ครม.ผ่านพรบ.พิสูจน์ตัวตน ส่งเอกสารออนไลน์ได้เลย สะดวกทั้งงานรัฐ-เอกชน
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ พ.ร.บ.ดิจิทัลไอดี ถือเป็นหนึ่งในกฎหมายสำคัญของการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะทำธุรกรรมหรือทำนิติกรรมหลายประเภท ซึ่งเดิมต้องไปแสดงตัวตนต่อผู้ให้บริการ พร้อมส่งเอกสารหลักฐานในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน ทำให้เกิดความไม่สะดวก และยังเป็นภาระต่อผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการทั้งภาครัฐและภาคเอกชนด้วย
คูลฟาเรนไฮต์พลิกแผนธุรกิจ
นายปริญญ์ หมื่นสุกแสง กรรมการผู้จัดการ บริษัท คูลลิซึ่ม จำกัด ผู้บริหารสถานี คูล ฟาเรนไฮต์ เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งปีหลังนี้ ได้เปิดตัว ไลน์แอดคูลแลนนี่ติง โดยนำสินค้ากลุ่มสุขภาพและความงาม กลุ่มสินค้าบ้านและไลฟ์สไตล์ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์เสริม กลุ่มเครื่องประดับ มาจำหน่ายและจัดโปรโมชั่นเตรียมมอบสิทธิพิเศษให้ลูกค้าทั่วประเทศ พร้อมกับบริการส่งจัดส่งสินค้าฟรีถึงบ้าน เพื่อช่วยกระตุ้นรายได้ในภาพรวมของทั้งกลุ่มอาร์เอส โดยมุ่งจับกลุ่มเป้าหมายคนที่ชื่นชอบฟังคูลฟาเรนไฮต์อายุ 20 ปีขึ้นไป
อนันดาเล็งออกหุ้นกู้ ระดมเงินขยายธุรกิจ
นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า บริษัทได้แต่งตั้งธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ประเภทด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ชุดที่ 1 ให้กับผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ ระหว่างวันที่ 20-25 ก.ย.นี้ โดยกำหนดจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณทุก 100,000 บาท ซึ่งมีวัตถุประสงค์สำหรับจัดหาเงินทุนในการขยายธุรกิจ โดยเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากนักลงทุน สะท้อนจากผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2 ปีนี้ ที่มีกำไรสุทธิ 584 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 109% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ซีอีโอห่วงค่าบาท-การเมือง
น.ส.สุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์ ฝ่ายวิจัยสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (ซีอีโอ เซอร์เวย์) ในช่วงครึ่งหลังปี 61 โดยมีซีอีโอเข้าร่วมตอบแบบสอบถาม 119 บริษัท จาก 25 หมวดธุรกิจ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) คิดเป็น 41% ว่า เศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 61 จะเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก อยู่ในช่วง 3-4% เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนของนโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ และการท่องเที่ยว ส่วนปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตเศรษฐกิจ ได้แก่ กำลังซื้อภายในประเทศ, เสถียรภาพด้านการเมืองภายในประเทศ, การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และความผันผวนของเงินบาท
'แว่น'แฟชั่นหรูยอดพุ่ง เศรษฐีไทยแห่อุดหนุน
น.ส.กัลย์ธีรา ชาครียวณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายกรตลาด แผนกกรอบแว่นตา บริษัท เอสซีลอร์ ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเลนส์แว่นตาแบรนด์ดังระดับโลก และได้รับสิทธิในการจำหน่ายแว่นตาแบรนด์โบลอง เปิดเผยว่า แผนงานในปี 62 บริษัทจะใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัว จากเดิม 10 ล้านบาทเพิ่มเป็น 20 ล้านบาท เพื่อใช้สร้างแบรนด์แว่นตาแฟชั้นแบรนด์ โบลอง ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ด้วยการใช้สื่อโฆษณานอกบ้าน อาทิ บนรถไฟฟ้าบีทีเอส และสื่อวิทยุ เพื่อจับลูกค้าคนกรุงที่มักใช้ชีวิตนอกบ้าน โดยตั้งเป้าหมายช่วยให้มียอดขายแว่นเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าตัวที่ประมาณ 60,000-80,000 ชิ้น เพิ่มจากปีนี้ที่ตั้งเป้ายอดขาย 30,000-40,000 ชิ้น แบ่งเป็นลูกค้ากรุงเทพฯ 60% ต่างจังหวัด 40%
