วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 07 ก.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ค่าเงินฉุดลงทุนรัฐ 
เอเซียพลัสชี้ส่อชะลอเมกะโปรเจกต์ 'สมคิด'ไม่กังวลยันนักธุรกิจยุโรปสนปักธงไทย: ค่าเงินอ่อนอาจกระทบลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ เนื่องจากต้องชะลอการนำเข้าเครื่องจักร
บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ผลกระทบจากค่าเงิน อ่อนค่าอาจส่งผลให้ตลาดหุ้นในประเทศกลุ่ม TIP ประกอบด้วย ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ บางประเทศจะต้องชะลอการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ออกไป เพราะค่าเงินที่อ่อนค่าจะกระทบการนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศ และมีการใช้เงินสกุลท้องถิ่นในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น หรืออาจส่งผลให้มูลค่าของโครงการสูงขึ้นด้วย
สรท.ปรับเป้าส่งออก
สรท.ยืนยันส่งออกปีนี้ โต 9% จับตาค่าเงินตลาดเกิดใหม่ป่วน สงครามการค้าทำบาทแข็ง
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.ได้ปรับเป้าการส่งออกไทยทั้งปี 2561 เติบโต 9% จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ 8% โดยตัวเลขส่งออกในช่วง 5 เดือนที่เหลือ (ส.ค.-ธ.ค.) จะต้องมีการส่งออกมูลค่า 2.22 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ/เดือน เป็นอย่างน้อย
ศก.ไทยสุดเนื้อหอม ต่างชาติพร้อมลุย
สศค.โรดโชว์สิงคโปร์คึก นักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นเศรษฐกิจ รอลงทุนอีอีซี ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์
นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สศค. ได้นำคณะทำงาน สศค.เดินทางไปสิงคโปร์ เพื่อนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ให้กับนักลงทุนสถาบันขนาดใหญ่กว่า 20 แห่ง ที่ลงทุนในไทย โดยบางแห่งลงทุนในไทยถึง 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อชี้แจงพื้นฐานเศรษฐกิจและโครงการต่างๆ ที่ประเทศไทยจะเดินหน้าในอนาคต
ธกส.ทุ่ม 8.7 หมื่นล.พยุงราคาข้าว
อัดสินเชื่อรวบรวมผลผลิตและชะลอการขาย 3.5 หมื่นล้าน พร้อมเงินช่วยค่าเก็บเกี่ยวอีก 5.7 หมื่นล้าน ด้านรัฐช่วยจ่ายชดเชยต้นทุน
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เห็นชอบเรื่องมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวปีการผลิต 2561/2562 ด้านการตลาด 2 โครงการ ได้แก่ โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร โดยจะสนับสนุนสินเชื่อให้แก่สหกรณ์การเกษตรแห่งละไม่เกิน 300 ล้านบาท กลุ่มเกษตรกรไม่เกิน 20 ล้านบาท วิสาหกิจชุมชน ไม่เกิน 5 ล้านบาท และศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อรวบรวมข้าวเปลือก เพื่อจำหน่าย แปรรูป วงเงิน 1.25 หมื่นล้านบาท
ลุยสตาร์ทอัพพลังงาน 
สั่งกกพ.เร่งศึกษารับปริมาณซื้อไฟส่วนเกินพุ่งจากโซลาร์รูฟท็อป: พลังงานสั่ง กกพ.ศึกษาแนวทางรับสตาร์ทอัพพลังงานภายในสิ้นปีนี้ เตรียมรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินจากโครงการโซลาร์รูฟ
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ทิศทางนวัตกรรมพลังงานไทย" ในงานสัมมนาวิชาการประจำปี Energy Symposium 2018 จัดโดยสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปศึกษาแนวทางสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาระบบบริหารจัดการพลังงานด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะทำให้เกิดผู้ประกอบการใหม่ (สตาร์ทอัพ) รองรับการเปิดรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินจากโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งบนหลังคาที่อยู่อาศัย (โซลาร์รูฟท็อป) ภาคประชาชน ซึ่งกำหนดการศึกษาให้แล้วเสร็จในสิ้นปีนี้
กัลฟ์-บี.กริมลุยไฟฟ้าตปท.สัญญา20ปี
2 บริษัทไฟฟ้าไทยรุกลงทุนต่างประเทศ กัลฟ์ถือหุ้นในโอมาน 45% มูลค่า 483 ล้านดอลลาร์ บี.กริม เซ็นเวียดนามขายไฟยาว 20 ปี
น.ส.ยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) เปิดเผยว่า GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าบริษัทได้เข้าลงทุนใน โรงไฟฟ้าก๊าซโอมาน 326 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินโครงการ Duqm Independent Power & Water Project มีมูลค่าลงทุน 483 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเข้าถือ 45% ซึ่งหุ้นสัดส่วนนี้บริษัทเข้าซื้อจากบริษัท Oman Oil Company S.A.O.C. (OOC) ซึ่งถือหุ้นโดยรัฐบาลโอมาน 100% ขณะที่อีก 51.5% ถือโดย Marafiq และ OOFDC ถือ 3.9%
ยื่นศาลแก้1ล้านซิมดับ15ก.ย.
