วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 12 ก.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ลูกค้าดีแทคระทึก 
บอร์ดกสทช.ส่อยืนมติเดิมไม่เยียวยาผู้ใช้บริการ รอศาลออกคำสั่งชี้ขาดวันนี้: ศาลปกครองรอมติบอร์ด กสทช. วันนี้ว่าพิจารณาเยียวยาหรือไม่ ก่อนออกคำสั่งอีกครั้ง
ศาลปกครองกลางได้ใช้เวลาร่วม 5 ชั่วโมง ไต่สวนคดีที่ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ยื่นฟ้องให้เพิกถอนคำสั่งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีมีมติให้ดีแทคต้องเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ และย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ โดยอ้างว่าหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขจะไม่ได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ
นกแอร์แจงสอบไม่พบนอมินี
นกแอร์ ระบุตรวจสอบ ไม่พบใช้นอมินี ลุยหยุดขาดทุนในปี 2562 คมนาคมห่วงปัญหาสภาพคล่องกระทบความปลอดภัย
จากกรณีที่กระทรวงคมนาคมสั่งการให้ตรวจสอบเรื่องนอมินีรับถือหุ้นแทนกลุ่มทุนต่างชาติในบริษัท นกสกู๊ต นายประเวช องอาจสิทธิกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า หลังมีข่าวเกิดขึ้นได้ตรวจสอบย้อนหลังเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงสร้างของนกแอร์ พบว่าเป็นบริษัทไทยมาโดยตลอด นับตั้งแต่ก่อนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น ยังไม่เห็นจุดใดที่จะปรากฏเป็นนอมินีรับถือหุ้นแทนกลุ่มทุนต่างชาติ เช่นเดียวกับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของนกสกู๊ต ที่ บริษัท นกมั่งคั่ง ถือหุ้นโดยคนไทยทั้งสิ้น
จีพีเอสซีเคลียร์ลูกค้าโกลว์
จีพีเอสซีเดินสายเคลียร์ ลูกค้าโกลว์ ยันซื้อหุ้นไม่ผูกขาด ราคาไฟฟ้าตามสัญญาเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ จีพีเอสซี เปิดเผยกรณีที่มีการท้วงติงเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นใน บริษัท โกลว์ พลังงาน หรือ โกลว์ ว่า วัตถุประสงค์สำคัญของการซื้อหุ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ สร้างเสถียรภาพด้านไฟฟ้าให้กับผู้ลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน ส่งผลดีต่อลูกค้าและจีพีเอสซีเอง
ปลดล็อกรฟม.บุกภูธร 
ครม.ผ่านร่างกฎหมาย ขยายกิจการรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง 3 จังหวัด: ครม.ผ่านกฎหมายเปิดทาง รฟม. ลงทุนโครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด ประเดิม 2 เส้นทาง 3 จังหวัด เชียงใหม่ พังงา ภูเก็ต
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2561 ได้เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าใน จ.เชียงใหม่ พังงา และภูเก็ต
ดับบลิวเอชเอฯชงบอร์ดพ.ย.นี้อนุมัติแผน 5 ปี
บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ ชงบอร์ดอนุมัติงบลงทุน 5 ปีหมื่นล้าน เดือน พ.ย.นี้
นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำงบประมาณในการลงทุน 5 ปี คือ ปี 2562-2566 วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ไม่รวมงบลงทุนในประเทศเวียดนาม โดยจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทในเดือน พ.ย.นี้
รัฐวิสาหกิจกำไรอู้ฟู่ นำส่งรัฐ1.5แสนล้าน
สลากฯ ครองแชมป์อันดับหนึ่ง ดันยอดจัดเก็บ 11 เดือนเกินเป้า 2.4 หมื่นล้าน สคร.คาดปีงบ 2561 รายได้เกินเป้าไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้าน
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในช่วง 11 เดือนของปีงบประมาณ 2561 สคร.สามารถจัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดิน 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ แผ่นดินสะสม 2.41 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 19% ของเป้าหมายรายได้แผ่นดินสะสม โดยในเดือน ส.ค. 2561 สคร. จัดเก็บรายได้แผ่นดินได้ 4,140 ล้านบาท
ครม.เคาะพรบ.ดิจิทัลไอดี 
ผ่านกฎหมายคุ้มครองการพิสูจน์ตัวตน ด้านธปท.อนุมัติธนาคารให้บริการได้: ครม.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ดิจิทัลไอดี ด้าน ธปท.ไฟเขียวธนาคารพาณิชย์ให้ลูกค้าแสดงตัวตนทางดิจิทัลได้
