วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ทุบกระปุกกองทุน 3 พันล. คืนแวตช่วยคนจน 6 เดือน หวังดึง'ร้านธงฟ้า'เข้าร่วม
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้เห็นชอบรายละเอียดโครงการคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียน 11.5 ล้านคน ตามที่กรมสรรพากรเสนอแล้ว คาดว่ากระทรวงการคลังจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบในสัปดาห์หน้า โดยจำนวนผู้มีรายได้น้อยเพิ่มขึ้นจากเดิม เนื่องจากมีให้ลงทะเบียนเพิ่มของกระทรวงมหาดไทยในช่วงที่ผ่านมา
จัดงานรวมพล'ไบเกอร์'เปิดโชว์รูมต่อยอดธุรกิจ
นายดอม เหตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มอเตอร์ไซเคิล คิงดอมจำกัด และ บริษัท บริทไบค์จำกัด เปิดเผยว่า ได้ต่อยอดธุรกิจบิ๊กไบค์ด้วยการจัดกิจกรรมรวมพลคนรักมอเตอร์ไซค์โดยได้จับมือกับดิ เอ็มโพเรียมและดิ เอ็มควอเทียร์จัดกิจกรรม ม้อด VS ร็อกเกอร์เฟสติวัล วันที่ 27-29 ก.ย.นี้ เป็นงานเทศกาลที่รวมกิจกรรมเอาใจเหล่าไบเกอร์รวมทั้งสินค้าไลฟ์สไตล์แฟชั่นเสื้อผ้าของชาวไบเกอร์แนวม้อดและร็อกเกอร์อุปกรณ์แอคเซสซอรี่ของแต่งรถจากแบรนด์ต่างประเทศซึ่งมีค่ายมอเตอร์ไซค์จากฝั่งยุโรปตอบรับร่วมงานได้แก่ไทรอัมพ์ โมโต กูซซี่ และเวสป้า และวันที่ 30 ก.ย. ก็จะเป็นวันรวมพลสุภาพบุรุษนักบิดคาราวานรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยและระดมทุนเพื่อสนับสนุนการวิจัยมูลนิธิมะเร็งต่อมลูกหมากนานาชาติ โมเวมเบอร์ ด้วย
คลังจี้แบงก์แก้ปัญหาระบบล่ม
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงเรื่องปัญหาระบบการโอนชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารพาณิชย์ล่มเมื่อสิ้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารพาณิชย์ไม่มีเหตุผลที่จะไปโทษประชาชนที่ใช้บริการทำให้ระบบการโอนเงินล่ม มีปัญหาตรงไหนก็ต้องไปแก้ไข หากเป็นปัญหาจากระบบของธนาคารพาณิชย์ก็ต้องไปแก้ จะไปบอกว่าประชาชนกดผิดแล้วทำให้ระบบล่มไม่ใช่เหตุผลที่จะมากล่าวอ้าง
ตลท.ผนึกเคลียร์สตรีมแบงกิ้ง เปิดทางต่างชาติลงกองทุนไทย
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท เคลียร์สตรีมแบงกิ้ง ซึ่งเป็นศูนย์ฝากหลักทรัพย์ระหว่างประเทศระดับโลก ในการเชื่อมต่อกองทุนรวมไทยกับผู้ลงทุนจาก 56 ประเทศทั่วโลก เพื่อให้เข้ามาลงทุนในกองทุนของไทยได้สะดวกรวดเร็ว โดยคาดว่าจะช่วยเพิ่มสัดส่วนการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติในกองทุนรวมไทยเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนเพียงแค่ 1% ของขนาดมูลค่าสินทรัพย์อุตสาหกรรมกองทุนรวมไทยมีขนาด 4.6 ล้านล้านบาท
ผลวิจัยอสังหาฯยุคคสช. ปลื้มนโยบาย-อุ้มคนจน 
นายธิติวัฒน์ ธีรกุลธัญโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงผลการเก็บข้อมูลและวิจัย ทางรอดหรือทางตันของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ยุครัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ 1,110 ราย พบว่า การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยุครัฐบาล คสช. หลังวันที่ 22 พ.ค. 57 ตลาดอสังหาริมทรัพย์เติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขตเมืองและกรุงเทพฯมีอัตรา เติบโตสูงสุดที่ 40% รองลงมาคือภาคตะวันออก 21% และภาคใต้ 16% เนื่องจากปัจจัยสนับสนุนของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจการใช้จ่ายและการลงทุนจากภาครัฐในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เช่น โครงการเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน โครงการท่าอากาศยานอู่ตะเภา โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน เป็นต้น