ดีแทค จ่อร้องศาลปกครอง คุ้มครองซิมดับ หากกสทช.ไม่เยียวยา ส่วนทรูชี้แจง ตลท.เงินคุ้มครองผู้ใช้ไม่ถึง 3,300 ล้าน
นายราจีฟ บาวา รองประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผยว่า ดีแทค ได้ยื่นฟ้องเพิกถอนคำสั่งของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2561 เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราว เพื่อสิทธิประโยชน์ของลูกค้าดีแทคใช้งานคลื่น 850 MHz
'ประกันสังคม'รับฟังแนวคิดเก็บสมทบเพิ่ม
ปลัดแรงงาน แจงยังไม่ได้อนุมัติเก็บเงินสมทบผู้ประกันตนเพิ่ม เผยอยู่ในขั้นตอนรับฟังความเห็น
นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวว่าสำนักงานประกันสังคมจะเก็บเงินสมทบรายเดือนกับผู้ประกันตนเพิ่ม จาก 750 บาท เป็น 1,000 บาทนั้น ขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติให้ดำเนินการใดๆ แต่เป็นเพียงข้อเสนอของคณะกรรมการประกันสังคมเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มฐานการเก็บจากเดิม ที่ผู้มีรายได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท จำนวน 5% เดือนละ 750 บาท ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2538 โดยขณะนั้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 111 บาท แต่ปัจจุบันอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 310 บาท
กองทุนอนุรักษ์เบรกไทยนิยมยั่งยืน
บอร์ดกองทุนอนุรักษ์เบรกอนุมัติโครงการเพิ่มเติมปี 2561-2562 รอผลสอบความไม่โปร่งใส 21 ก.ย.นี้
นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณารับทราบหลักการการจัดทำคำของบประมาณจากกองทุนฯ ประจำปี 2561 (เพิ่มเติม) สนับสนุนกลุ่มโครงการไทยนิยมยั่งยืน ในวงเงิน 5,200 ล้านบาท และงบประมาณจากกองทุนประจำปี 2562 ในวงเงิน 1.04 หมื่นล้านบาท
 สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ควัก 3 พันล้านคืนภาษีคนจน 
รายละไม่เกิน 500 บาท/เดือน เน้นเฉพาะซื้อสินค้าร้านธงฟ้า คาดเริ่มวันที่ 1 พ.ย.: คลังทุ่ม 3 พันล้าน คืนเงินภาษีแวตคนจน ขยายเวลา 6 เดือน หวังดึงร้านธงฟ้าเข้าร่วมมากที่สุด
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า นาย อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้เห็นชอบรายละเอียดโครงการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือภาษีแวตให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียน 11.5 ล้านคน ตามที่กรมสรรพากรเสนอแล้ว โดยคาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า โดยจำนวนผู้มีรายได้น้อยเพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากมีให้ลงทะเบียนเพิ่มของกระทรวงมหาดไทยในช่วงที่ผ่านมา
แอกซ่าฟื้นเบี้ยเด็ก
กรุงไทย แอกซ่า หวนคืนตลาดเด็กเล็ก ปลายปีนี้กลับมาเปิดตัวกรมธรรม์ใหม่ พร้อมยกระดับบริการ
นายอังเดร ซานิค กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจประกันสุขภาพ บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปีนี้บริษัทมีแผนที่จะกลับเปิดตัว แบบประกันสุขภาพเด็กตัวใหม่ ที่ให้ความคุ้มครองอายุ 0-5 ปี หลังจากแบบเดิมได้หยุดขายไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