น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล พ.ศ. ... (ร่าง พ.ร.บ.ดิจิทัลไอดี) แล้ว โดยมีสาระสำคัญคือกำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับดูแลการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อกำกับดูแลโครงข่าย เพื่อให้กระบวนการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลเป็นไปอย่างถูกต้องครบถ้วน และผู้ใช้บริการซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลได้รับการคุ้มครองอย่างเหมาะสม
จัดบิ๊กอีเวนต์ดึงลงทุน
"สมคิด" ให้การบ้าน สสปน.เปิดแนวรุก ฉวยโอกาสเศรษฐกิจโลกฟื้น ยกอีอีซีไทยเป็นฮับการผลิต การค้าและลงทุน เชื่อมซีแอลเอ็มวีที
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ "ประเทศไทย แรงขับเคลื่อนใหม่แห่งเศรษฐกิจเอเชีย Thailand the new Driving Force of Asian Economy" ในงาน "Thailand MICE Forum 2018, Redefining Our Industry" ว่า อยากให้สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) หรือทีเส็บ เปิดแนวรุกในการทำงานมากขึ้น เพื่อเร่งฉวยโอกาสในขณะนี้ที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว และให้เร่งประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในการคิดหากิจกรรมเพื่อดึงงานใหญ่ๆ เข้ามา ให้ไทยเป็นศูนย์กลางและประตูเชื่อมโยงอุตสาหกรรมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ไมซ์) เนื่องจากไทยเป็นศูนย์กลางการผลิต การค้าและการลงทุนในอนุภูมิภาคซีแอลเอ็มวี
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ฟิทช์ปรับเพิ่มเครดิต 3 แบงก์
สะท้อนฐานะแกร่ง ยัน'ไทยเบฟ'เพิ่มวงเงินออกหุ้นกู้เป็น 8 หมื่นล้านไม่กระทบ: ฟิทช์ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของแบงก์ทหารไทย ธนชาต ทุนธนชาต จาก A+(tha) เป็น AA- (tha)
รายงานข่าวจากฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารทหารไทย และธนาคารธนชาต จาก A+(tha) เป็น AA-(tha) และบริษัท ทุนธนชาต ซึ่งบริษัท โฮลดิ้ง ของธนาคารธนชาต เป็น จาก A(tha) เป็น A+(tha) และปรับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นจาก F1(tha) เป็น F1+(tha) โดยทั้งสามบริษัทมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
กลต.หนุนเมืองไทยเพิ่มบริการการเงิน
กลต.ไฟเขียว เมืองไทยประกันชีวิต พร้อมให้บริการที่ปรึกษาทางการเงิน ดีเดย์ 12 ก.ย.นี้
นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต เปิดเผยว่า บริษัทได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เป็นผู้ให้บริการออกแบบการลงทุนได้ ภายใต้โครงการ "5 ขั้นมั่นใจลงทุน" ที่มุ่งเน้นการบริการให้คำแนะนำและวางแผนทางการเงินให้กับลูกค้าทั่วไปได้ในทุกระดับ ด้วยทางเลือกการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ผ่านกองทุนรวมจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.)
ซิตี้แบงก์ซุ่มเปิดดีลโค-แบรนด์ใหม่
ซิตี้แบงก์ ชี้ โค-แบรนด์ยังเป็นกลยุทธ์สำคัญที่อาจเห็นปีนี้ ทุ่ม 100 ล้าน เปิดตัวซิตี้พรีเมียร์
นายซานดีพ บาตระ ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายธุรกิจบัตรเครดิตและ สินเชื่อบุคคล ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุย กับพันธมิตรรายสำคัญในการออกบัตรโค-แบรนด์ ซึ่งมีโอกาสที่จะเห็นการเปิดตัวหน้าบัตรใหม่ภายในปีนี้ ซึ่งกลยุทธ์การออกบัตรเครดิตร่วม (โค-แบรนด์) ยังเป็นกลยุทธ์สำคัญของซิตี้แบงก์อยู่
ศรีสวัสดิ์ฯจ้องซื้อเอ็นพีเอ
ศรีสวัสดิ์ฯ เตรียมเงิน 3,000 ล้าน ลุยซื้อเอ็นพีเอปลายปีนี้ พร้อมยื่นเป็นแบงก์กิ้งเอเย่นต์รองรับธุรกิจเพิ่ม
น.ส.ธิดา แก้วบุตตา กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เปิดเผยว่า ภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะสามารถชนะการประมูลซื้อสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (เอ็นพีเอ) มาบริหารและขายต่อ โดยปัจจุบันเตรียมเงินลงทุน 2,000-3,000 ล้านบาท
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ฟูโซ่ตั้งโรงงาน 450 ล้าน 
ลุยประกอบรถบรรทุกในไทยตั้งในเขตอีอีซี คาดผลิตได้ปี 2563: ฟูโซ่ เผยแผนการดำเนินงาน ชูไทยเป็นยุทธศาสตร์หลักในภูมิภาคก่อนขยายตลาดไปทั่วโลก