ชี้ 7 ปีไทยแก้โกงย่ำอยู่กับที่ ดีแต่นโยบาย-ปฏิบัติเหลว
นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) เปิดเผยในงาน "วันต่อต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี 61" ว่า ในช่วง 7 ปีของการก่อตั้งองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น เครือข่ายจากภาคส่วนต่าง ๆ ได้ร่วมกันทำงานกันอย่างหนัก แต่ผลที่ได้คือการจัดอันดับประเทศที่ดำเนินการต่อต้านคอร์รัปชั่น หรือดัชนีซีพีไอ ที่ประกาศไปเมื่อต้นปีนี้ ประเทศไทยได้ 37 คะแนน จาก 100 คะแนน ซึ่งถือว่าดีกว่าปี 60 เล็กน้อย แม้จะดีกว่าปีก่อนแต่หากย้อนหลังไป หลาย ๆ ปี คะแนนดัชนีการต่อต้านคอร์รัปชั่นก็อยู่ในระดับ 35-38 มาตลอด แสดงว่าภาพของประเทศไทยยังไม่สามารถก้าวผ่านปัญหาคอร์รัปชั่นไปได้เลย
ยุโรปยกทัพเอกชนบุกไทย ขอเอี่ยวลงทุนโครงการบิ๊ก
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายเจฟ โดนัลด์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมพันธมิตรธุรกิจยุโรป-อาเซียน พร้อมคณะนักธุรกิจจากยุโรป เข้าพบ ว่านักธุรกิจจากยุโรปได้แสดงความสนใจลงทุนในประเทศไทย หลังจากนักธุรกิจกลุ่มนี้ได้ติดตามสถานการณ์ของไทยอย่างใกล้ชิดโดยได้มีการสอบถามถึงความคืบหน้าหลังจากที่ทางประเทศจีนและญี่ปุ่นได้นำนักธุรกิจคณะใหญ่เยือนประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมาด้วย
ขุนคลังการันตีศก.ไทยแข็ง
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีหลายประเทศในโลกประสบปัญหาความผันผวนของตลาดการเงิน ยืนยันว่าพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังดีมาก ไม่ประสบปัญหาเงินทุนไหลออกเหมือนกับประเทศอื่นที่เกิดความปั่นป่วนจนค่าเงินอ่อน โดยในส่วนของไทยทุกอย่างยังนิ่ง ค่าเงินของไทยแทนที่จะอ่อนค่าก็แข็งค่าขึ้น เพราะเงินไม่ไหลออกและยังมีเงินไหลเข้า เพราะเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย
สมอ.จับเหล็กห่วยบิ๊กลอต คาเครื่องลักผลิตกลางคืน 
นายวันชัย พนมชัย รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจจับเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตไม่ได้มาตรฐานย่านกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาครว่า สมอ.ได้ตรวจโรงงานผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตรายใหญ่ย่านกระทุ่มแบน พบเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานที่เครื่องจักร และวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตจำนวนกว่า 1,000 ตัน มูลค่ามากกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นโรงงานที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ผลิต แต่ฝ่าฝืนกฎหมายของ สมอ. ลักลอบผลิตในเวลากลางคืน และขนย้ายเหล็กออกจากโรงงานก่อนเช้า เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ โดยผู้ผลิตต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น