รัฐจัดหนักให้ชาวนาเก็บข้าว จ่ายตันละพันช่วยพยุงราคา
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการทบทวนโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 61/62 โดยปรับค่าฝากเก็บและรักษาคุณภาพข้าว ตันละ 1,500 บาท จากเดิมที่ให้สถาบันเกษตรกรหรือสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับค่าฝากเก็บตันละ 1,000 บาท และเกษตรกรได้รับค่าฝากเก็บตันละ 500 บาท เปลี่ยนเป็นให้เกษตรกรได้รับค่าฝากเก็บตันละ 1,000 บาท และสถาบันเกษตรกรหรือสหกรณ์ ได้รับค่าฝากเก็บตันละ 500 บาท เพื่อเป็นการจูงใจให้เกษตรกรเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉางตัวเองเพิ่มมากขึ้น
สนง.สลากฯแชมป์ส่งรายได้ 
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร. สามารถจัดเก็บเงินนำส่งรายได้เข้าแผ่นดินในรอบ 11 เดือนของปีงบประมาณ 61 (ต.ค.60-ส.ค.61) ไปแล้ว 150,458 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการจัดเก็บรายได้แผ่นดินสะสม 24,168 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 19% ของเป้าหมายรายได้แผ่นดินสะสม ขณะที่การจัดเก็บรายได้แผ่นดินเฉพาะเดือน ส.ค. 61 จัดเก็บได้แล้ว 4,140 ล้านบาท
ลุยตรวจ 50 ห้างขายของห่วย
นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีปล่อยคาราวานตรวจห้างสรรพสินค้าของ สมอ. ว่า สมอ. ได้ลงพื้นที่ตรวจห้างสรรพสินค้าอย่างเป็นทางการ โดยจะปูพรมตรวจผลิตภัณฑ์มาตรฐานบังคับ 109 รายการ เช่น ปลั๊กไฟเต้ารับเต้าเสียบ สายไฟ สี ของเด็กเล่น ภายในศูนย์การค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลกว่า 50 แห่ง โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเกี่ยวข้องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดไฟช็อต ไฟไหม้ ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีตรา มอก. จึงต้องมาตรวจสอบต้นทางร้านค้า ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน มอก. ด้วยเช่นกัน
ดึงลูกจ้างกฟภ.ออมเงิน เตรียมไว้ใช้หลังเกษียณ 
นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ส่งเสริมการออมให้ลูกจ้าง กฟภ. 3,815 คน ที่ไม่ได้เป็นผู้ประกันตน ม.33 ม.39 ม.40 ทางเลือก 2 และ 3 มีทางเลือกรับสวัสดิการบำนาญจากรัฐ ผ่านการสมัครสมาชิกกับ กอช. พร้อมรับเงินสมทบจากรัฐ เพื่อชีวิตในยามเกษียณ
บีโอไอหนุนลงทุน 5 ชาติ เน้นอาหาร-ทอง-พลังงาน
นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง หรือมูลนิธิ สวค. จัดทำผลศึกษาข้อมูลการลงทุนของกลุ่มประเทศตลาดใหม่ ได้แก่ อิหร่าน เคนยา ซูดาน อินเดีย และบังกลาเทศ เนื่องจากเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสเข้าไปลงทุนสูง เพราะยังไม่ค่อยมีผู้บุกเบิกเข้าไปมากนัก โอกาสทางธุรกิจจึงยังเปิดกว้างสำหรับนักลงทุนไทย โดยบีโอไอได้จัดข้อมูลอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนไทย เตรียมพร้อมก่อนไปลงทุนจริง เพื่ออุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น เช่น อิหร่าน มีทรัพยากรที่สมบูรณ์ ควรเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องค่าเงิน กฎระเบียบด้านการลงทุนและผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ มีความต้องการให้เข้ามาลงทุนพลังงานแสงอาทิตย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น