นายไมเคิล เคมเปอร์ รองประธานอาวุโส หัวหน้าฝ่ายการตลาด การขาย และการบริการลูกค้ารถบรรทุกในภูมิภาคเอเชียของ มิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัคแอนด์บัส คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทใช้เงินลงทุนมูลค่า 450 ล้านบาท ในการก่อสร้างโรงงานประกอบรถบรรทุกในประเทศไทยเป็นครั้งแรก บนพื้นที่ 6,000-7,000 ตร.ม. โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่ปีละ 4,000 คัน เพื่อรองรับการจำหน่ายในประเทศไทยเป็นหลัก
ดันเอสเอ็มอีต่อยอด
บีเอ็นไอ หวั่นเทคโนโลยีดิสรัปชั่นเอสเอ็มอี แนะเร่งปรับตัวสร้างแบรนด์ มุ่งนวัตกรรม ผนึกเครือข่าย
นายแม็ค ศรีนีวาสัน ประธานฝ่ายการตลาด บริษัท บีเอ็นไอ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาคธุรกิจเกิดปรากฏการณ์ดิสรัปชั่นมากมาย โดยเฉพาะบล็อกเชนที่จะเข้ามาพลิกโฉมธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ดังนั้น การมีเครือข่ายแนะนำในการปรับตัว จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เพิ่มลูกค้าและยอดขายเพิ่มขึ้น
ทุนนอกบุกภูเก็ต 
งัดเชนโรงแรมบริหาร-การันตีลงทุนขายคอนโด: ทุนต่างชาติบุกหนัก อสังหาฯ ภูเก็ต บลู ฮอริซันฯ งัดกลยุทธ์ เรสซิเดนซ์ โฮเต็ล ขายรูปแบบการันตีผลตอบแทนลงทุน
นายอันเดรส พิร่า ประธานบริหาร บริษัท บลู ฮอริซัน เดเวลลอปเมนท์ส ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใน จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นกลุ่มทุนจากต่างชาติ เปิดเผยว่า ปัจจุบันรูปแบบการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในเมืองท่องเที่ยวนิยมใช้กลยุทธ์รับ ประกันผลตอบแทนการลงทุน รวมไปถึงเชนโรงแรมชื่อดังเข้ามาบริหาร ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่มีแนวโน้มเติบโตสูงมากและประเมินว่ายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากแนวทางดังกล่าวบริษัทจึงใช้รูปแบบดังกล่าวมาใช้เป็นจุดขายโครงการคอนโดมิเนียมของบริษัท
ร้านส้มตำโตแซ่บ ปีละ 1.6 หมื่นล้าน
เคที เรสทัวรองท์ สบช่องร้านขายส้มตำคึกคัก แตกแบรนด์เหม็ง นัวนัว ชิงแชร์ประเดิมเปิดปีนี้ 2 สาขา ร่วมดันยอดปีนี้ 1,900 ล้าน
นายสุรชัย ชาญอนุเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคที เรสทัวรองท์ ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารภายใต้แบรนด์ซานตาเฟ่ เปิดเผยว่า จากแนวโน้มตลาดรวมร้านอาหารประเภทส้มตำมีการขยายตัวต่อเนื่อง เพราะเป็นร้านอาหารที่รับประทานง่ายและเป็นที่นิยมของผู้บริโภคคนไทย ทำให้บริษัทเข้าไปชิงตลาดส้มตำ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท ด้วยการเปิดร้านเหม็ง นัวนัว เข้ามาทำตลาด
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เชือดอินไซด์'IFEC' 
กลต.ฟ้องฐนวัฒน์ เบี้ยวจ่ายค่าปรับ แบล็กลิสต์ห้ามบริหารบจ.: ก.ล.ต.ขอให้พนักงานอัยการฟ้อง "ฐนวัฒน์" ขายหุ้น IFEC โดยใช้ข้อมูลภายใน
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิด นายฐนวัฒน์ จันทร์สุวรรณ กรณีใช้ข้อมูลภายในขายหุ้นบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC)ด้วยการฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อขอให้กำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราโทษสูงสุดตามกฎหมาย พร้อมรายงานการดำเนินการไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อ เป็นรายที่ 2 ต่อจากนายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ ที่ถูกดำเนินการไปก่อนหน้านี้
TKS ลุ้นเลือกตั้ง 62
TKS ปีนี้รายได้ทะลุ 2,300 ล้าน รับปันผลเข้าถือหุ้น TBSP พร้อมลุ้น ประมูลบัตรเลือกตั้ง
นายสมคิด เวคินวัฒนเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที.เค.เอส.เทคโนโลยี (TKS) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทมั่นใจว่ารายได้ จะมากกว่า 2,300 ล้านบาท กำไรสุทธิจะดีกว่าปีก่อน ซึ่งจะเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากบริษัทได้เริ่มบันทึกรายได้และการจ่ายเงินปันผลของบริษัท ไทยบริติช ซีเคียวริตี้ พริ้นติ้ง (TBSP) ซึ่ง TKS มีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 77.47% ซึ่งเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2 รวมถึงปีนี้ได้มีการบันทึกรายได้จากการพิมพ์ไปรษณียบัตรทายผลฟุตบอลโลกเข้ามา สนับสนุนรายได้อีก 40 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น