กรุงเทพเสริมแกร่งดิจิทัล 
ลงทุน 2 พันล./ปียกระดับบริการดิจิทัลให้เสถียร แนะแบงก์ร่วมมืออย่างใกล้ชิด: ธนาคารกรุงเทพไร้ปัญหาโมบายขัดข้อง ระบบรองรับพอ ย้ำให้ความสำคัญพัฒนาดิจิทัลให้เสถียร ลงทุนเพิ่มปีละ 2,000 ล้าน
นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารไม่มีปัญหาระบบการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ขัดข้องเมื่อสิ้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาระบบไอทีและดิจิทัลอย่างต่อเนื่องยาวนานจากการเป็นธนาคาร แรกๆ ที่ทำอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้ง และมุ่งยกระดับความสามารถรองรับธุรกรรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เน้นความสำคัญในเรื่องความเสถียรและความปลอดภัยมากที่สุด
ก.ค.หนี้สาธารณะ 6.55 ล้านล.
เปิดพอร์ตหนี้สาธารณะเดือน ก.ค. อยู่ที่ 40.88% ของจีดีพี อัดเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมจ่ายหนี้คืนก่อนกำหนด ลดภาระดอกเบี้ย
นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ได้รายงานหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 31 ก.ค. มีจำนวน 6.55 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 40.88% ของจีดีพี โดยแบ่งเป็นหนี้รัฐบาล 5.25 ล้านล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจ 9.22 แสนล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงิน (รัฐบาลค้ำประกัน) 3.75 แสนล้านบาท และหนี้หน่วยงานของรัฐ 8,818 ล้านบาท
กรุงไทยลดดอกเบี้ย อุ้มเอสเอ็มอีน้ำท่วม
แบงก์กรุงไทยออกมาตรการช่วยลูกค้าเอสเอ็มอีน้ำท่วมลดดอกเบี้ย 1% พร้อมอัดสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูกิจการ
นายปฏิเวช สันตะวานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ปัจจุบันเป็นลูกค้าสินเชื่อเอสเอ็มอีของธนาคารที่ประสบปัญหาอุทกภัย และอยู่ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย
 สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
คาราบาว 3 ปีขึ้นแชมป์ 
จัดกิจกรรมรับมือเอ็ม 150 ชูใช้สาวบาวแดงเจาะตลาดรากหญ้า: คาราบาวแดง ประกาศ 3 ปี โค่นแชมป์เครื่องดื่มชูกำลัง ชูกลยุทธ์ปรับแบรนด์ให้ดูทันสมัยและใช้สาวบาวแดงการตลาดถึงกลุ่มฐานราก
นายร่มธรรม เศรษฐสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท คาราบาวกรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมจะขึ้นสู่อันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มชูกำลังของตลาดในประเทศภายในปี 2563 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถมีส่วนแบ่งการตลาดมาร์เก็ตแชร์มากที่สุดจากปัจจุบันอยู่ที่ 24% และภายในสิ้นปีนี้น่าจะเพิ่มเป็น 25-26% ซึ่งจะแซงเครื่องดื่มเอ็ม-150 ของบริษัท โอสถสภา ที่ปัจจุบันมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 39%
แอลจีรุกโฮเต็ลทีวี ลั่นขึ้นเบอร์ 1 ปี'62
แอลจี เตรียมเปิดตัว ทีวี 4K วอยซ์ คอนโทรล เจาะกลุ่มโรงแรม 5 ดาว ขยายฐานดันรายได้โต
นายณัฐการ ปทุมวรเศรษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการ กลุ่มผลิตภัณฑ์ โฮเทลทีวี และดิจิทัล ไซเนจ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำในตลาดโฮเต็ลทีวี ด้วยส่วนแบ่งตลาด 40% ภายในปี 2562 จากปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 25% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 30% ภายในปีนี้
'อีริคสัน'บูมโซลูชั่น 5จี 
รับการใช้ดาต้าพุ่งหนุนโอเปอเรเตอร์ลงทุนมั่นใจปี'63 ไทยเริ่มแน่: อีริคสันชี้ในปี 2566 ปริมาณการใช้ข้อมูลทั่วโลกพุ่ง 40% ต่อปี แนวโน้มการใช้ 5จี เพิ่ม 1.5 เท่า ชูโซลูชั่นสเปกตรัม แชริ่ง ช่วยลดต้นทุน
นางนาดีน อัลเลน ประธาน บริษัท อีริคสัน ประเทศไทย เปิดเผยจากรายงานอีริคสัน โมบิลิตี้ เดือน มิ.ย. 2561 คาดการณ์ว่าสิ้นปี 2566 ปริมาณการใช้ข้อมูลทั่วโลกเติบโต 40% ต่อปี ในจำนวนนี้กว่า 20% ของข้อมูลสัญญาณมือถือทั่วโลกนั้นจะอยู่บนเครือข่าย 5จี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ มากกว่าข้อมูลบน 4จี/3จี/2จี ในปัจจุบัน รวมกัน 1.5 เท่า โครงข่ายสัญญาณ อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อน ต้องรับมือกับปริมาณการใช้ข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน
อสังหาเชื่อปีนี้โตไม่เกิน 10%
เซ็นจูรี่ เผยภาพรวม อสังหาฯ เริ่มบวกมากขึ้น คาดปีนี้โตไม่เกิน 10% โพลชี้ดอกเบี้ยช่วยคนอยากมีบ้านปีแรกอยากเห็น 3.5%
นายธิติวัฒน์ ธีรกุลธัญโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในยุครัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปเริ่มเป็นบวกมากขึ้น ซึ่งปีนี้คาดว่าตลาดโดยรวมจะเติบโตไม่ถึง 10%
 สรุปข่าวหุ้น-ตลาดทุน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ดูดเงินนอกซื้อกองไทย 
ตลท.จับมือเยอรมนีเชื่อมแพลตฟอร์มขายหน่วยลงทุน 56 ประเทศ: ตลท.จับมือกลุ่มตลาดหลัก ทรัพย์เยอรมนี ดันกองทุนรวมไทยเข้าถึงนักลงทุนทั่วโลก เริ่มเชื่อมแพลตฟอร์มต้นปีหน้า บลจ.คาดช่วยเพิ่มนักลงทุนต่างชาติ
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับบริษัท เคลียร์สตรีมแบงกิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทศูนย์รับฝากทรัพย์ ในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์เยอรมนี เพื่อเชื่อมแพลตฟอร์มฟันด์คอนเนกต์ในการเชื่อมต่อซื้อขายกองทุนรวมไทยกับแพลตฟอร์มเวสติมาของเยอรมนีที่เป็นเหมือนเป็นคัสโตเดียนและตัวแทนจำหน่ายกองทุนทั่วโลกกว่า 56 ประเทศ ที่จะทำให้สามารถซื้อกองทุนไทยที่มีอยู่กว่า 1,370 กอง
AWS ร้องตลท.กำหนด หลักเกณฑ์ชอร์ตหุ้น
ตลท.ยันลงโทษวินัยเอเชีย เวลท์ เป็นไปตามกฎ ไม่มีเอกสารยืนยันจากลูกค้าว่ามีหุ้นครอบครองก่อนชอร์ต
นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า การลงโทษวินัยกับบริษัท หลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย เวลท์ (AWS) เป็นไปตามกระบวนการ หลังผ่านการตรวจสอบจากฝ่ายกำกับหลักทรัพย์ได้มีการขอเอกสารยืนยันจากเอเชีย เวลท์ ว่าลูกค้ามีการครอบครองหุ้นก่อนที่จะขายหรือไม่ ก็ไม่ได้มีเอกสารตอบกลับมา และมาบอกว่าเป็นการหารือหรือตกลงกันทางวาจาเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง และยืนยันว่าคณะกรรมการวินัยไม่มีส่วนได้เสีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น